Hội chứng chùm đuôi ngựa

Hội chứng chùm đuôi ngựa là gì ? Hội chứng này có gây hại đến sức khỏe của người bệnh không? Để trả lời cho vấn đề này mời bạn đọc hãy đọc nội dung bài viết dưới đây.

Hội chứng chùm đuôi ngựa là gì?

Các rễ thần kinh riêng rẽ ở đoạn cuối của tủy sống tiếp tục đi dọc bên trong ống sống, có chức năng gửi, nhận tín hiệu thần kinh từ hai chân đến các cơ quan vùng chậu như bàng quang, trực tràng. Do các rễ thần kinh này hợp lại với nhau có hình dạng như đuôi ngựa nên được gọi với tên đám rối thần kinh đuôi ngựa.

Hội chứng chùm đuôi ngựa (viết tắt là CES) là tình trạng các rễ của đám rối thần kinh đuôi ngựa bị chèn ép gây ảnh hưởng đến chức năng vận động, cảm giác, đến hai chi dưới và bàng quang, trực tràng. 

Hội chứng chùm đuôi ngựa nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng. Và biến chứng nặng nề nhất là tình trạng tiểu không tự chủ và tê liệt hai chân vĩnh viễn.

hội chứng chùm đuôi ngựa

Nguyên nhân hội chứng chùm đuôi ngựa

Các nguyên nhân chính gây ra hội chứng chùm đuôi ngựa bao gồm:

Nguyên nhân gây ra hội chứng chùm đuôi ngựa nhiều nhất chính là thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng. Vì hội chứng chùm đuôi ngựa được xem là một trong các biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng. Bởi vì đến một độ tuổi nhất định cơ thể mỗi người sẽ dần thoái hóa, điều này đồng nghĩa với việc đĩa đệm vùng thắt lưng cũng thoái hóa theo khiến các dây chằng cố định đĩa đệm bắt đầu yếu đi. Vì vậy mà khi bị chấn thương ở vùng cột sống thắt lưng hoặc kéo căng dây chằng quá mức sẽ gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm và biến chứng của bệnh này là hội chứng chùm đuôi ngựa.

hội chứng chùm đuôi ngựa do thoát vị đĩa đệm

U cột sống có thể gây đau lưng do các khối u này làm tổn thương các mô khỏe mạnh, như đốt sống, hoặc gây chèn ép các dây thần kinh ở khu vực này. Do đó khi các rễ thần kinh bị chèn ép có khả năng gây ra biến chứng là hội chứng chùm đuôi ngựa.

Nhiễm trùng tại cột sống là hiện tượng các vi khuẩn, virus gây hại đến cột sống lưng gây ra đau nhức tê mỏi và gây chèn ép các rễ thần kinh ở đuôi tủy sống dọc theo cột sống gây lên hội chứng chùm đuôi ngựa.

Chứng hẹp ống sống thắt lưng hay còn gọi là hẹp ống sống. Hiện tượng này gây chèn ép vào các dây thần kinh đi xuống dưới đến hai chân. Bệnh thường phát triển chậm qua nhiều năm và là nguyên nhân gây ra biến chứng hội chứng chùm đuôi ngựa.

Các chấn thương từ bên ngoài tác động trực tiếp đến cột sống thắt lưng gây ra các bệnh lý có triệu chứng chèn ép các rễ thần kinh cột sống lưng gây ra hội chứng chùm đuôi ngựa.

Dị dạng động tĩnh mạch cột sống là một bệnh hiếm gặp. Bệnh này có thể gây ra tình trạng xuất huyết máu và tụ máu đông gây chèn ép các rễ thần kinh ở ống sống lưng gây ra hội chứng chùm đuôi ngựa.

Dị dạng mạch máu tủy sống là một bệnh bẩm sinh do sự rối loạn trong quá trình phát triển mạch máu thời kỳ bào thai. Bệnh không biểu hiện triệu chứng trong một thời gian dài, cho đến khi các mạch máu căng giãn quá mức chèn ép vào tủy và các dây thần kinh hoặc có thể vỡ ra gây xuất huyết tủy sống. Bệnh này có thể gây ra biến chứng là hội chứng chùm đuôi ngựa do các rễ thần kinh bị chèn ép trong giai đoạn bệnh phát triển.

hội chứng chùm đuôi ngựa do dị dạng mạch máu tủy sống

Các biến chứng sau phẫu thuật cột sống thắt lưng hoặc gây tê tủy sống.

Các biến chứng này liên quan đến rễ thần kinh có thể gây ra chèn ép các rễ thần kinh tạo ra hội chứng chùm đuôi ngựa

Các biểu hiện nhận biết hội chứng chùm đuôi ngựa

Triệu chứng và mức độ nặng của CES phụ thuộc vào mức độ chèn ép và các rễ thần kinh nào đang bị ảnh hưởng. Và có thể tiến triển chậm theo thời gian và thay đổi liên tục. Hội chứng chùm đuôi ngựa sẽ có các biểu hiện chính gồm:

Vùng thắt lưng xuất hiện những cơn đau dữ dội.

Do các rễ thần kinh truyền tín hiệu thông tin đến chân bị chèn ép khiến cho cơ chân bị yếu, nặng thì có thể bị liệt cơ,  rối loạn hoặc mất cảm giác kèm theo đau một bên hoặc đau cả hai bên chân.

Vùng chậu có thể mất cảm giác.

Các chức năng bàng quang mới xuất hiện gần đây bị rối loạn gây bí tiểu hoặc tiểu khó.

Mất tự chủ trong đại tiểu tiện mới xuất hiện.

Rối loạn cảm giác của bàng quang hoặc trực tràng.

Rối loạn chức năng tình dục một cách đột ngột.

Cách điều trị hội chứng chùm đuôi ngựa CES

Khi cơ thể có các triệu chứng và dấu hiệu bất thường như cần đến bệnh viện khám ngoại thần kinh càng nhanh càng tốt.

Khi xác định được nguyên nhân gây ra hội chứng chùm đuôi ngựa thần tiến hành phẫu thuật theo yêu cầu của bác sĩ để ngăn chặn các bất thường về thần kinh do hội chứng chùm đuôi ngựa gây ra, tránh cho các biến chứng nguy hiểm như: liệt hai chân, đại tiểu tiện không tự chủ.

Nếu được tiến hành phẫu thuật trong vòng 48 giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng của hội chứng chùm đuôi ngựa thì có thể ngăn việc mất khả năng vận động hai chi dưới và chức năng bàng quang, trực tràng. Các chức năng của bàng quang và trực tràng thường sẽ hồi phục chậm hơn chức năng vận động hai chi dưới

Có thể sử dụng thuốc kháng sinh nếu nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng.

Tiến hành xạ trị hoặc hóa trị nếu nguyên nhân gây hội chứng chùm đuôi ngựa là do khối u.

Tiến hành vật lý trị liệu để cải thiện khả năng vận động của hai chi

Nhận tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia tâm lý về vấn đề xã hội, tình dục...

Tóm lại khi gặp phải những dấu hiệu cảnh báo về hội chứng chùm đuôi ngựa thì tuyệt đối không được chủ quan mà cần phải đi khám để xác định nguyên nhân và kịp thời điều trị tránh để lại di chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Sử dụng ghế massage tại nhà để tình trạng này có thể nhanh chóng biến mất. Ghế massage là thiết bị chăm sóc sức khỏe được ưa chuộng nhiều thập kỷ qua tại các nước phát triển trên thế giới, hỗ trợ rất tốt việc điều trị các bệnh về đau mỏi toàn thân, xương khớp... 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiện tượng đau cơ mông là bệnh gì và ...

Hiện tượng đau cơ mông là dấu hiệu của bệnh gì? Hiện tượng đau cơ mông có thể xảy ra ở một bên mông hoặc là cả ...

Đau đầu 2 bên thái dương

Đau đầu hai bên thái dương có nhiều người gặp phải. Nhưng nhiều người không biết tại sao mà mình bị đau. Bài viết dưới ...

Những điều cần biết về rối loạn thần ...

Xã hội hiện nay có nhiều người mắc phải bệnh rối loạn thần kinh thực vật nhưng mọi người lại cảm thấy xa lạ với tên gọi ...

Tác dụng của cây cỏ xước trong y học là ...

Cây cỏ xước là một cây thuốc nam và hay được sử dụng để chữa bệnh trong các bài thuốc nam. Vậy các tác dụng mà cây cỏ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...