Nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp ở người già

Đau nhức xương khớp là một tình trạng khá phổ biến ở những người già, có thể gây hạn chế vận động, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp ở người già từ đó giúp chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như người thân trong gia đình tốt hơn nhé.

Nguyên nhân gây đau xương khớp ở người già

Việc xác định nguyên nhân chính xác gây đau xương khớp ở người già. tương đối khó khăn – ngay cả khi cơn đau chỉ giới hạn ở một vị trí. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến người cao tuổi thường xuyên bị đau nhức.

Quá trình lão hóa

Tỉ lệ mắc bệnh xương khớp có xu hướng gia tăng ở những người có tuổi, nhất là khi bước qua độ tuổi 65. Tuổi tác khiến cho lớp sụn khớp bao bọc ở đầu xương trở nên mỏng hơn và khiến cho các khớp kém đàn hồi, trở nên dễ bị tổn thương.

Nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp ở người già

Không chỉ các khớp mà các sợi cơ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình này. Thậm chí, sự mất cơ còn bắt đầu từ khi chúng ta bắt đầu bước qua độ tuổi 30. Trong quá trình này số lượng mô cơ cũng số lượng cùng kích thước của các sợi cơ sẽ giảm dần. Sự mất cơ sẽ làm tăng thêm áp lực lên các khớp khiến cho người già dễ bị viêm khớp hoặc chấn thương do té ngã.

Ngoài ra, tính toàn vẹn của cấu trúc bên trong đĩa đệm cũng suy giảm đáng kể khi chúng ta già đi, về lâu dài có thể dẫn tới giảm chiều cao và xẹp đốt sống.

Tất cả các vấn đề nêu trên đều có thể gây tình trạng đau nhức xương khớp ở người có tuổi.

Suy giảm nội tiết tố

Những thay đổi có liên quan đến nội tiết tố, nhất là hóc môn sinh dục cũng ảnh hưởng tới sinh lý của hệ xương. Ở nữ giới, sự suy giảm estrogen sau khi mãn kinh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xương, cơ, dây chằng, màng hoạt dịch, sụn, collagen, bao khớp và gây mất xương nghiêm trọng, bao gồm cả xương đặc và xương xốp.

Các tế bào hủy xương osteoclast được giải phóng khỏi sự ức chế của estrogen làm tăng tốc độ hủy xương tổng thế. Sự hủy xương quá mức dẫn tới khối lượng và sức mạnh của xương giảm và tăng nguy cơ gãy xương. Ở nam giới, sự suy yếu của nội tiết tốt nam cũng gây ra những vân đề tương tự.

Hóc môn sinh dục không chỉ tác động đến các cơn đau nhức xương khớp ở người cao tuổi mà còn ảnh hưởng tới sự nhạy cảm của cơ thể với các cơn đau.

Đau do loãng xương

Nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp ở người già

Lão hóa kéo theo thể tích và khối lượng xương giảm, biểu hiện bởi tình trạng loãng xương và gia tăng nguy cơ bị gãy xương. Xương suy yếu khiến cho người bệnh bị đau lưng thường xuyên do gãy xương hoặc xẹp đốt sống. Cơn đau gia tăng khi đi bộ, đứng lâu và giảm khi được nghỉ ngơi.

Đau xương khớp do bệnh lý

Các bệnh lý có liên quan tới tuổi tác như: Bệnh suy tim sung huyết, phổi tắc nghẽn mãn tính… Có thể gây tình trạng hạn chế vận động, suy giảm chắc năng của cơ và gân, từ đó làm trầm trọng hơn các tổn thương xương khớp.

Bệnh Parkinson cũng có thể gây đau xương khớp ở người già với các biểu hiện như: Chuột rút, căng cứng ở cổ - lưng – chân, đau âm ỉ vùng đầu cổ, loạn trương lực cơ, đau rát thần kinh, ngứa ran, tê bì…

Các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh thân cũng có thể gây hạn chế các chức năng bình thường và khiến việc điều trị các triệu chứng cơ – xương – khớp trở nên khó khăn và phức tạp hơn.

Nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp ở người già

Đau xương khớp do suy giảm chức năng

Các nghiên cứu cũng cho thấy đau nhức xưong khớp mạn tính ở người cao tuổi cũng liên quan tới sự suy giảm chức năng thể chất và gây hạn chế khả năng thực hiện các hoạt động thường ngày. Khi có tuổi khả năng duy trì tư thế đứng thẳng sẽ kém ổn định do suy giảm chức năng thính giác, thị giác, thính giác, tiền đinh, cơ – xương – khớp và hệ thần kinh trung ương.

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì đau nhức xương khớp ở người cao tuổi cũng có thể liên quan tới vấn đề tâm lý hoặc ít vận động.

Để giảm đau nhức xương khớp thì người cao tuổi cần xây dựng lối sống lành mạnh: Không hút thuốc, uống rượu; Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao; Kiểm soát tốt các bệnh lý có thể gây đau; Giữ trọng lượng cơ thể ổn định, tránh thừa cân, béo phì. Việc áp dụng massage trị liệu hoặc sử dụng ghế massage để giảm đau rất được khuyến khích !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Nguyên nhân bị sưng ngón tay và cách xử lý ...

Ngón tay của chúng ta có thể bị sưng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, gây khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng tới công việc ...

Những tác động tiêu cực đến cơ thể khi bị ...

Việc ngủ đủ giấc và ngon giấc có vai trò cực kỳ quan trọng để cơ thể được nghỉ ngơi và hồi phục. Vì thế, khi một người ...

Các chứng đau cột sống và nguyên nhân

Một căn nhà cần có cột trụ để nâng đỡ chịu lực, cột sống cũng có vai trò tương tự đối với cơ thể. Đây là là xương lớn ...

Tình trạng mất ngủ có thể gây ảnh hưởng đến ...

Xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh chính là một trong những vai trò quan trọng của giấc ngủ. Vì vậy, khi một người ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...