Những điều cần biết về rối loạn thần kinh thực vật

Xã hội hiện nay có nhiều người mắc phải bệnh rối loạn thần kinh thực vật nhưng mọi người lại cảm thấy xa lạ với tên gọi của bệnh này và không hiểu rõ về bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu được rõ hơn về rối loạn thần kinh thực vật.

 

rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Rối loạn thần kinh thực vật (autonomic nervous system disorders) là sự mất cân bằng của hai hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm, gây ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể như: nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và hệ tiêu hóa... gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật thường mang các triệu chứng như:

Vân mạch bị rối loạn gây đau đầu, giảm trí nhớ, thiếu ngủ, hay lo âu không rõ nguyên nhân.

Cảm thấy khó thở, mệt mỏi.

Hay bị tụt huyết áp gây ra chóng mặt, tim đập thất thường, bị thiểu năng mạch vành.

Tăng giảm tiết mồ hôi gây ảnh hưởng đến việc điều chỉnh thân nhiệt.

Trời lạnh hay bị đau nhức xương.

Các mạch ngoài da bị co, rụng tóc, da khô

Phản ứng chậm với ánh sáng, khả năng lái xe vào đêm không an toàn.

Rối loạn tiêu hóa do dạ dày bị co bóp hay bị tiêu chảy, đầy hơi, ăn nhanh no.

Rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì?

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên sử dụng các loại thực phẩm như:

Chất xơ và vitamin có trong các loại rau xanh và trái cây sẽ làm cho hệ tiêu hóa tốt hơn và hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa khi bị rối loạn thần kinh thực vật.

Một số loại rau củ nên ăn như: bắp cải, súp lơ, rau ngót, bí đỏ, cà rốt,...

rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì

Thành phần EPA và DHA trong Omega 3 và Omega 6 giúp duy trì sức khỏe tim mạch, tăng cường và làm sáng mắt, hỗ trợ chức năng và khả năng miễn dịch cho não giúp não phát triển tốt hơn. 

Các thực phẩm chứa nhiều Omega 3 và Omega 6 như: cá thu, cá hồi, cá mòi,cá cơm, đậu nành, dầu thực vật, các loại hạt ( hạt lanh, hạt chia, quả óc chó), trứng, rau chân vịt.

rối loạn thần kinh thực vật nên ăn những gì

Thiếu protein dẫn đến suy dinh dưỡng, chậm lớn, suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng xấu đến chức năng của hệ thần kinh trong cơ thể. Vì Protein giúp hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể. Protein chiếm tới trên 50% khối lượng khô của tế bào và là vật liệu cấu trúc của tế bào. Khi tế bào chết thì protein sẽ giúp cơ thể tái tạo ra một tế bào mới tương tự để thay thế.

Những người rối loạn thần kinh thực vật thì nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều protein trong các bữa ăn hàng ngày từ động vật giúp cho sự phát triển của não bộ và các dây thần kinh.

Những thực phẩm chứa nhiều protein quý có nguồn gốc từ động vật như: thịt, cá, trứng, sữa,...giúp cân đối thành phần và mật độ axit amin cần thiết cao. Còn các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như đậu tương, gạo, bột mì, ngô...có thành phần protein không cao nhưng vẫn nên sử dụng để cân đối các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

rối loạn thần kinh thực vật không nên ăn gì

Ngoài các thực phẩm trên thì cần bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều kẽm, canxi và vitamin nhóm B để giúp cho hệ thần kinh luôn ổn định.

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn trên thì người bị rối loạn thần kinh thực vật cũng nên hạn chế ăn một số thực phẩm như  đồ chế biến sẵn, không ăn quá mặn, không ăn thực phẩm chiên rán, nhiều dầu và nhiều cholesterol

Rối loạn thần kinh thực vật khó thở

Rối loạn thần kinh thực vật khó thở là một biểu hiện của rối loạn lo âu.

Rối loạn lo âu là một bệnh về tinh thần khi thường xuyên gặp phải tình trạng lo lắng, lo âu căng thẳng kéo dài và thường xuyên gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Khó thở do căn nguyên tâm lý thường biểu lộ sự lo âu căng thẳng cùng các triệu chứng tăng thông khí và than phiền về thị giác, chóng mặt, ngất xỉu, tê, châm chích quanh miệng và các ngón tay. Các triệu chứng của rối loạn lo âu tổng quát có thể là lo lắng quá mức, hơi thở gấp, khó chịu, mệt mỏi, khó ngủ, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Rối loạn lo âu thường xuất hiện nhiều ở phụ nữ ở độ tuổi 30-40

Rối loạn thần kinh thực vật có tự khỏi không?

Rối loạn thần kinh thực vật không phải là một loại bệnh cụ thể mà chỉ là những rối loạn hoạt động thần kinh tự động. Rối loạn thần kinh thực vật không gây tử vong, nhưng làm giảm hoạt động hoặc ảnh hưởng đến chức năng tự động của cơ thể như nhịp tim, huyết áp, mồ hôi, tiêu hóa…

Trong vòng khoảng 2 - 3 năm rối loạn thần kinh thực vật thường tự khỏi và rối loạn này không có gì nghiêm trọng đe dọa cuộc sống. Tuy nhiên nó có thể làm hạn chế những hoạt động trong cuộc sống hằng ngày của người bệnh từ mức độ nhẹ đến mức độ nặng.

Do đó khi cơ thể có những biểu hiện bất thường cần lập tức đi khám ngay nhằm phòng tránh, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời để tránh để lại di chứng do rối loạn thần kinh thực vật gây ra theo các nguyên nhân của từng loại bệnh gây rối loạn thần kinh thực vật.

Rối loạn thần kinh thực vật có nguy hiểm không?

Rối loạn thần kinh thực vật sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng.  Nhưng rối loạn thần kinh thực vật ảnh hưởng đến chức năng tự động của các cơ quan trong cơ thể như nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa…Mặc dù bệnh không gây ra những biến chứng xấu tới sức khỏe, nhưng nếu không kịp thời phát hiện, điều trị sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống, đời sống tinh thần hoặc có thể kèm theo nhiều hệ lụy khác.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc có thể hiểu biết nhiều hơn về rối loạn thần kinh thực vật. Mong rằng bài viết sẽ có ích đối với các bạn.

Điều trị rối loạn thần kinh thực vật tại nhà cùng ghế massage toàn thân Okasa. Phương pháp mát xa bâm huyệt sẽ hỗ trợ điều trị tình trạng bệnh này một cách hiệu quả. Để biết thêm chi tiết về sản phẩm ghế massage vui lòng truy cập trang chủ của chúng tôi.

 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tác dụng của cây cỏ xước trong y học là ...

Cây cỏ xước là một cây thuốc nam và hay được sử dụng để chữa bệnh trong các bài thuốc nam. Vậy các tác dụng mà cây cỏ ...

Đau bụng quanh rốn từng cơn

Đau bụng quanh rốn theo từng cơn là triệu chứng khá phổ biến hiện nay. Nhưng không phải ai cũng hiểu về triệu chứng ...

Saturated fat là gì

Saturated fat hay còn được gọi là chất béo bão hòa có trong thực vật như bơ, dừa, lạc,.. và trong động vật. Saturated ...

Viêm dây thần kinh liên sườn

Viêm dây thần kinh liên sườn là một dạng của viêm dây thần kinh ngoại biên và không hề xa lạ đối với chúng ta nữa. Tuy ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...