Hiểu về bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính

Khi lưu lượng máu đến tim bị giảm sẽ dẫn đến tình trạng cơ tim không nhận đủ oxy và gây ra cơn đau thắt ngực. Cơn đau này thường được xuất hiện khi người bệnh hoạt động quá sức hoặc bị căng thẳng. Đau thắt ngực được chia thành hai dạng đó là ổn định và không ổn định, trong đó đau thắt ngực ổn định chính là bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ mãn tính.

Nguyên nhân gây bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính

Tình trạng xơ vữa động mạch do mảng xơ vữa gây tắc nghẽn một phần động mạch  là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính.

Tắc nghẽn một phần xảy ra vẫn cho phép lưu lượng máu đến cơ tim đầy đủ, không bị thiếu oxy. Tuy nhiên, nó chỉ diễn ra trong thời gian người bệnh nghỉ ngơi, chính vì thế khi nghỉ ngơi, người bệnh sẽ không có các cơn đau thắt ngực.

Hiểu về bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính

Mặc dù vậy, tắc nghẽn một phần động mạch cũng làm hạn chế lượng máu tối đa mà nó có thể cung cấp cho tim. Vì thế, cơ tim sẽ cần phải làm việc nhiều hơn, như khi người bệnh gắng sức hoặc cảm xúc căng thẳng, lúc này lưu lượng máu không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cơ tim, dẫn tới cơn đau thắt ngực xảy ra.

Chẩn đoán bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính

Để chẩn đoán bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính, bác sĩ sẽ bắt đầu khám sức khỏe tổng quát và khai thác về bệnh sử của người bệnh, tìm hiểu về tiền sử gia đình của người bệnh. 

Để xác định mức độ tắc nghẽn và khẳng định chẩn đoán bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm khác đó là:

-  Điện tâm đồ 

Xung điện được tạo ra từ các tế bào đặc biệt trong tim, nó sẽ kích hoạt mỗi nhịp đập của trái tim. Điện tâm đồ sẽ ghi lại các tín hiệu điện này khi chúng đi qua tim. 

Điện tâm đồ thiếu máu cơ tim, bác sĩ có thể kiểm tra các sóng của nhịp tim để biết được lưu lượng máu chảy qua tim liệu có bị chậm lại hoặc bị gián đoạn hay không.

Hiểu về bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính

- Làm thực nghiệm gắng sức

Xét nghiệm gắng sức chính là làm xét nghiệm căng thẳng tim. Khi tiến hành bài kiểm tra, người bệnh sẽ đi bộ trên máy chạy bộ hoặc đạp xe đạp tại chỗ. Bác sĩ sẽ theo dõi huyết áp và điện tâm đồcủa người bệnh trong khi người bệnh tập thể dục.

Nếu không thể tập thể dục, bác sĩ có thể cho người bệnh sử dụng các loại thuốc khiến tim của người bệnh phải làm việc nhiều, đập nhiều hơn để mô phỏng như khi người bệnh đang tập thể dục.

- Siêu âm tim

Kết quả siêu âm tim sẽ được bác sĩ sử dụng để xác định vùng cơ tim đã bị tổn thương do lưu lượng máu kém.

- Kiểm tra stress hạt nhân 

Đây là xét nghiệm nhằm mục đích đo lưu lượng máu đến cơ tim cả khi người bệnh nghỉ ngơi và cả trong lúc căng thẳng. 

Xét nghiệm này tương tự xét nghiệm gắng sức thông thường, nhưng trong kiểm tra stress hạt nhân sẽ có thêm một chất phóng xạ được tiêm vào máu của người bệnh, sau đó nó sẽ đi vào tim của người bệnh. Sau đó, một máy quét đặc biệt sẽ được bác sĩ sử dụng để chụp các chất phóng xạ trong tim và tạo ra hình ảnh của cơ tim. Nếu lưu lượng máu trong tim bị giảm thì sẽ có ít chất phóng xạ đến vùng đó.

- Chụp X-quang ngực

Phương pháp này giúp kiểm tra tim và phổi của người bệnh để phát hiện sự bất thường của tim hoặc kiểm tra tim người bệnh có bị phì đại không.

- Xét nghiệm máu để kiểm tra sự hiện diện của các enzyme rò rỉ qua máu đến tim.

Hiểu về bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính

- Chụp mạch vành

Là phương pháp sử dụng tia X-quang để kiểm tra bên trong các mạch máu của tim. Khi thực hiện chụp động mạch vành, người bệnh sẽ được tiêm chất cản quang để có thể nhìn thấy khi chụp bằng máy X-quang. 

Máy X-quang sẽ chụp lại những hình ảnh về mạch vành một cách chi tiết bên trong các mạch máu của người bệnh.

Điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính

Mục tiêu của việc điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính là: Làm mất hoặc làm giảm các triệu chứng đau thắt ngực; Ngăn chặn các mảng xơ vữa động mạch tiếp tục phát triển; Phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra như nhồi máu cơ tim, suy tim và tử vong.

- Sử dụng thuốc điều trị

Bác sĩ sẽ xem xét có cần điều trị xâm lấn hay không và điều chỉnh lối sống để ngăn ngừa các biến chứng. 

Người bệnh cũng có thể sử dụng một hoặc nhiều loại thuốc điều trị để làm giảm các cơn đau thắt ngực. 

Một số loại thuốc thường được sử dụng như: Nitrat, thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh canxi, ranolazine.

Hiểu về bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính

- Trường hợp bị bệnh tim thiếu máu cục bộ mãn tính, có thể cần điều trị xâm lấn hoặc chỉ được sử dụng khi điều trị nội khoa không kiểm soát được các triệu chứng.

Tuy nhiên, thay đổi lối sống là phương pháp điều trị mà người bệnh cần bắt đầu thực hiện ngay, sau đó có thể dùng thuốc để làm chậm sự tiến triển của bệnh. 

- Kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ làm cho bệnh mạch vành nặng hơn như: Bệnh tăng huyết áp; Bệnh tiểu đường hoặc hội chứng chuyển hóa; Tình trạng rối loạn mỡ máu; Người thừa cân; Trường hợp ít vận động; Người hút thuốc lá.

Ngoài ra để phòng ngừa bệnh tim cần xây dựng chế độ ăn uống lạnh mạnh; Thường xuyên tập luyện thể thao; Nghỉ ngơi đầy đủ; Kết hợp với liệu pháp  massage thư giãn. Massage bấm huyệt có thể giúp ổn định huyết áp, tăng cường lưu thông máu, giảm đau... Cùng rất nhiều lợi ích khác.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Nhịp tim bao nhiêu là nhanh?

Đối với mỗi người khác nhau, nhịp tim có thể nhanh chậm không giống nhau. Nhịp tim nhanh có thể là điều bình thường ...

Tác dụng của massage cho bệnh nhân đột quỵ

Đột quỵ là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh tim mạch và huyết áp. Đây là tình trạng não bộ mất chức ...

Lợi ích tuyệt vời của việc mát – xa ngực

Tại Nhật Bản, mát – xa ngực là một thói quen không thể thiếu của phụ nữ hiện đại. Còn tại Việt Nam ngày nay, việc mát – ...

Massage mẹ bầu sao cho an toàn ?

Phương pháp massage mẹ bầu có tác dụng giúp thư giãn và trị liệu một số vấn đề khó chịu có thể xuất hiện trong quá ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...