Dấu hiệu nhận biết và phân loại đột quỵ

Đột quỵ là tình trạng khi não bị thiếu oxy làm chết các tế bào não. Đột quỵ có thể ảnh hưởng nặng nề tới trí nhớ, lời nói và cử động của người bệnh. Khi não thiếu oxy càng lâu sẽ gây tổn thương càng nặng, thậm chí đột quỵ có thể gây tử vong.

Đột quỵ có thể gây ra tỉ lệ tàn tật và tử vong cao cho người bệnh, đây là tình huống khẩn cấp và cần được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Do vậy, sớm nhận biết dấu hiệu của đột quỵ sẽ giúp kiểm soát bệnh và tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Dấu hiệu nhận biết và phân loại đột quỵ

Đột quỵ được chia thành mấy loại?

- Thiếu máu cục bộ gây ra đột quỵ:

Đột quỵ xảy ra khi lòng động mạch bị tắc nghẽn. Tình trạng này chiếm khoảng 85% số ca đột quỵ. Mặc dù đã có những khảo sát và đánh giá trên diện rộng, tuy nhiên dạng đột quỵ này phần lớn vẫn chưa xác địn được nguyên nhân.

- Đột quỵ do huyết khối: 

Khi trong lòng động mạch ở cổ hoặc não hình thành cục máu đông, có thể do tích tụ chất béo, gọi là các mảng bám.

- Đột quỵ xảy ra do tắc mạch: Tình trạngcác cục máu đông hình thành ở một trong các cơ quan nào đó trong cơ thể, thường là ở tim và di chuyển đến não gây tắc nghẽn. 

Dấu hiệu nhận biết và phân loại đột quỵ

- Đột quỵ do bị xuất huyết:

Khoảng 15% trường hợp đột quỵ là do xuất huyết, tình trạng đột quỵ này xảy ra bởi sự rò rỉ hoặc vết nứt trên một động mạch não hoặc trên bề mặt não. Máu rò rỉ từ vết nứt có thể là do phình mạch hoặc bởi sự dị dạng của hệ thống mạch máu não. 

Xuất huyết có thể xuất hiện ở trong não, cũng có thể ở trong khoảng không giữa não và lớp bảo vệ bên ngoài của nó.

Khi xuất hiện cơn thiếu máu não thoáng qua có thể gây ra đột quỵ nhỏ, thiếu máu thoáng qua chính là những giai đoạn ngắn có triệu chứng của đột quỵ và nó thườngkéo dài khoảng vài phút. 

Thiếu máu thoáng qua xuất hiện khi dòng máu cung cấp cho một phần của não bị giảm tạm thời và thiếu máu thoáng qua sẽ không gây ra tác dụng rõ rệt lâu dài. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ rất cao nên nó cần được bác sĩ chẩn đoán sớm.

Dấu hiệu nhận biết và phân loại đột quỵ

Dấu hiệu nhận biết cơn đột quỵ

Các triệu chứng đột quỵ thường xảy ra nhanh và dễ phát hiện qua một số dấu hiệu như:

- Vùng mặt của người bệnh bị liệt đột ngột hoặc suy yếu, tay hoặc chân có thể bị liệt một bên. Người bệnh có thể không nâng tay qua đầu được, thậm chí không cười được như bình thường mà miệng bị méo…

- Bị lú lẫn đột ngột, khó nói chuyện hoặc không hiểu được người khác nói gì

- Xuất hiện tình trạng người bệnh nhìn không rõ đột ngột ở một hoặc cả hai mắt.

- Bị mất thăng bằng, đi không vững hoặc điều phối đột ngột

- Vùng đầu có thể xuất hiện các cơn đau đầu dữ dội và đột ngột.

Dấu hiệu nhận biết và phân loại đột quỵ

=> Lưu ý: Đối với những người đã từng bị đột quỵ, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu kể trên cần đặc biệt lưu ý và thận trọng. Người nhà cần theo dõi người bệnh kỹ càng phòng tình trạng đột quỵ có thể tái diễn. Đồng thời, người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trường hợp thấy cơ thể có những bất thường cần đi khám ngay để có thể theo dõi và điều trị bệnh kịp thời.

Để phòng ngừa đột quỵ - tai biến mạch máu não cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, giảm cholestorol xấu trong cơ thể, thường xuyên tập luyện thể thao, và giữ cho tinh thần thoải mái. Các bạn có thể kết hợp với massage liệu pháp. Massage cũng như sử dụng ghế massage giúp tuần hoàn máu tốt hơn, giảm căng thẳng, và thư giãn cơ thể hiệu quả.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Thay đổi các yếu tố nguy cơ giúp điều chỉnh ...

Bệnh tăng huyết áp do các yếu tố nguy cơ gây ra. Bên cạnh các yếu tố nguy cơ không thể thay đổi được như yếu tố giới ...

Các yếu tố gây tăng huyết áp không thể điều ...

Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp, bệnh xảy ra nhiều ở người cao tuổi và tiềm ần nguy hiểm cho người bệnh. Tăng huyết ...

Phòng ngừa bệnh tăng huyết áp nguyên phát

Cao huyết áp nguyên phát còn có tên gọi khác là cao huyết áp vô căn. Đây là tình trạng huyết áp tăng lên khi bơm máu ...

Tăng huyết áp nguyên phát: Chẩn đoán và Điều ...

Bệnh tăng huyết áp nguyên phát còn có tên gọi khác là tăng huyết áp vô căn nguyên phát. Đây là loại tăng huyết áp ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...