Nguyên nhân bị sưng ngón tay và cách xử lý hiệu quả

Ngón tay của chúng ta có thể bị sưng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, gây khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt hàng ngày. Nếu không được điều trị đúng cách và tạm thời tình trạng này có thể gây cứng khớp, khiến giảm lưu lượng máu, tổn thương các dây thần kinh cũng như cơ ở bàn tay, cẳng tay.

Trong một số trường hợp, ngón tay bị sưng sẽ giảm dần triệu chứng và không cần phải trải qua can thiệp y tế. Tuy nhiên, một số trường hợp khác bắt buộc cần phải điều trị. Quan trọng nhất là xác định được chính xác nguyên nhân, tình trạng cụ thể, và chọn phương pháp phù hợp, tránh được các biến chứng về lâu dài.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nguyên nhân bị sưng ngón tay và các xử lý hiệu quả nhé.

Nguyên nhân gây đau ngón tay

Đau ngón tay do các bệnh lý xương khớp

Các bệnh lý xương khớp được xem là nguyên nhân phổ biến gây tình trạng sưng ở ngón tay.

- Viêm khớp: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây sưng đỏ và đau nhức ở ngón tay, nhất là ở những người cao tuổi. Thoái hóa khớp là một dạng viêm khớp khiến cho các sụn khớp hao mòn dần, đâu xương phát triển quá mức để bù lại sự mất mát này và dẫn tới sưng tấy ở quanh các khớp ngón tay bị ảnh hưởng.

Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng tự miễn dịch thường gây sưng khớp ở 2 bên cổ tay hoặc bàn tay.

Viêm khớp vảy nến còn có thể gây viêm gân cũng như các bao gân quanh các khớp của một hoặc nhiều ngón tay.

Nguyên nhân bị sưng ngón tay và cách xử lý hiệu quả

- Hội chứng ống cổ tay: Các dây thần khinh chạy từ cẳng tay đến lòng bàn tay nếu bị chèn ép (thường là ở cổ tay) sẽ dần tới hội chứng ống cổ tay. Nó khiến ngón tay bị sưng, đi kèm với đó là cảm giác đau, rát, ngứa ran, tê nhức ở bàn tay cũng như cánh tay. Các triệu chứng có xu hướng phát triển chậm theo thời gian.

- Do chấn thương: Ngoại lực tác động đột ngột lên một hoặc nhiều ngón tay sẽ gây ra sưng và viêm. Viêm là phản ứng tự nhiên để cơ thể loại bỏ các mô bị tổn thương, giúp chữa lành. Tuy nhiên, nêu chấn thương nghiêm trọng, gây đau nhiều dẫn tới hạn chế khả năng vận động của các ngón thì có thể xảy ra tình trạng gãy xương, bạn nên nhanh chóng tới bệnh viện để tiến hành chụp chiếu cẩn thận.

Đau ngón tay do nguyên nhân khác

- Dị ứng: Ngón tay có thể bị sưng do viêm da tiếp xúc. Theo đó da ở tay bị kích tứng khi tiếp xúc trực tiếp với các loại nước hoa, chất tẩy rửa… dị ứng và sưng lên. Đa phần các trường hợp sẽ thuyên giảm sau 2 – 3 tuần.

- Nhiễm trùng: Xảy ra khi có vết cắt, vết thương ở ngón tay. Tiếp đó các vi khuẩn xâm nhập và gây tình trạng nhiễm trùng. Các bạch cầu sẽ tập trung về vị trí này để loại bỏ tác nhân xâm nhập. Điều này dẫn tới ngón tay bị sưng, kèm theo đỏ, nóng, đau, sốt và ớn lạnh.

- Chế độ ăn quá nhiều muối: Cơ thể chúng ta có cơ chế giữ sự cân bằng giữa nước và muối. Khi ăn quá mặn sẽ khiến lượng muôi trong cơ thể gia tăng, và một lượng nước cũng sẽ được giữ lại, dẫn đến sưng ngón tay. Tình trạng này có thể trở lại sau 1 – 2 ngày nếu chúng việc ăn nhiều muối không phải thói quen của bạn.

Nguyên nhân bị sưng ngón tay và cách xử lý hiệu quả

- Giảm tuần hoàn đến ngón tay: Nguyên nhân chủ yếu là do phù bạch huyết hoặc nhẫn đeo quá chật. Nó khiến hạch hoặc mạch bạch huyết bị tổn thương làm cho huyết dịch bị ứng động ở cánh tay và bàn tay. Các mô ở ngón tay do đó bị sưng lên, có hể làn tới toàn bộ cánh tay và bàn tay. Phù bạch huyết thường xảy ra ở các bệnh nhân bị ung thư vú cần cắt bỏ hạch bạch huyết trong quá trình điều trị.

- Bệnh tự miễn: Các bệnh lý lupus ban đỏ hệ thống, vảy nến, xơ cứng bì… khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các tế bào khỏe mạnh và gây ra tình trạng viêm ở toàn bộ cơ thể, bao gồm cả ngón tay. Người bệnh xuất hiện các triệu chứng khác như đau khớp, mệt mỏi, sụt cân, ban đỏ.

- Do tác dụng phụ của thuốc: Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị (tiểu đường, huyết áp) có thể gây sưng, mặc dù không phỉa là tác dụng phổ biến của những thuốc này.

- Khối u: Các khối u (u sợi, u mỡ và u hắc tố) của da, mô mềm hoặc xương đều có thể khiến cho ngón ta bị sưng.

Sưng ngón tya nên làm gì?

Điều cần làm đầu tiên là các bạn nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân gây đau, trừ khi các bạn biết rõ nguyên nhân, như vừa bị kẹp tay vào cửa…

Một số biện pháp có thể giúp xử lý tạm thời cơn đau:

- Chường lạnh

- Dùng băng ép để giảm sưng đồng thời loại bỏ chất lỏng tích tụ.

- Nếu khớp bị ảnh hưởng thì các bạn có thể sử dụng nẹp cố định để hạn chế làm nặng thêm vết thương.

- Áp dụng các bài tập vận động nhẹ nhàng, chuyển động ngón tay để khớp linh hoạt hơn.

Nguyên nhân bị sưng ngón tay và cách xử lý hiệu quả

- Massage xoa bóp cho ngón tay.

- Tránh các công việc nặng nhọc.

- Nới lỏng hoặc tháo nhẫn nếu nó quá chật khiện hạn chế lưu lượng máu đến ngón tay.

- Ngâm tay trong nước ấm.

- Nếu sưng do nhiễm trùng các bạn nên sử dụng nước muối để rửa, sau đó thoa thuốc mỡ kháng sinh.

- Thực hiện chế độ lành mạnh, tránh các thực phẩm gây viêm cũng như các thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lý gút, viêm khớp…

Sưng ngón tay có thể không gây ra các vấn đề trầm trọng và tự hết sau vài ngày. Nhưng nếu sưng kèm đau nhiều, hạn chế vận động, sưng sau chấn thương thì các bạn nên tới bệnh viện để được khám và tư vấn kĩ hơn.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những tác động tiêu cực đến cơ thể khi bị ...

Việc ngủ đủ giấc và ngon giấc có vai trò cực kỳ quan trọng để cơ thể được nghỉ ngơi và hồi phục. Vì thế, khi một người ...

Các chứng đau cột sống và nguyên nhân

Một căn nhà cần có cột trụ để nâng đỡ chịu lực, cột sống cũng có vai trò tương tự đối với cơ thể. Đây là là xương lớn ...

Tình trạng mất ngủ có thể gây ảnh hưởng đến ...

Xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh chính là một trong những vai trò quan trọng của giấc ngủ. Vì vậy, khi một người ...

Hiểu về rách đĩa đệm

Đĩa đệm là bộ phận nằm ở giữa 2 xương sống, có nhiệm vụ như một lò xo giảm sốc, giúp cột sống có thể uốn cong và xoay ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...