Dấu hiệu và cách xử lý khi bị đau bụng bên phải

Tình trạng đau bụng bên phải rất thường gặp, nó gây khó chịu và cản trở hoạt động của người bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới những cơn đau bụng bên phải, vì thế khi có triệu chứng đau, tốt nhất hãy đến bệnh viện kiểm tra để được chẩn đoán chính xác bệnh.

Đau bụng là gì ?

Đau bụng là cảm giác bị đau hoặc cảm thấy khó chịu ở vùng bụng phía dưới xương sườn và trên xương chậu. Đau bụng có thể bắt nguồn từ các cơ quan phía trong hoặc bên cạnh bụng, do các cơ quan này bị viêm, bị căng giãn hoặc do thiếu máu…

Đa phần chúng ta đều đã từng trải qua ít nhất một lần đau bụng, có thể nguyên nhân gây đau bụng đó không nghiêm trọng và tự chẩn đoán, xử lý được. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp, cơn đau bụng lại là báo hiệu cho tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, vì thế cần có sự kiểm tra và tư vấn từ bác sĩ.

Dấu hiệu và cách xử lý khi bị đau bụng bên phải

Những dấu hiệu cần lưu ý khi bị đau bụng:

- Người bệnh có triệu chứng sốt.

- Trên 2 ngày không đi đại tiện, nhất là kèm theo nôn.

- Có dấu hiệu bị mất nước.

- Đi tiểu thường xuyên và cảm thấy đau.

- Khi sờ vào bụng sẽ nhạy cảm với tình trạng đau.

- Bị đau do chấn thương vùng bụng.

- Cơn đau bụng kéo dài trên vài giờ.

Một số triệu chứng khác ngoài đau bụng cần đi cấp cứu ngay:

- Người bệnh bị nôn ra máu.

- Đại tiện ra máu hoặc phân đen.

- Cảm thấy khó thở.

- Tình trạng đau xảy ra trong thai kỳ.

Xác định vị trí khi bị đau bụng bên phải

Dấu hiệu và cách xử lý khi bị đau bụng bên phải

- Có 9 vị trí đau bụng thường gặp nhất, đó là: Vị trí đau trên rốn; Đau quanh rốn; Đau dưới rốn; Đau phía trên sườn trái; Đau phía trên sườn phải; Đau vùng dưới sườn trái; Đau vùng dưới sườn phải; Đau vùng hố chậu trái; Đau vùng hố chậu phải.

- Khi thăm khám lâm sàng, đau bụng sẽ được chia ổ bụng thành 4 vùng chính, đó là: Vùng bụng trên bên trái; Vùng bụng dưới bên trái; Vùng bụng trên bên phải; Vùng bụng dưới bên phải. Trong đó: Vị trí đau bụng bên phải có thể liên quan đến một số hệ cơ quan như: Gan, túi mật, ruột già, ruột thừa... Do vậy, cần xác định chính xác vị trí đau để khoanh vùn nguy cơ bệnh phù hợp. Cách xác định chính xác cơn đau bụng bên phải chính là vị trí từ dưới xương sườn đến vùng mu bên phải.

- Triệu chứng phổ biến khi bị đau bụng bên phải: Cơn đau âm ỉ; Có lúc đau quặn thắt dữ dội; Khi có lực tác động lên ổ bụng, người bệnh sẽ càng đau hơn, chỉ khi nằm nghỉ sẽ thấy đỡ; Đau bụng có thể kèm theo sốt, buồn nôn, chán ăn khiến cơ thể suy nhược… Cơn đau khiến người bệnh gặp khó khăn khi sinh hoạt và làm việc.

Chẩn đoán bệnh khi bị đau bụng bên phải 

Khi bị đau bụng bên phải, cơn đau xuất hiện theo từng khu vực sẽ do những nguyên nhân khác nhau gây ra.

Dấu hiệu và cách xử lý khi bị đau bụng bên phải

Vị trí đau bụng trên bên phải

- Đau bụng phía trên bên phải thường có nguyên nhân do các bệnh lý liên quan tới gan như viêm gan, ung thư gan. Tính chất cơn đau: Thường đau nhẹ, đau âm ỉ kèm theo một số triệu chứng lâm sàng rất dễ nhận biết như:  Vàng da, vàng mắt, sụt cân bất thường, người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi, chán ăn…

- Một nguyên nhân khác gây đau bụng trên bên phải đó là bị viêm túi mật, ống mật hoặc bị giun chui ống mật. Tính chất cơn đau: Đối với trường hợp này, cơn đau theo từng đợt và đau rất dữ dội.

- Một nguyên nhân nữa đó là viêm bể thận cũng gây ra những cơn đau bụng phải. Ngoài ra, cơn đau bụng phải còn liên quan tới phổi phải, ruột già...

Vị trí đau bụng dưới phải

- Đau bụng dưới phải thường có nguyên nhân do viêm ruột thừa cấp gây ra. Cơn đau xuất biện từ vùng rốn và đau sang bụng dưới bên phải. Dù người bệnh ngồi hay nằm thì cơn đau vẫn không có dấu hiệu đỡ, lúc này người bệnh cần tới bệnh viện ngay lập tức để được điều trị kịp thời.

- Đau bụng dưới khi phụ nữ tới kỳ kinh nguyệt. Trường hợp này, cơn đau đi kèm ra máu kinh nen rất dễ nhận biết.

Cách xử lý khi bị đau bụng bên phải

Dấu hiệu và cách xử lý khi bị đau bụng bên phải

Đau bụng bên phải do rất nhiều nguyên nhân gây ra, vì thế khi có triệu chứng đau thì tốt nhất hãy tới bệnh viện để được khám, chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp nhất.

Để thăm khám khi bị đau bụng, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ, từ đó có cơ sở để xác định nguyên nhân và cách điều trị bệnh lý theo nguyên nhân. 

Trường hợp bị viêm sẽ có thể cần điều trị bằng kháng sinh theo phác đồ cụ thể. Nếu là đau do ruột thừa, mang thai ngoài tử cung, bị viêm bàng quang, u nang buồng trứng... có thể cần phải áp dụng phương pháp phẫu thuật.

Lưu ý khi bị đau bụng bên phải, trong thời gian chờ đi khám, người bệnh tuyệt đối không tự ý uống thuốc mà chỉ nên nghỉ ngơi tại chỗ, đồng thời hạn chế vận động mạnh, có thể chườm ấm và massage xoa bóp vùng bụng giúp bớt cảm giác đau rồi tới bệnh viện nhanh nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Bí quyết chăm sóc cho đôi chân của bạn

Khi phải vận động thường xuyên, đứng lâu một chỗ, hay ngồi làm việc với máy tính cả ngày, mang giầy quá chật chính là ...

Cách giảm đau do viêm khớp dạng thấp mãn tính

Nguyên nhân chủ yếu gây ra đau khi bị viêm khớp dạng thấp là tình trạng sưng và viêm ở bao khớp. Các túi dịch quanh ...

Liệu pháp hương thơm

Sử dụng hương thơm là một trong những phương pháp thư giãn và chăm sóc sức khỏe có lịch sử lâu đời và được sử dụng khá ...

Người béo phì sau khi hút mỡ có thể gặp một ...

Hút mỡ bụng là phương pháp thường được áp dụng nhằm mục đích nhanh chóng loại bỏ mỡ thừa và làm gọn cơ thể ở những ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...