Điều trị & phòng tránh tình trạng chuột rút khi ngủ

Chuột rút khi ngủ xảy ra khá phổ biến. Khi bị chuột rút sẽ làm căng các cơ khiến người bệnh bị đau, có thể là nhẹ hoặc rất đau tại vị trí bị chuột rút. Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ để cập tới phương pháp phòng tránh và cách điều trị khi bị chuột rút bắp chân.

Thế nào là chuột rút khi ngủ?

Chuột rút khi ngủ là tình trạng co thắt không tự chủ ở một số khu vực trên chân, trong đó thường xuyên nhất là ở bắp chân. Trường hợp bị chuột rút sẽ khiến các cơ bị căng gây đau nhẹ, thậm chí có thể đau nghiêm trọng tại vùng bị chuột rút.

- Chuột rút vào ban đêm có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe: Khiến giấc ngủ bị gián đoạn; Phá vỡ chu kỳ của giấc ngủ; Gây khó ngủ, thậm chí mất ngủ trong thời gian dài; Khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng...

- Có một số kết luận cho rằng nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút vào ban đêm là do bị thiếu hụt khoáng chất. Tuy nhiên, các nghiên cứu lại chỉ ra rằng kể cả bổ sung các khoáng chất như canxi, magie và vitamin B12… vẫn không làm giảm các triệu chứng bị chuột rút vào ban đêm.

Điều trị & phòng tránh tình trạng chuột rút khi ngủ

- Phân biệt tình trạng chuột rút khi ngủ với hội chứng chân không yên

Rất nhiều người đã nhầm lẫn khi bị chuột rút bắp chân lức ngủ với hội chứng chân không yên. Tuy nhiên, đây là hai trạng thái bệnh khác nhau. Bởi vì, chuột rút bắp chân có thể gây đau co thắt và dữ dội nhưng hội chứng chân không yên thì không như thế mà người bệnh sẽ luôn muốn đi lại, không chịu ngồi một chỗ.

Trường hợp bị chuột rút bắp chân khiến cơ bắp co quắp lại nên khi kéo giãn sẽ giúp giảm đau. Người mắc hội chứng chân không yên chỉ khi di chuyển mới có cảm giác bớt khó chịu, bồn chồn.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút

Nguyên nhân gây chuột rút:

- Do bị mỏi cơ: Một trong những nguyên nhân chính gây ra chuột rút đó là do mỏi cơ. Tình trạng mỏi cơ xảy ra khi chúng ta tập luyện quá sức trong thời gian dài. Vì thế, phần lớn những người vận động ban ngày nhiều sẽ có nguy cơ cao bị chuột rút vào ban đêm.

- Những người lười vận động: Trường hợp ít vận động và ngồi suốt thời gian dài cũng dễ gặp tình trạng chuột rút bắp chân vào ban đêm. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở dân công sở, người ít vận động cơ thể… thời gian dài cơ bắp không được kéo giãn gây ra chuột rút.

Điều trị & phòng tránh tình trạng chuột rút khi ngủ

- Do sai tư thế: Khi chứng ta ngồi hoặc nằm sai tư thế sẽ có thể bị chuột rút. Chẳng hạn ngồi vắt chéo chân có thể làm cản trở lưu lượng máu tới chân nên bị chuột rút.

- Phụ nữ trong giai đoạn mang thai: Phụ nữ mang thai sẽ có nhu cầu dinh dưỡng tăng, kèm theo sự thay đổi hormone trong giai đoạn thai kỳ cũng là nguyên nhân gây ra chuột rút bắp chân vào ban đêm.

- Do tác dụng phụ của thuốc: Trường hợp sử dụng một số loại thuốc điều trị sức khỏe có thể bị tác dụng phụ của thuốc gây chuột rút như: Sắt sucrose sử dụng tiêm tĩnh mạch; Thuốc naproxen, teriparatide, raloxifene…

- Do ảnh hưởng của tình trạng sức khỏe gây chuột rút bắp chân: Những người mắc một số bệnh lý mãn tính sẽ có nguy cơ cao bi chuột rút bắp chân vào ban đêm như: Bệnh tim mạch; Bệnh tiểu đường; Người nghiện rượu; Trường hợp bị suy thận, suy gan; Trường hợp bị hẹp ống sống thắt lưng; Người bị hội chứng bàn chân bẹt; Người bệnh bị suy giáp; Những người bị viêm xương khớp; Trường hợp bị tổn thương thần kinh, bị rối loạn thần kinh.

Yếu tố làm tăng nguy cơ bị chuột rút bắp chân khi ngủ

Điều trị & phòng tránh tình trạng chuột rút khi ngủ

Người cao tuổi có nguy cơ cao bị chuột rút bắp chân;

Phụ nữ có tỷ lệ bị chuột rút cao hơn nam giới;

- Theo số liệu thống kê, tình trạng chuột rút về đêm xảy ra là:

Người lớn chiếm 50 – 60%; 

Trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên: 7%

Phụ nữ mang thai: 40%

Phương pháp điều trị và phòng tránh chuột rút khi ngủ

Tình trạng chuột rút thường gây đau đớn cho người bệnh, tuy nhiên nó không quá nghiêm trọng và đa phần đều không cần tới hỗ trợ y tế.

Cải thiện tình trạng chuột rút

- Phương pháp massage chân: Khi bị chuột rút, hãy làm động tác massage khu vực đó sẽ giúp các cơ thư giãn và giảm đau.

Ngoài tự massage các bạn cũng có thể sử dụng máy massage hoặc ghế massage để chăm sóc cơ thể tại nhà.

Điều trị & phòng tránh tình trạng chuột rút khi ngủ

- Thực hiện động tác duỗi thẳng chân: Duỗi thẳng chân, đồng thời hướng bàn chân lên trên và cụp các ngón chân về phía mặt sẽ cải thiện được cơn đau do bị chuột rút.

- Sử dụng phương pháp chườm nhiệt: Có thể sử dụng túi chườm ấm hoặc chai nước ấm để chườm lên vùng bị chuột rút khoảng 15 phút sẽ có thể cải thiện được cơn đau. Ngoài ra, khi bị chuột rút cũng có thể tắm bằng nước ấm sẽ giúp giảm đau do cơ co thắt.

- Dùng thuốc giảm đau: Một số loại thuốc kháng viêm không steroid, như ibuprofen, paracetamol… sẽ có tác dụng giảm đau khi bị chuột rút.

Những trường hợp thường xuyên bị chuột rút làm gián đoạn giấc ngủ, cần sớm đi khám để được bác sĩ tư vấn kịp thời.

Phòng tránh chuột rút bắp chân vào ban đêm

Điều trị & phòng tránh tình trạng chuột rút khi ngủ

- Hãy uống nhiều nước mỗi ngày: Uống đủ nước giúp các cơ có thể hoạt động bình thường, từ đó phòng tránh được tình trạng chuột rút bắp chân.

- Làm động tác kéo giãn chân: Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ hãy thưc hiện động tác kéo giãn chân và cơ bắp sẽ có tác dụng giảm mức độ nghiêm trọng khi bị chuột rút.

- Thay đổi nhiều tư thế khi ngủ: Có thể nằm ngửa, duỗi thẳng chân. Ngoài ra, tư thế ngủ kê cao đầu cũng rất hữu ích giúp phòng tránh chuột rút bắp chân.

- Khi mang dép cần lựa chọn vừa vặn cỡ chân: Mang dép vừa chân sẽ hạn chế được sự ảnh hưởng xấu tới dây thần kinh và cơ nơi bàn chân.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cải thiện tình trạng chuột rút bắp chân ở bà ...

Chuột rút bắp chân sẽ gây cảm giác đau căng cứng và tê dại ở bắp chân, bàn chân, thậm chí bị chuột rút cả hai chân cùng ...

Cách hạ huyết áp nhanh

Tăng huyết áp có thể do các nguyên nhân như tình trạng căng thẳng, thiếu ngủ, béo phì…Trong đó, một số triệu chứng có ...

Một số mẹo hay giúp cải thiện tình trạng táo ...

Táo bón là một trong những vấn đề về tiêu hóa xảy ra khá phổ biến. Tình trạng táo bón thường gây đầy bụng, đầy hơi và ...

Cải thiện tình trạng đau nhức đầu gối tại nhà

Tình trạng đau nhức đầu gối xảy ra khá phổ biến và có thể gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của người ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...