Xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng và cách phòng ngừa

Xơ vữa động mạch là tình trạng thành mạch bị xơ cứng, trong lòng mạch có các mảng bám có thể gây hẹp lòng, thậm chí làm tắc nghẽn động mạch. Các mảng bám xuất hiện trong lòng động mạch là do sự lắng đọng cholesterol, các chất béo, canxi… và các chất lắng đọng khác tạo thành. Tình trạng xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nội dung dưới đây chia sẻ với các bạn một số thông tin về Xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng và cách phòng ngừa.

Xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng và cách phòng ngừa

Yếu tố nguy cơ gây ra xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là bệnh lý có diễn biến chậm, bệnh có thể khởi phát từ khi còn là trẻ nhỏ và hiện vẫn chưa xác định rõ được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ được cho là đã gây ra tình trạng này:

- Bệnh huyết áp cao;

- Tình trạng Cholesterol cao trong máu;

- Lipid trong máu cao;

- Do nghiện thuốc lá;

- Kháng insulin, do béo phì hoặc bị tiểu đường;

- Do viêm khớp, lupus, nhiễm trùng hoặc viêm không rõ nguyên nhân…

- Yếu tố tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch;

- Do ít vận động;

- Có chế độ ăn uống không khoa học và thiếu lành mạnh.

Xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng và cách phòng ngừa

Biến chứng xơ vữa động mạch

Biến chứng của xơ vữa động mạch sẽ tùy thuộc vào động mạch bị nghẽn. 

- Bệnh động mạch vành: Khi các động mạch vành tim bị hẹp do xơ vữa động mạch sẽ gây bệnh động mạch vành. Bệnh này có thể khiến người bệnh phải chịu các cơn đau ngực, đau tim, suy tim hoặc rối loạn nhịp tim.

- Biến chứng xơ vữa động mạch gây ra bệnh động mạch cảnh: Bệnh động mạch cảnh xuất hiện khi xơ vữa động mạch làm hẹp các động mạch gần não. Tình trạng này có thể gây ra cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ.

- Gây ra bệnh động mạch ngoại biên: Là tình trạng xảy ra khi xơ vữa động mạch thu hẹp các động mạch ở cánh tay hoặc chân, lúc này sẽ khiến việc tưới máu ở cánh tay và chân bị giảm. Bệnh động mạch ngoại biên có thể làm cho cơ thể ít nhạy cảm hơn với nóng và lạnh, đồng thời làm tăng nguy cơ bị bỏng hoặc tê cóng. 

Xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng và cách phòng ngừa

- Biến chứng gây phình động mạch: Gây phình động mạch do xơ vữa động mạch gây ra là một biến chứng nghiêm trọng  và nó có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong cơ thể. Khi một chỗ phình ra trong thành động mạch được gọi là chứng phình động mạch. 

Một số triệu chứng thường gặp của phình mạch đó là người bệnh bị đau và nhói ở vùng phình động mạch. Nếu chứng phình động mạch vỡ, người bệnh có thể bị chảy máu bên trong đe dọa tính mạng. 

- Gây ra bệnh thận mãn tính: Tình trạng xơ vữa động mạch có thể khiến các động mạch dẫn máu đến thận bị hẹp, lúc này mô thận có thể bịngăn không cho máu đến cung cấp oxy và dưỡng chất, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận.

Phương pháp phòng tránh xơ vữa động mạch

Thay đổi lối sống lành mạnh là yếu tố quan trọng để điều trị xơ vữa động mạch, đồng cũng giúp ngăn ngừa bệnh. 

Xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng và cách phòng ngừa

Người bệnh hãy thực hiện:

- Bỏ hút thuốc (nếu có);

- Xây dựng cho mình khẩu phần ăn hàng ngày là những thực phẩm lành mạnh;

- Chăm chỉ vận động và tập thể dục thường xuyên;

- Duy trì cân nặng ở mức cho phép;

- Áp dụng massage trị liệu: Massage giúp làm giãn mạch giúp máu lưu thông tốt, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Trên các ghế massage hiện đại còn có chế độ không trọng lực giúp giảm áp lực co bóp cho tim mạch, hô hấp tốt hơn; Nhiệt nóng kết hợp với massage sẽ giúp tăng cường khả năng trị liệu.

Điều quan trọng nhất là khi phát hiện có triệu chứng bất thường, hãy đi khám để được bác sĩ tư vấn và có hướng điều trị hiệu quả.

Trên đây là một số chia sẻ về Xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng và cách phòng ngừa. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Triệu chứng xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch thường xảy ra ở các động mạch vừa và lớn, không xuất hiện ở các động mạch có áp lực thập như: Tĩnh ...

Hiểu về cơn đau thắt ngực điển hình và không ...

Đau thắt ngực bệnh lý xuất hiện nhiều ở những người trên 50 tuổi. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau thắt ngực là do ...

Hiểu về bệnh xơ vữa động mạch và vai trò của ...

Xơ vữa động mạch là tình trạng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Do vậy thực hiện tầm soát và điều trị phòng ngừa ...

Trụy tim mạch do nguyên nhân nào gây ra

Trụy tim là tình trạng vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của con người, có thể gây tổn thương não, có nguy cơ tử vong ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...