Đau nhức cơ bắp: Nguyên nhân và cách trị liệu

Đau nhức cơ bắp là tình trạng thường gặp trong đời sống hàng ngày, chẳng hạn như chứng đau nhức cơ bắp, đau lưng, đau vai, đau bắp tay, bắp chân…,  Những cơn đau nhức từ cơ bắp là triệu chứng báo hiệu tình trạng sức khỏe đang gặp vấn đề. Trong đó, một trong những nguyên nhân chính gây đau nhức cơ bắp chính là điểm kích hoạt.

Đau cơ bắp do điểm kích hoạt

Điểm kích hoạt tồn tại trong cơ thể của hầu hết mọi người và chúng thường ở dạng không hoạt động. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các cơn đau dữ dội, khiến người bệnh cảm thấy đau nhức và xảy ra hiện tượng co cứng tại các vùng cơ. 

Nếu các điểm kích hoạt ở trạng thái hoạt động thì lúc này các loại thuốc chống viêm, kem bôi, thậm chí cả phương pháp phẫu thuật cũng không giải quyết vấn đề một cách triệt để. 

Đau nhức cơ bắp: Nguyên nhân và cách trị liệu

Thế nào là điểm kích hoạt? 

Điểm kích hoạt là một điểm co thắt nhỏ nằm trong bắp cơ và nó có thể ở trạng thái hoạt động hoặc ở trạng thái không hoạt động.

Đối với một số người, trong cơ thể sẽ có một vài điểm kích hoạt ở trạng thái hoạt động và cũng có những trường hợp có nhiều hơn số điểm kích đang hoạt động. 

Khi đểm kích hoạt ở trang thái hoạt động, nó có thể gây ra một cơn đau lan khắp một vùng trong cơ thể. Tuy nhiên, có những ngườiđiểm kích hoạt chỉ gây đau ở một vị trí đặc biệt nào đó. Như vậy,tình trạng đau sẽ phụ thuộc vào loại điểm kích hoạt và số lượng điểm kích hoạt.

Điểm kích hoạt ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

Điểm kích hoạt ở trạng thái hoạt động sẽ gây đau nhưng không làm tổn thương cơ và các vùng xung quanh. 

Trong một số trường hợp, chúng ta có thể giải phóng Điểm kích hoạt mà không cần sử dụng thuốc điều trị và cũng không cần phẫu thuật.

Đau nhức cơ bắp: Nguyên nhân và cách trị liệu

Cách phát hiện điểm kích hoạt

Y học định nghĩa Điểm kích hoạt là một một vùng co cứng - một điểm nằm bên trong cơ. Khi Điểm kích hoạt xuất hiện và ở trạng thái hoạt động, nó sẽ khiến một dải cơ mỏng trong một bắp cơ bị căng.

- Điểm kích hoạt được ví như chiếc cò súng và khi bóp cò thì viên đạn lao ra và sẽ gây đau cho một vùng trong cơ thể, vì thế điểm kích hoạt rất dễ phát hiện. Đặc biệt, khi bấm đúng vào Điểm kích hoạt, sẽ phát hiện các vùng đau liên quan. Tuy nhiên, cần lưu ý điểm đau có thể xuất hiện ởvị trí gần hoặc xa điểm bị bấm. 

- Mỗi Điểm kích hoạt đặc biệt sẽ gây ra một vùng đau, trong khi dọc theo cơ thể của chúng ta sẽ tồn tại hàng trăm điểm như vậy. Có trường hợp bị đau nhức vùng đầu, vùng cổ, song cơn đau nhức đó lại do một điểm kích hoạt nằm ở vùng vai gây ra. 

Chúng ta có thể thử nghiệm để tìm hiểu về cơn đau do điểm kích hoạt bằng cách,  đặt một tay lên bàn phím máy tính, tay còn lại cố gắng tìm tới vị trí điểm màu đen trên vùng vai. Khi đó, điểm đau có thể xuất hiện tại vùng vai, lúc này hãy sử dụng ngón tay giữa hoặc ngón tay trỏ để ấn vào điểm đó,và cơn đau sẽ chạy lên vùng đầu, nghĩa là điểm kích hoạt đó đang hoạt động.

Đau nhức cơ bắp: Nguyên nhân và cách trị liệu

Giải phóng điểm kích hoạt để cải thiện tình trạng đau nhức cơ bắp

 - Khi giải phóng điểm kích hoạt đúng cách sẽ không gây đau

Trong một số phương pháp trị liệu được thực hiện theo một triết lý đó là nếu không đau sẽ không khỏi. Tuy nhiên, đối với việc giải phóng điểm kích hoạt thì không hoàn toàn như vậy. Chúng ta có thể hiểu về điểm kích hoạt một cách đơn giản là khi một cơ bị căng thì nó sẽ tự động co rút lại, đó là một phản xạ bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, chínhcơ chế bảo vệ này lại trở thành một trong những nguyên nhân tạo ra Điểm kích hoạt. 

Theo nguyên lý nêu trên, nếu việc giải phóng điểm kích hoạt mà lại gây ra đau đớn thì nó sẽ có tác dụng ngược. Khi gây đau như thế, nghĩa là bản thân chúng ta đang chống lại chính mình. Vì vây, để giải phóng điểm kích hoạt cần thực hiện  đúng cách thì mới tránh được tình trạng giải phóng điểm này sẽ tạo ra một điểm đau khác.

Đau nhức cơ bắp: Nguyên nhân và cách trị liệu

- Kĩ thuật thực hiện giải phóng Điểm kích hoạt không gây đau

Như chúng ta đã biết, điểm kích hoạt rất có thể là kết quả của một phản ứng nào đó nhằm bảo vệ cơ thể trong một số tình huống nguy hiểm. Phản ứng tạo ra điểm kích hoạt có thể được ví như tiếng chuông báo động, song đó là sự báo động giả và không được tắt kịp thời.

Khi thực hiện kỹ thuật giải phóng điểm kích hoạt nếu lại gây ra đau thì đồng nghĩa với việc chúng ta lại vô tình tạo ra tiếng chuông báo động giả mới. Do vậy, kỹ thuật giải phóng điểm kích hoạt cần phải tác động nhẹ nhàng, không gây đau đớn. 

Để làm được điều này, chúng ta cần thực hiện thao tác ấn nhẹ nhàng lên điểm kích hoạt trong khoảng vài phút. Như vậy, điểm kích hoạt sẽ được giải phóng, tương tự như tiếng chuông sẽ giảm dần cho tới khi nó tắt hẳn.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những phương pháp điều trị thoái hóa khớp ...

Tình trạng thoái hóa khớp gối là bệnh lý không thể phục hồi hoàn toàn như cũ. Vì vậy, các phương pháp điều trị sẽ nhằm ...

Bài massage kéo giãn điều trị chứng đau cứng ...

Tình trạng đau mỏi vai gáy diễn ra khá phổ biến. Khi cơn đau mỏi xuất hiện, nó sẽ khiến vai bị đau và cứng, thậm chí ...

Liệu pháp massage cho người trầm cảm

Xoa bóp bấm huyệt là một trong những biện pháp được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm. Phương pháp này ...

Hướng dẫn các bước massage chân hiệu quả

Liệu pháp massage bàn chân giúp trị bệnh đau mỏi rất hiệu quả. Đây là phương pháp đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...