Hiểu đúng về chứng mất ngủ mãn tính

Tình trạng mất ngủ mãn tính đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Mất ngủ mãn tính khiến người bệnh phải làm đủ mọi cách để đi vào giấc ngủ nhưng đôi khi vẫn không hiệu quả và vẫn trằn trọc, khó ngủ.

Thông tin về bệnh mất ngủ mãn tính 

Trong chúng ta, ai cũng đã từng ít nhất một lần gặp tình trạng khó ngủ. Mặc dù đã thử nhiều cách như:Cố gắng để tâm trạng thư giãn, uống một cốc sữa ấm, thậm chí nghe nhạc du dương… những vẫn không thể ngủ được. 

Tình trạng mất ngủ nếu xảy ra không thường xuyên thì sẽ không phải vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, nếu mất ngủ xảy ra ít nhất 3 lần/tuần trong thời gian 3 tháng hoặc lâu hơn thì sẽ được xếp vào chứng mất ngủ mãn tính.

Theo số liệu thống kê có khoảng từ 10 - 30% người trưởng thành bị bệnh mất ngủ mãn tính. Đây là một con số đáng lưu ý bởi tình trạng mất ngủ mãn tính gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu để mất ngủ kéo dài, không có hướng điều trị kịp thời sẽ gây ra những vấn đề về sức hỏe nghiêm trọng như trầm cảm, đãng trí, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, huyết áp cao…

Hiểu đúng về chứng mất ngủ mãn tính

Chia sẻ từ những người mất ngủ mãn tính 

Người mất ngủ mãn tính thường nhận được rất nhiều lời khuyên

Những người bị mất ngủ mãn tính, khi phải sống chung với chứng mất ngủ kinh niên cho rằng người khác sẽ không hiểu đúng về mất ngủ mãn tính bới nó khác hẳn với chứng mất ngủ ngắn hạn.

Nếu là mất ngủ ngắn hạn có thể chỉ cần nguyên nhân do dùng các thức uống có chứa caffeine. Tuy nhiên, nguyên nhân gây mất ngủ mãn tính thì không phải vậy. Vì thế, mặc dù nhận được rất nhiều lời khuyên, nhưng đối với người mất ngủ mãn tính thì lời khuyên đó thực sự không hiệu quả.

Biện pháp sử dụng thuốc không có nhiều tác dụng

Theo kinh nghiệm của người mất ngủ mãn tính thì biện pháp sử dụng thuốc điều trị không đem lại nhiều hiệu quả như mong muốn. Có những trường hợp bị mất ngủ mãn tính đã sử dụng đủ mọi loại thuốc kể cả dược phẩm an thần hay thảo dược hỗ trợ giấc ngủ nhưng họ vẫn cảm thấy bồn chồn và không thể đi vào giấc ngủ như bình thường được.

Chứng mất ngủ cần được điều trị y tế

Theo những người bị mất ngủ mãn tính thì chứng mất ngủ là một vấn đề y tế, nó giống như các bệnh lý khác như da khô, bệnh đau nửa đầu… Vì vậy, mất ngủ mãn tính cần được điều trị y tế.

Hiểu đúng về chứng mất ngủ mãn tính

Một số biện pháp được áp dụng phổ biến giúp cải thiện tình trạng mất ngủ

Điều trị mất ngủ không dùng thuốc

* Thay đổi lối sống

Đây là biện pháp đầu tiên cần được người bệnh áp dụng khi bj mất ngủ mãn tính. Trước hết, cần thay đổi các thói quen xấu như thức quá khuya hoặc dậy quá sớm. Hãy tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ, sao cho đảm bảo mỗi ngày ngủ đủ từ 6 – 8 tiếng.

Những việc nên làm để cải thiện chất lượng giấc ngủ: 

- Xây dựng thói quen thức dậy và ra khỏi giường đúng giờ vào mỗi buổi sáng hoặc có thể tắm nước ấm mỗi khi thức dậy.

- Trước khi đi ngủ có thể tắm nước ấm, nghe nhạc thư giãn, massage chân hoặc ngâm chân nước ấm… sẽ giúp đi vào giấc ngủ dễ hơn.

- Chỉ khi nào cảm thấy buồn ngủ thực sự mới lên giường đi ngủ.

- Luôn đảm bảo không gian phòng ngủ thoáng mát, nhiệt đô phù hợp.

- Thường xuyên tập thể dục, hãy dành ra 30 phút mỗi buổi sáng để tắm nắng sẽ giúp hấp thu vitamin D, đem lại lợi ích cho xương và sức khỏe, đồng thời giúp ngủ ngon hơn.

- Áp dụng massage: Hãy áp dụng liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage để đem tới cho cơ thể và tinh thần sự thư giãn, giúp dễ ngủ.

Hiểu đúng về chứng mất ngủ mãn tính

Những điều cần tránh:

- Không nên ngủ trưa quá dài, mỗi buổi trưa chỉ nên ngủ từ 30 phút – 1 tiếng để không làm rối loạn nhịp thức - ngủ tự nhiên và gây chồng chéo lên giấc ngủ ban đêm.

- Tránh tâm lý lo âu căng thẳng stress cũng như tâm lý lo lắng sợ mất ngủ.

- Sau thời gian 5 giờ chiều không vận động mạnh hoặc hoạt động quá hưng phấn.

* Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Tăng cường cho cơ thể các loại thực phẩm giàu vitamin B1, magie và tryptophan…sẽ rất tốt cho giấc ngủ. Ngoài ra, cũng cần tránh sử dụng một số thức uống có chứa chất kích thích sẽ không có lợi cho giấc ngủ.

-Bổ sung vitamin nhóm B: Đây là nhóm vitamin có tác dụng giúp hệ thần kinh hoạt động tốt, tạo cảm giác thoải mái để ngủ ngon hơn. Vitamin nhóm B có trong gạo lứt, ngô, đậu, thịt, cá, gà, sữa bơ, trứng và các loại rau có màu xanh đậm… 

-Tăng cường Magie cho cơ thể: Magie giúp thư giãn cơ bắp, rất có ích cho giấc ngủ. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi để giấc ngủ sâu hơn và không bị gián đoạn. Có thể bổ sụng magie bằng cách ăn rau dền, mồng tơi, rau muống, hạt bí… 

Hiểu đúng về chứng mất ngủ mãn tính

- Cung cấp Tryptophan cho cơ thể: Đây là một loại axit amin có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất dopamine và serotonin, từ đógiúp ngăn ngừa chứng trầm cảm, lo âu. Tryptophan có nhiều trong chuối, đậu phộng, hạt sen, gạo, thịt gà, bí đỏ... Ngoài ra, trước khi đi ngủ có thể uống 1 ly sữa nóng hoặc pha 2 thìa mật ong với nước ấm sẽ giúp đi vào giấc ngủ dễ hơn.

-Không uống chất kích thích trước khi đi ngủ: Tránh uống rượu, trà, cafe, vitamin C, coca-cola…, đồng thời không ăn quá no vào bữa tối.

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị mất ngủ

- Chỉ dùng thuốc ngủ sau khi đã thực hiện biện pháp điều trị mất ngủ không dùng thuốc nhưng không đạt hiệu quả. 

- Thuốc ngủ có thể đem lại hiệu quả giúp người bệnh ngủ được. Nhưng nó cũng có thể phản tác dụng khiến tình trạng mất ngủ trầm trọng hơn kể cả khi uống thuốc đều đặn hoặc dừng uống thuốc.

- Thuốc ngủ có thể trở thành nguyên nhân gây mất ngủ bởi chỉ nó có tác dụng cải thiện triệu chứng chứ không chữa khỏi bệnh. 

- Không lạm dụng thuốc ngủ để tránh nguy cơ phải phụ thuộc vào thuốc.

- Bệnh nhân tai biến mạch não, viêm màng não, mắc chứng ngừng thở khi ngủ... không sử dụng thuốc ngủ, tránh nguy cơ bệnh nặng hơn.

- Không ngừng đột ngột việc dùng thuốc để tránh tình trạng có thể gây mất ngủ nặng hơn và co giật.

Bài viết liên quan

Phương pháp trị mất ngủ bằng Đông y

Tình trạng mất ngủ xảy ra khá phổ biến và nó đang có xu hướng gia tăng ở giới trẻ. Nếu trước đây, người cao tuổi, nhất ...

Bí quyết giúp bạn ngủ ngon

Tình trạng căn thẳng do các áp lực đến từ công việc, trục trặc trong các mối quan hệ khiến bạn trằn trọc. Thậm chí cơ ...

Mất ngủ có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý

Tình trạng mất ngủ diễn ra khá phổ biến, nếu chỉ mất ngủ trong thời gian ngắn do căng thẳng hoặc sốc tâm lý… tình trạng ...

Liệu pháp massage xoa bóp giúp trị chứng mất ...

Liệu pháp xoa bóp bấm huyệt đã được chứng minh có tác động tích cực đối với giấc ngủ. Nó giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...