Những điều cần biết về điểm nút cơ

Điểm nút cơ được coi là bệnh phổ biến nhất của hệ cơ bắp và để có thể giải phóng được điểm nút cơ thì cần nắm rõ và hiểu đầy đủ về chúng. Vậy đặc điểm của điểm nút cơ là gì? Những nguyên nhân khiến cơ bị quá tải và hình thành điểm nút cơ… Những thông tin đơn giản, dễ hiểu nhất về điểm nút cơ sẽ có trong nội dung dưới đây.

Giải phẫu điểm nút cơ

Để tìm ra nguyên nhân hình thành điểm nút cơ và mối liên hệ giữa các điểm nút cơ, chúng ta cần tìm hiểu về hoạt động của hệ thống thần kinh cơ trong cơ thể.

Một cơ được tạo thành bởi nhiều sợi cơ, những sợi cơ này được bó lại bởi một lớp màng, chính là lớp màng bao quanh. 

Trong đó, bên trong mỗi sợi cơ lại bao gồm rất nhiều sợi bé hơn nữa được gọi là các tơ cơ. 

Những điều cần biết về điểm nút cơ

Khi một cơ co lại, cũng đồng nghĩa với việc hàng ngàn tơ cơ nhỏ li ti sẽ phải co theo, những tơ cơ này sẽ trượt lên nhau, sợi nọ trượt qua cái kia, lúc này các tơ cơ sẽ ngắn hơn và dày hơn, khiến cơ bị rút ngắn khoảng cách và co lại. 

Một cơ có thể co lại và giãn ra là do thần kinh vận động chi phối. Trong đó, khớp nối thần kinh cơ sẽ nối thần kinh với sợi cơ. Các khớp nối này thường nằm ở vị trí phần bụng cơ và có chức năng chuyển đổi tín hiệu xung thần kinh sang tín hiệu hoá chất để điều khiển cho cơ co lại.

Sự mắc kẹt hình thành nên điểm nút cơ

Điểm nút cơ hình thành từ nguyên nhân do chức năng của khớp nối thần kinh cơ hoạt động kém hiệu quả. Chức năng kém ở đây nghĩa là điểm khớp nối đó bị kẹt ở vị trí “Mở”, nghĩa là khiến cho cơ ở vào trạng thái hoạt động, vì thế cơ sẽ bị điều khiển liên tục bị co lại mà không thể chuyển sang được trạng thái nghỉ ngơi “Đóng”. 

Những điều cần biết về điểm nút cơ

Trạng thái cơ bị co liên tục sẽ hình thành những điểm co rất nhỏ nằm bên trong sợi cơ, như vậy có thể hiểu một cách đơn giản là “sợi cơ đã bị chuột rút”.

Những nút cơ trở thành những hạt đậu phiền toái

Khi các sợi cơ có nhiều điểm nút cơ li ti tích tụ lại, lâu dần nó sẽ tạo thành nhóm điểm nút cơ rất nhỏ và không thể sờ thấy. Theo thời gian, chúng sẽ hình thành nên điểm nút cơ thực sự và chúng ta có thể sờ thấy điểm nút cơ đó bên dưới lớp da.

Những điều cần biết về điểm nút cơ

Điểm nút cơ giống hệt như hạt đậu nhỏ, nó sẽ di chuyển khi có lực tay tác động vào, nó có thể trượt lên - xuống, sang trái - phải. Khi ấn vào các điểm nút cơ này sẽ cảm giác vùng cơ lật sật. Do vậy, khi thực hiện kĩ thuật trị liệu để giải phóng điểm nút cơ, cần lưu ý điều quan trọng nhất là phải tìm ra vị trí chính xác của điểm này thì việc trị liệu mới hiệu quả.

Khi hiểu đúng sẽ trị liệu đúng cách điểm nút cơ 

Điểm nút cơ được coi là vấn đề liên quan đến chức năng của cơ chứ nó không phải một bệnh lý. Khi trị liệu, kỹ thuật viên cần xem xét vấn đề theo hướng như này, thì sẽ nhận thấy giải phóng nút cơ là một quá trình chuyển công tắc từ ON thành OFF chứ không hẳn là xử lý vấn đề nghiêm trọng về cơ.

Những điều cần biết về điểm nút cơ

Loại bỏ những điểm nút cơ chính là cách tốt nhất giúp hệ cơ bắp luôn khoẻ mạnh, đây cũng là sự lựa chọn đầu tiên sau khi bị đau nhức cơ bắp. Ngoài ra, đây cũng là những thao tác xử lý điểm nút cơ khá đơn giản.

Nguyên nhân gây ra tình trạng cơ bị quá tải

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng quá tải cơ, đó là:

- Trường hợp bị chấn thương do ngã hoặc gặp tai nạn...

- Khi nâng vật nặng, đặc biệt là vừa nâng vừa xoay.

- Những người mới bắt đầu luyện tập các bài tập mới như: Bắt đầu chạy bộ, bắt đầu tập gym, người mới tập bơi...

- Người thực hiện nhiệm vụ hay làm các công việc có tính chất đối kháng.

- Trường hợp bị biến dạng trong tư thế chống đau. Ví dụ người bị đau lưng thường có tư thế luôn vẹo người để chống lại với cảm giác đau do cơ lưng bị co rút.

Những điều cần biết về điểm nút cơ

- Những người phải ở tư thế tĩnh trong thời gian dài, chẳng hạn người phải ngồi hàng giờ trước máy tính hoặc phải đứng thật lâu trong khi bán hàng.

- Stress hoặc những cảm xúc tiêu tực cũng trở thành nguyên nhân gây co cơ. Ví dụ: Khi một người cáu giận sẽ khiến cơ thể bị gồng cứng, đó chính là một phản ứng tất yếu. Như vậy, nếu cơn giận tồn tại càng lâu thì tình trạng cơ sẽbị co càng nhiều.

Những người trong giai đoạn phải để cơ không được sử dụng hoặc phải bất động như trường hợp bị gãy xương phải bó bột, người bị ốm phải nằm lâu cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ bị quá tải.

Những điểm nút cơ xuất hiện tại các vùng khác của cơ thể cũng có thể khiến một số vùng cơ bị đau nhức. Ví dụ, cơ vùng vai sẽ bị ảnh hưởng do các cơ vùng bả vai xuất hiện điểm nút cơ.

Liệu pháp massage cũng như sử dụng ghế massage tại nhà là cách để thư giãn các cơ, giảm căng thẳng hiệu quả. Các bạn nên trang bị ghế massage để chủ động chăm sóc sức khỏe tại nhà mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Bí quyết để giữ cột sống luôn khoẻ

Cột sống được cấu tạo bao gồm một chuỗi các xương có hình trụ nằm ở mặt lưng được xếp chồng và ngăn cách nhau bởi đĩa ...

Những biện pháp giúp tăng cường khả năng ...

Sức đề kháng có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Vì thế, để có sức đề kháng khỏe mạnh, chúng ta cần thực ...

Bí quyết giúp bảo vệ tốt cho xương khớp

Hệ xương khớp là một trong những bộ phận có tầm quan trọng bậc nhất của cơ thể con người. Vậy làm thế nào để có thể bảo ...

Bật mí 5 cách tốt nhất đối phó với chứng ...

Sau các bệnh lý về tim mạch thì bệnh loãng xương là một loại bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Theo một số khảo sát được ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...