Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị xẹp đĩa đệm

Xẹp đĩa đệm cột sống là bệnh lý phát triển âm thầm và từ từ. Ở giai đoạn đầu bệnh chưa có dấu hiệu rõ ràng, nếu có cũng chỉ là vài cơn đau âm ỉ rồi tự hết. Mức độ xẹp đĩa đệm sẽ nặng dần theo thời gian phát bệnh.  Việc pháp hiện kịp thời và điều trị xẹp đĩa đệm đúng phương pháp là rất quan trọng, giúp giảm thời gian cũng như chi phí.

Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị xẹp đĩa đệm

Xẹp đĩa đệm được nhận biết qua các dấu hiệu nào?

Có thể phát hiện sớm tình trạng xẹp đĩa đệm qua một số dấu hiệu như:

- Vùng cổ, thắt lưng xuất hiện cơn đau âm ỉ, gây khó chịu cho người bệnh khi cử động.

- Khi người bệnh thay đổi tư thế hoặc vận động mạnh, cơn đau sẽ tăng lên. Các cơn đau thường xuất hiện nhiều về đêm và gần sáng.

- Cơn đau có thể lan tới các bộ phận khác của cơ thể như đau lan xuống vai tay khi xẹp đĩa đệm cột sống cổ hay mông, hông…

Xẹp đĩa đệm có thể phá cấu trúc của đĩa đệm làm cho độ ma sát tăng cao gây khó khăn khi vận động. Chính điều này đã khiến các khớp đốt sống dần bị hẹp lại, có thể dẫn tới cột sống bị biến dạng.

Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị xẹp đĩa đệm

Phương pháp điều trị xẹp đĩa đệm

Điều trị bằng thuốc

Bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng một số loại thuốc chữa xẹp đĩa đệm cột sống như:

Thuốc giảm đau thông thường

Nhóm thuốc kháng viêm không steroid 

Các loại thuốc giãn cơ

Thuốc hỗ trợ xương khớp và các loại thuốc hoạt huyết, tăng tuần hoàn và lưu thông máu…

Ngoài ra, người bệnh có thể phải sử dụng thêm nẹp lưng để nâng đỡ cơ thể, nhằm hạn chế chấn thương bên trong và giúp giảm đau.

Phương pháp vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị bảo tồn thường được sử dụng trong nhiều trường hợp bệnh và nhiều giai đoạn bệnh. Phương pháp này rất hiệu quả trong giai đoạn xẹp đĩa đệm chưa tiến triển nặng, vẫn còn có khả năng phục hồi. Những trường hợp nặng thì phương pháp điều trị tối ưu nhất chính là phẫu thuật.

Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị xẹp đĩa đệm

Phẫu thuật điều trị xẹp đĩa đệm

Đây là biện pháp điều trị xâm lấn, được áp dụng khi: Xẹp đĩa đệm đã tiến triển nặng

Người bệnh đã được điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu và các phương pháp điều trị bảo tồn khác nhưng không mang lại hiệu quả.

Phẫu thuật có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của người bệnh, tuy nhiên nó vẫn có thể xảy ra biến chứng.

Phòng ngừa xẹp đĩa đệm

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và phù hợp: Bổ sung khẩu phần ăn giàu canxi, giàu vitamin và uống đủ nước mỗi ngày.

Không sử dụng các chất kích thích như: Không hút thuốc lá, không uống rượu bia, cafe,... để tránh các yếu tố nguy cơ.

Kiểm soát tốt cân nặng, tránh tình trạng thừa cân béo phì, bởi vì trọng lượng cơ thể lớn sẽ gây áp lực lên hệ xương - khớp.

Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị xẹp đĩa đệm

Luyện tập và sinh hoạt phù hợp: Tăng cường vận động, tập thể dục thường xuyên  để tăng độ dẻo dai cho xương khớp cũng như sức khỏe của toàn cơ thể.

Hạn chế các cử động đột ngột trong tư thế gập người, không nên thường xuyên mang vác đồ nặng quá sức…

Dân văn phòng cần thường xuyên đứng dậy, đi lại và vận động. Sau 1 - 2 giờ ngồi làm việc các bạn nên đứng dậy, đi lại và vận động trong khoảng thời gian 5 - 10 phút, tập các bài tập tay khong.

Liệu pháp massage cũng là một cách để giúp cơ thể được thư giãn, phòng ngừa xẹp đĩa đệm. Trên các ghế massage toàn thân được trang bị chệ độ không trọng lực, bài massage kiểu thái... có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh liên quan đến cột sống rất tốt. Vì thế, các bạn nên trang bị ghế massage tại nhà để sử cụng thường xuyên, khi có nhu cầu.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Xẹp đĩa đệm và nguyên nhân gây bệnh

Đĩa đệm là một cấu trúc sụn nằm giữa hai đốt sống với nhiệm vụ chính là làm giảm ma sát để tạo ra chuyển động giữa các ...

Hiểu về lỏng khớp gối?

Lỏng gối nghĩa là khớp gối bị lỏng lẻo. Khớp gối bị lỏng có thể là một loại chấn thương trong thể thao, thường gặp nhất ...

Phục hồi chức năng sau đột quỵ cần lưu ý ...

Tai biến mạch máu não (đột quỵ) là tình trạng bệnh lý nguy hiểm, có khẳ năng tử vong cao nếu không được phát hiện và ...

Biến chứng và những điều cần lưu ý sau mổ tim

Phẫu thuật thay van tim có thể kiểm soát tình trạng bệnh tim ổn định hơn, giúp người bệnh giảm tình trạng khó thở, mệt ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...