Hiểu về tình trạng rách xoay chóp vai

Rách chóp xoay khớp vai còn được gọi là rách cơ quay khớp vai là một chấn thương khá phổ biến ở những người thường hoạt động cánh tay ở cường độ mạnh hoặc sử dụng cánh tay để vươn, rướn lên cao.

Những thông tin trong bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu về tình trạng rách xoay chóp vai.

Rách chóp xoay khớp vai là gì ?

Về cấu tạo, vai gồm có 3 xương là: Xương bả vai, xương đòn, xương cánh tay; Cùng với đó là 3 khớp: Khớp cánh tay, khớp ức đòn, và khớp cùng vai đòn. Ở trên cơ thể, vai có phạm vi di chuyển lớn hơn các khớp khác, bởi vậy khả năng bị chấn thương cũng lớn hơn.

Cơ delta là cơ lớn nhất, khỏe nhất, cung cấp nhiều lực cho các cử động của vai. Bên dưới cơ này là 4 cơ quay khớp vai. Chúng là nhiệ vụ hỗ trợ chuyển động cho của vai và giữ cho bộ phận này vững chãi. Những cơ này bám rất chặt vào xương nhờ dây chằng. Cơ quay khớp vai gồm có cơ và dây chằng giúp giữ phần trên của cánh tay ở trên khớp.

Rách chóp xoay khớp vai là tình trạng xuất hiện vết rách ở một hoặc nhiều dây chằng của cơ quay khớp vai. 

Hiểu về tình trạng rách xoay chóp vai

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ

Nguyên nhân chủ yếu là do chấn thương dây chằng ở vị trí tiếp xúc với nhanh xương vai. Vết rách thường xảy ra trong các hoạt động hoặc công việc đòi hỏi tay phải giơ cao quá đầu trong thời gian dài hoặc nâng - hạ nhiều lần.

Đau cơ quay khớp vai là tình trạng khá phổ biến, nhưng thường gặp nhất là ở những người trên 40 tuổi. Ngoài ra các yếu tố sau đây có thể khiến gia tăng nguy cơ bị rách chóp xoay khớp vai:

- Độ tuổi: Càng lớn tuổi thì chúng ta càng có nguy cơ bị viên gân cơ quay khớp vai, tốc độ nhanh hơn bắt đầu từ giai đoạn trung niên 40 tuổi.

- Thể thao quá mức: Những vận động viên tham gia các môn thường xuyên sử dụng tay để thi đấu như: Bóng chày, bóng rổ, bắn cung, tennis…

- Nghề xây dựng: Một số thợ liên quan tới xây dựng như thợ mộc, thợ sơn, tính chất công việc đòi hỏi thường xuyên phải di chuyển cánh tay, thực hiện các chuyển động lặp lại, mà thường là ở vị trí cao hơn đầu, dần theo thời gian sẽ dẫn tới viêm gân cơ quay khớp vai.

- Ngoài ra là tiền sử bệnh lý gia đình (di truyền).

Hiểu về tình trạng rách xoay chóp vai

Triệu chứng bị rách xoay chóp vai

- Dấu hiệu bị rách xoay chóp vai dễ nhận biết nhất là tình trạng đau vai, nhất là khi giơ cao tay sang bên.

- Đau vai nhiều hơn khi nằm.

- Đẩy vật ra xa khỏi người thì thấy đau nhưng kéo lại gần thì không.

- Cơn đau nhiều hơn khi ở tư thế tay cao hơn đầu (chải tóc), do lúc này cánh tay và vai trở nên yếu hơn. Vết rách trên gân cơ quay khớp vai khiến cho vai của người bệnh yếu đi và khó thực hiện được các động tác đưa tay lên qua đầu.

Chẩn đoán và điều trị rách chóp xoay khớp vai?

Để chẩn đoán rách chóp xoay khớp vai các bác sĩ sẽ hỏi bạn về tiền sử bệnh lý và tiến hành khám tổng quát, thực hiện kiểm tra tình trạng lưng và vai bằng cách yêu cầu di chuyển các bộ phận này theo một số cách nhất định. Chụp cộng hưởng từ MRI sẽ giúp chẩn đoán chính xác mức độ tổn thương.

Hiểu về tình trạng rách xoay chóp vai

Việc điều trị bao gồm:

- Sử dụng thuốc: Gồm có thuốc kháng viêm không chứa steroid giúp giảm tình trạng sưng, đau.

- Vật lý trị liệu: Gồm nhiều biện pháp, vận động trị liệu giúp khớp vai khỏe hơn, giảm đau; Chườm đá lên vai sau khi tập luyện cũng có tác dụng giảm đau và sưng. Massage xoa bóp cũng có tác dụng giảm đau tạm thời.

- Khi các biện pháp điều trị bảo tồn kể trên không hiệu quả, hoặc khớp vai đã bị rách hoàn toàn các bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định phẫu thuật. Dây chằng bị rách có thể được cố định lại bằng tiểu phẫu mở hoặc nội soi khớp.

Trên đây là một số chia sẻ giúp các bạn hiểu hơn về tình trạng rách xoay chóp vai. Các bạn hãy lưu ý để chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn nhé !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Một số biện pháp giúp khắc phục chứng mất ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, ngày nay chứng mất ngủ đã trở nên phổ ...

Người cao tuổi nên làm gì khi bị đau nhức ...

Đau nhức xương khớp là tình trạng sức khỏe có thể bắt gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả những người trẻ tuổi. ...

Nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp ...

Đau nhức xương khớp là một tình trạng khá phổ biến ở những người già, có thể gây hạn chế vận động, ảnh hưởng tới cuộc ...

Nguyên nhân bị sưng ngón tay và cách xử lý ...

Ngón tay của chúng ta có thể bị sưng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, gây khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng tới công việc ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...