Điều trị chứng đau lưng ở nam giới

Đau lưng có xuất hiện ở cả hai giới. Tuy nhiên, đàn ông thường thích những môn thể thao có cường độ cao, mức độ cạnh tranh lớn như bóng đá, bóng rổ, bóng bầu dục, lại thường mang vác nặng, lái xe đường dai… nên có nguy cơ bị đau nhiều hơn. Bên cạnh đó là các vấn đề bệnh lý như sỏi thận, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm cột sống.

Cơn đau có khi âm ỉ, lúc lại dữ dội, chợt đến rồi đi, nhiều khi lại kéo dài vài ngày, hàng tuần khiến mất ăn, mất ngủ. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về điều trị chứng đau lưng ở nam giới. Qua đó cùng hiểu hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cũng như các biện pháp xử lý, phòng ngừa nhé.

Nguyên nhân gây bệnh đau lưng ở nam giới

Một số nguyên nhân phổ biến gây tình trạng đau lưng ở nam giới gồm:

- Thừa cân, béo phì gây áp lực lớn lên cột sống.

- Co thắt cơ bắp khi vận động thể thao quá mức.

- Làm việc vất vả (bốc vác), khiêng vật nặng, sai tư thế.

- Các bệnh lý: Sỏi thận, thận hư, thoát vị hoặc vỡ đĩa đệm, viêm khớp.

- Sử dụng nhiều rượu bia, hút thuốc lá xương xuyên.

- Dị tật cong vẹo cột sống.

Điều trị chứng đau lưng ở nam giới

Để chẩn đoán đau lưng các bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh, kết hợp với các biện pháp khác như: Chụp X-quang để xác định tổn thương xương, xét nghiệm máu để xác định viêm (nếu có); Chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ MRI để nắm được mức độ tổn thương của gân, cơ, dây chằng.

Điều trị bệnh đau lưng ở nam giới

Đau lưng không hẳn là bệnh, đó thường là triệu chứng của bệnh nào đó hoặc bị tổn thương do ngoại lực, viêm nhiễm... Để giảm đau lưng tức thời bạn có thể điều chỉnh sinh hoạt, tư thế khi đứng – ngồi – làm việc. Cụ thể: 

- Sử dụng thuốc giảm đau: Bao gồm thuốc giảm đau và kháng viêm. Ngoài thuốc uống các bạn cũng có thể dùng thuốc mỡ thoa trên da. Những trường hợp đau lưng mãn tính còn có thể sử dụng thuốc giãn cơ, thuốc chống trầm cảm.Một số loại thuốc thông thường không cần kê toa, có thể mua tại hiệu thuốc. Nhưng với các loại thuốc nặng các bạn cần có chỉ định của bác sĩ. 

- Chườm nóng hoặc lạnh: Chườm nóng giúp tăng tuần hoàn máu tại chỗ, giảm co thắt cơ, giảm đau. Còn chườm lạnh có tác dụng giảm sưng, làm tê cơn đau. Để chườm nóng bạn có thể rang muối, sao ngải cứu, bọc vào khăn rồi chườm. Ngoài ra là tắm nước ấm, ngâm mình trong bồn nước ấm cũng rất tốt. Chườm lạnh sử dụng đá viên, bọc vào khăn để chườm lên vùng lưng.

Điều trị chứng đau lưng ở nam giới

- Massage thư giãn: Massage xoa bóp, bấm huyệt có tác dụng giảm đau, giãn cơ lưng. Các bạn có thể tự massage, nhờ người thân, tới trung tâm trị liệu, sử dụng ghế massage gia đình.

- Tập thể dục: Thể dục có tác dụng giảm đau, tăng cường sự linh hoạt cho khớp, tăng sức mạnh cơ bắp. Các bài thể dục còn cải thiện sức mạnh cơ bụng, cơ lưng dưới, ngăn chặn cơn đau hiệu quả.

- Kiểm soát cân nặng: Bạn cần kết hợp thể dục với chế độ dinh dưỡng lành mạnh để giữ trọng lượng cơ thể ổn định, tránh việc tăng cân quá mức khiến cho hệ thống xương khớp phải chịu nhiều áp lực.

- Thay đổi sinh hoạt: Tư thế đúng khi ngồi làm việc với máy tính thường xuyên, khiêng vác vật nặng đúng cách, hay đơn giản hơn là sử dụng gối có độ mềm vừa phải và không gối quá cao khi ngủ… những điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại rát quan trọng trong việc tránh tạo áp lực quá  lớn cho lưng.

- Ngừng sử dụng các chất kích thích: Bạn nên hạn chế tối đa rượu bia, ngừng hút thuốc lá. Những thứ này tác động tiêu cực lên xương khớp của chúng ta.

Đau lưng khi nào cần phẫu thuật

Phẫu thuật thường không được áp dụng khi điều trị đau lưng. Chỉ khi việc dùng thuốc và các biện pháp vật lý trị liệu không đáp ứng, hoặc người bệnh nặng thì các bác sĩ mới tính đến phương án này. 

Điều trị chứng đau lưng ở nam giới

Một số trường hợp đau lưng cần phãu thuật:

- Thoát vị đĩa đệm cột sống nặng: Đĩa điệm bị thoát vị lồi hẳn ra ngoài sau khi bao xơ bị rách, chèn ép lên dây thần kinh, tủy sống khiến người bệnh bị đau dữ dội, thường xuyên.

- Hẹp ống sống: Ống tủy sống bị thu hẹp khiến tổn thương dây thần kinh, tủy sống.

- Gãy cột sống: Một xương ở cột sống bị nứt hoặc vỡ do chịu tác động mạnh, hoặc do loãng xương.

- Thoái hóa đĩa điệm: Đĩa đệm thoái hóa, xẹp xuống và hao mòn theo thời gian khiến cho các đốt sống va chạm trực tiếp, gây đau và hình thành gai xương.

Đau lưng ở nam giới không chỉ là bệnh của người già mà còn xuất hiện ở cả những người trung niên, trẻ tuổi. Khi có những triệu chứng đau các bạn không nên chủ quan, nên chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa, giảm đau, bổ sung canxi, đi khám nếu đau nhiều… để giữ cho cơ thể khỏe mạnh !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu đúng về đau cấp tính và cách xử lý

Bạn đã bao giờ trải qua tình trạng đau đột ngột xuất hiện, buốt nhói, như thể từ trên trời rơi xuống? Đó hoàn toàn có ...

Những điều cần biết về bệnh béo phì

Hiện nay, bệnh béo phì đang có tốc độ gia tǎng đáng báo động. Tình trạng này thực sự là mối đe dọa đáng lo ngại bởi nó ...

Phương pháp trị liệu giúp kiểm soát chứng ...

Mất ngủ hay còn gọi là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và chất ...

Hiểu về tình trạng rách xoay chóp vai

Rách chóp xoay khớp vai còn được gọi là rách cơ quay khớp vai là một chấn thương khá phổ biến ở những người thường hoạt ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...