Hiểu về thoát vị đĩa đệm lưng có mảnh rời

Thoát vị đĩa đệm cột sống là căn bệnh về xương khớp khá phổ biến, có khả năng gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh được chia thành 4 giai đoạn, từ nhẹ đến nặng, trong đó có mảnh rời là giai đoạn cuối và nguy hiểm nhất. 

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thoát vị đĩa đệm lưng có mảnh rời nhé.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống có mảnh rời

Ở các giai đoạn đầu, đĩa đệm có thể phình lên, lồi ra nhưng chưa gây chèn ép. Thoát vị đĩa đệm cột sống là mảnh rồi là khi nhân nhầy không chỉ thoát ra bên ngoài mà còn tách rời khỏi phần đĩa đệm và chèn vào rễ thần kinh, tủy sống khiến cho người bệnh bị đau đớn dữ dội. Và nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm khác như: Teo cơ, liệt cơ, giảm biên độ vận động các chi, mất khả năng kiểm soát đại tiểu tiện, thậm chí còn có thể bị liệt.

Hiểu về thoát vị đĩa đệm lưng có mảnh rời

Người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống có mảnh rời thường có những biểu hiện sau:

- Thường xuyên xuất hiện các cơ đau dữ dội, kéo dài.

- Cơn đau có thể tâm ỉ, đau buốt từng cơn.

- Đau không thuyên giảm ngay cả khi người bệnh nghỉ ngơi.

- Khi hắt hơi, nằm nghiêng, cử động mạnh thì cơn đau cũng gia tăng rõ rệt.

- Đau làn ra vùng mông, trước và sau đùi, có cảm giác tê tại mu bàn chân.

- Rất khó thực hiện các động tác uốn cột sống như ưỡn lưng hoặc cúi xuống.

- Xuất hiện xu hướng nghiêng hoặc vẹo qua một bên để hạn chế cơn đau.

Khi bệnh phát triển nặng thì bệnh nhân còn có thể bị mất sự chủ động trong việc đi vệ sinh, bị teo cơ hoặc liệt chi.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm có mảnh rời

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống có mảnh rời là người bệnh không phát hiện hoặc chủ quan không điều trị khi bệnh còn ở mức độ nhẹ khiến cho theo thời gian dần diễn tiến nặng hơn.

Hiểu về thoát vị đĩa đệm lưng có mảnh rời

Và cũng giống như ở các giai đoạn trước thì bệnh thoát vị đĩa đệm hình thành do các nguyên nhân chủ yếu sau:

- Tuổi tác: Tác động của quá trình lão hóa khiến cho đĩa đệm bị mất nước, thoái hóa xơ cứng và trở nên dễ tổn thương hơn.

- Chấn thương ở vùng lưng: Khi tập thể thao, tham gia giao thông, tai nạn lao động… Ngoại lực đủ lớn tác động vào cột sống.

- Do thường xuyên làm việc nặng, lao động quá sức, khiêng vác đồ vật nặng khiến cho cột sống bị tổn thương.

- Béo phì: Trong lượng cơ thể lớn gây sức ép lên cột sống, đặc biệt là ở khu vực thắt lưng, do các đốt sống ở vị trí này phải nâng đỡ toàn bộ phần trên của cơ thể.

- Di truyền: Trong gia đình có người mắc các bệnh lý liên quan tới xương khớp, khiến xương thoái hóa nhanh.

- Người mắc các bệnh lý bẩm sinh như cong, vẹo, gù cột sống, thoái hóa cột sống.

Biến chứng thoát vị đĩa đệm có mảnh rời

Ỏ giai đoạn này nếu người bệnh vẫn không đi khám và điều trị thì thoát vị đĩa đệm sẽ biến chứng và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể: 

Hiểu về thoát vị đĩa đệm lưng có mảnh rời

- Rối loạn cơ vòng: Khi rễ thần kinh bị tổn thương có thể gây ảnh hưởng tới chức năng của các cơ vòng. Khi các cơ này hoạt động không tốt có thể gây ra các vấn đề như: Bí tiểu, tiểu dầm dề, nước tiểu bị rò rỉ một cách thụ động.

- Hội chứng đuôi ngựa: Rễ thần kinh bị chèn ép khiến cho việc đại tiểu tiện của người bệnh bị mất tự chủ.

- Khả năng vận động suy yếu về lau dài khiến cho các cơ bị teo dần và yếu ớt, chân tay bé lại, giảm biên độ vận động.

- Khi nhân nhầy tác động tới ống sống, chèn ép dây tủy sống khiến cho người bệnh bị liệt nửa người hoặc cả người.

Điều trị thoát vị đĩa đệm có mảnh rời

Ở giai đoạn thoát vị nặng thì người bệnh thường được chỉ định làm phẫu thuật. Trước đó người bệnh sẽ được chẩn đoán hình ảnh CT và MRI để xác định vị trí thoát vị cũng như mức độ chèn ép.

Hai phương pháp phổ biến là phẫu thuật mổ mở qua ống banh để lấy nhân thoát vị đồng thời giải phóng sự chèn ép dây thần kinh. Phương pháp khác là mổ nội soi cột sống và lấy bỏ nhân bị thoát vị. Mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng, việc áp dụng và lựa chọn phương pháp nào còn tùy thuộc vào tính chất tổn thương của người bệnh.

Hiểu về thoát vị đĩa đệm lưng có mảnh rời

Một số biến chứng có thể gặp gồm:

- Nhiễm trùng: Do dụng cụ chưa được sát trùng đúng cách, bản thân vết mổ hở cũng khiến nguy cơ nhiễm trùng cao.

- Tái phát thoát vị: Bệnh có tỉ lệ tái phát khoảng 5 – 15%.

- Thoái hóa cột sống: Sau phẫu thuật thì sự linh động của cột sống không còn được như ban đầu.

- Tổn thương thần kinh: Một số dây thần kinh có thể bị tổn thương và gây ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của một số cơ quan trên cơ thể.

- Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị tê, xơ hóa, xuất huyết mô, bại liệt.

Sau phẫu thuật người bệnh cần: Tập luyện nhẹ nhàng để giảm nhanh các cơn đau; Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các vi chất cần thiết; Nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc; Tránh mang vác vật nặng quá sức; Giữ trọng lượng cơ thể ổn định.

Trên đây là một số chia sẻ giúp các bạn về Hiểu về thoát vị đĩa đệm lưng có mảnh rời. Qua các thông tin trong bài có thể thấy đây là tình trạng nguy hiểm, có nhiều biến chứng nặng. Do đó, khi có những triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống các bạn nên nhanh chóng đi khám, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, tránh để bệnh trở nặng khiến việc điều trị khó khăn, mất nhiều thời gian và tiền bạc !

Bài viết liên quan

Lồi đĩa đệm là gì ?

Lồi đĩa đệm là một dạng tổn thương nhẹ của thoát vị đĩa đệm. Ở giai đoạn này người bệnh có thể cảm nhận được các cơn ...

Phồng đĩa đệm là gì ?

Phồng đĩa đệm là một giai đoạn của bệnh thoát vị đĩa đệm. Nó có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trong cột sống. Và nếu ...

Day ấn huyệt trị thoát vị đĩa đệm

Áp dụng day ấn huyệt mang lại hiệu quả giảm đau rất tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm. Phương pháp này có chi phí rẻ, ...

Những điều cần biết khi thực hiện massage ...

Thoát vị đĩa đệm từ lâu được xem là căn bệnh xương khớp phổ biến với những biến chứng khá nguy hiểm; Đặc biệt, có thể ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...