Điểm nút cơ tiềm tàng và điểm nút cơ hoạt động

Điểm nút cơ là một trong những tình trạng đau phổ biến nhất của hệ cơ bắp. Nó được hình thành khi các chức năng của khớp thần kinh cơ bị suy yếu và khiến khớp này không thể chuyển từ trạng thái mở sang trạng thái đóng.

Các dạng điểm nút cơ

Khi xuất hiện 1 điểm nút cơ hoạt động, sẽ gây ra những ảnh hưởng tới các mô và cơ quan liên quan. Chúng ta có thể phân tích các dạng điểm nút cơ theo logic như sau:

- Cơ chắc chắn phải có sự liên quan đến khớp, bởi vì khi khớp chuyển động sẽxuất hiện sự co cơ.

- Cơ cũng liên quan đến hệ thần kinh, vì nếu không có tín hiệu thần kinh thì cũng không có sự co cơ.

- Cơ phải liên quan đến gân, bởi gân chính là điểm nối giữa cơ và xương.

- Cơ có liên quan đến hình dáng cơ thể, bởi vì chính cơ đã tạo nên hình dáng cơ thể …

Từ sự liệt kê có tính giản lược như trên có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn và tìm ra ảnh hưởng của điểm nút cơ tới cơ thể. Bởi vì, thực tế là toàn bộ các cơ quan trong cơ thể con người đều có sự liên quan mật thiết với nhau. 

Điểm nút cơ tiềm tàng và điểm nút cơ hoạt động

Điểm nút cơ tiềm tàng là gì?

Đó là điểm nút cơ xuất hiện nhưng nó không có khả năng biểu hiện thành một cơn đau, ngoại trừ trường hợp có sự tác động vật lý bên ngoài bởi người trị liệu. 

Hoặc nói cách khác, khi hoàn toàn không cảm thấy vấn đề bất thường nào từ cơ bắp thì sẽ có hai khả năng:

- Một là hoàn toàn không có điểm nút cơ.

- Hai là có điểm nút cơ nhưng nó ở dưới dạng tiềm tàng. 

Điểm nút cơ tiềm tàng làm gia tăng tình trạng co cơ trong khi cơ thể không hề hay biết. Tình trạng co cơ diễn ra âm thầm, lặng lẽ và hậu quả cuối cùng là sự yếu dần đi của một cơ. 

Điểm nút cơ hoạt động

Điểm nút cơ hoạt động được chia thành 2 loại, đó là:

Điểm nút cơ nguyên phát và Điểm nút cơ thứ phát.

Điểm nút cơ tiềm tàng và điểm nút cơ hoạt động

Điểm nút cơ nguyên phát

Là điểm nút cơ xuất hiện khi gặp sự quá tải đầu tiên của một cơ. Nó thể hiện sự tồn tại của mình bằng những cơn đau cơ cấp. 

Chẳng hạn, bình thường bạn là người hoàn toàn khoẻ mạnh, sau khi bạn cúi xuống bê vác vật nặng, thì bị đau lưng và không thể cử động tự nhiên được. Đây chính là tình trạng cơ lưng đã hình thành điểm nút cơ nguyên phát

Điểm nút cơ thứ phát 

Được hình thành dựa trên hoạt động của một điểm nút cơ nguyên phát. Đối với những người bị đau mãn tính thì điểm nút cơ thứ phát có thể chính là một phần nguyên nhân gây ra các cơn đau này.

Điểm nút cơ thứ phát được chia thành 2 loại, dựa trên cách mà chúng hình thành, đó là: Điểm nút cơ chức năng và Điểm nút cơ vệ tinh.

Trong đó, điểm nút cơ chức năng được hình thành từ điểm nút cơ nguyên phát theo 2 cơ chế rối loạn chức năng khác nhau:

+ Gây ra tình trạng làm cơ mang nó bị quá tải, sau đó hình thành điểm nút cơ chức năng ở chính cơ quá tải đó.

+ Làm cho cơ thể rơi vào tình thế chống đau, lâu dần sẽ làm một nhóm các cơ khác bị quá tải, từ đó tạo thành điểm nút cơ chức năng ở một cơ khác.

Điểm nút cơ tiềm tàng và điểm nút cơ hoạt động

Điểm nút cơ vệ tinh là một điểm nút cơ thứ phát, nó hoạt động bên trong vùng đau xuất chiếu của một điểm nút cơ nguyên phát đã có từ trước. Vùng đau xuất chiếu từ điểm nút cơ nguyên phát có thể hình thành phản ứng bảo vệ trong vùng đau, sau đó sẽ làm quá tải một cơ hoặc một nhóm cơ tại vùng phản ứng đó. Khi cơ bị quá tải sẽ hình thành điểm nút cơ, đó chính là điểm nút cơ cơ vệ tinh.

Trong cuộc sống hàng ngày, massage trị liệu có tác dụng làm thư giãn cơ, tăng cường tuần hoàn máu mang theo oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể, giảm nhức mỏi cơ, ngoài ra còn rất tốt cho hệ xương khớp.

Trên các ghế massage hiện đại được trang bị chế độ nhiệt hồng ngoại, túi khí toàn thân, con lăn 4D sẽ giúp chăm sóc cơ thể rất tốt. Các bạn nên trang bị và sử dụng ghế massage toàn thân tại nhà !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Điểm nút cơ ảnh hưởng đến các mô và hệ cơ ...

Điểm nút cơ (Trigger point) được hình thành khi chức năng của khớp thần kinh cơ bị suy yếu, điều này khiến nó không thể ...

Những điều cần biết về điểm nút cơ

Điểm nút cơ được coi là bệnh phổ biến nhất của hệ cơ bắp và để có thể giải phóng được điểm nút cơ thì cần nắm rõ và ...

Bí quyết để giữ cột sống luôn khoẻ

Cột sống được cấu tạo bao gồm một chuỗi các xương có hình trụ nằm ở mặt lưng được xếp chồng và ngăn cách nhau bởi đĩa ...

Những biện pháp giúp tăng cường khả năng ...

Sức đề kháng có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Vì thế, để có sức đề kháng khỏe mạnh, chúng ta cần thực ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...