Viêm dây thần kinh liên sườn

Viêm dây thần kinh liên sườn là một dạng của viêm dây thần kinh ngoại biên và không hề xa lạ đối với chúng ta nữa. Tuy nhiên do chủ quan và không phát hiện được tình trạng viêm dây thần kinh liên sườn dẫn đến người bệnh bỏ qua thời gian điều trị bệnh tốt nhất và gây hại đến sức khỏe của bản thân mình. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về viêm dây thần kinh liên sườn.

viêm dây thần kinh liên sườn là gì

Viêm dây thần kinh liên sườn là gì?

Dây thần kinh liên sườn là một dây thần kinh thuộc hệ thần kinh ngoại biên. Dây thần kinh liên sườn xuất phát từ đoạn tủy ngực (lưng), đốt sống D1 – D2. Sau tách khỏi rễ chung, dây thần kinh liên sườn cùng với mạch máu tạo thành bó mạch (động mạch và tĩnh mạch) nằm ngay bờ dưới của mỗi xương sườn.

Viêm dây thần kinh là sự viêm nhiễm các rễ dây thần kinh gây ra tình trạng đau nhức lan tỏa, tê bì chạy dọc theo dây thần kinh.

Viêm dây thần kinh liên sườn là sự viêm nhiễm các rễ thần kinh liên sườn làm lan tỏa tình trạng đau nhức, tê bì chạy dọc theo dây thần kinh liên sườn.

Dây thần kinh liên sườn sẽ không tự hình thành viêm nhiễm mà do sự chèn ép lâu ngày dẫn đến tắc nghẽn tạo điều kiện cho viêm nhiễm hình thành. Do đó viêm dây thần kinh liên sườn thường là biến chứng của các bệnh về xương cột sống như: thoái hóa cột sống ngực, ung thư cột sống ngực, lao cột sống,  thoát vị đĩa đệm

Các triệu chứng của viêm dây thần kinh liên sườn.

Khi các dây thần kinh liên sườn bị tổn thương thì quá trình trao đổi thông tin giữa các cơ mà dây thần kinh liên sườn chạy qua với não sẽ bị dãn đoạn. Từ đó gây lên tình trạng ê buốt, gây đau hoặc tê các cơ mà thần kinh liên sườn đi qua. 

Một số triệu chứng để nhận biết và phát hiện bệnh viêm dây thần kinh liên sườn là:

Cảm giác đau nhức, tê buốt và ngứa ngáy ngay tại vùng dây thần kinh liên sườn (hai bên sườn).

Giai đoạn đầu phát bệnh, người bệnh thường bị tê bì chân tay, cảm giác như có nhiều mũi kim châm chích hay bị điện giật. Rồi sau đó thấy ngứa ngáy vùng dây thần kinh liên sườn bị tổn thương và nhanh chóng lan ra các vùng cánh tay và bắp chân.

viêm dây thần kinh liên sườn

Bên cạnh đó, người mắc bệnh viêm dây thần kinh ngoại biên thường xuyên cảm thấy đau nhức ở khớp cổ tay, chân và khớp vai và thường có cảm giác nóng quanh các vùng mà dây thần kinh liên sườn  đi qua. Lúc đầu chỉ cảm thấy đau âm ỉ càng về sau càng đau nhiều hơn ở hai bên sườn

Khả năng vận động yếu đi, khó khăn trong việc đi đứng và di chuyển, mỗi khi xoay người hay vặn mình đều cảm thấy đau nhức.

Đau bụng và rối loạn đường tiêu hóa: đây là tình trạng nặng hơn của bệnh viêm dây thần kinh liên sườn. Bệnh nhân bị rối loạn đường tiêu hóa gây ra các tình trạng như ợ chua, ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu… kéo dài.

Có thể giảm tiết mồ hôi, tụt huyết áp: đối với các trường hợp nặng, viêm dây thần kinh liên sườn có làm giảm đi đáng kể quá trình tiết  mồ hôi, có thể biến chứng làm tụt huyết áp gây đau thắt ngực.

Các nguyên nhân chính gây viêm dây thần kinh liên sườn

viêm dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không

Do dây thần kinh liên sườn bị chấn thương: Dây thần kinh liên sườn là một trong các dây thần kinh ngoại biên vì vậy không được bảo vệ an toàn bởi hộ sọ và xương sống nên rất dễ chấn thương do tai nạn xe cộ, té ngã, bị thương do chơi thể thao,…dẫn đến đứt gãy, hư hỏng và dẫn đến viêm các dây thần kinh liên sườn.

Biến chứng bệnh tiểu đường: các bệnh nhân bị tiểu đường đa phần sẽ gây ra biến chứng đối với các dây thần kinh ngoại biên trong đó có dây thần kinh liên sườn gây ra tình trạng đau nhức, tê bì vùng có dây thần kinh liên sườn đi qua.

Nhiễm trùng: khi bị nhiễm trùng tại các cơ có thần kinh liên sườn đi qua thì sẽ tạo cơ hội cho các virus và vi khuẩn tấn công và làm hại các dây thần kinh liên sườn dễ dẫn đến viêm nhiễm các dây thần kinh này.

Tiếp xúc với độc tố: khi cơ thể tiếp xúc với môi trường chứa nhiều độc tố thì dễ gây ra bệnh viêm dây thần kinh liên sườn và phát triển nhanh chóng.

Sử dụng các chất kích thích (như rượu, bia, thuốc lá,…): lạm dụng quá nhiều chất kích thích cũng là một trong những nguyên nhân làm cho bệnh viêm dây thần kinh liên sườn phát sinh. Vì vậy cần tránh và hạn chế sử dụng các chất kích thích để tránh gây hại cho dây thần kinh liên sườn.

cách điều trị viêm dây thần kinh liên sườn tại nhà

Biện pháp điều trị viêm dây thần kinh liên sườn

Viêm dây thần kinh liên sườn không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng có thể ra sự đau nhức, khó chịu và khả năng vận động, tiêu hóa, vấn đề tim mạch của cơ thể và có thể để lại các biến chứng. Vì vậy, khi bị viêm dây thần kinh liên sườn thì cần đi khám để có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ đối với bệnh tình của mình.

Một số loại thuốc thường sử dụng để điều trị viêm dây thần kinh liên sườn như:  thuốc giảm đau, thuốc chống động kinh như topiramate hay thuốc chống trầm cảm…

Thực hiện vật lý trị liệu hay những liệu pháp kích thích thần kinh qua da để hỗ trợ giảm đau (TENS) thông qua các điện cực được đặt trên da, cung cấp một dòng điện cường độ nhẹ ở các tần số khác nhau. TENS có hiệu quả khi được áp dụng ít nhất 30 phút mỗi ngày trong khoảng một tháng.

viêm dây thần kinh liên sườn do đâu

Khi dây thần kinh liên sườn bị chèn ép, có thể cân nhắc phẫu thuật sớm để giải phóng sợi thần kinh khỏi áp lực, giúp hạn chế tổn thương vĩnh viễn.

Thông qua bài viết này hy vọng bạn đọc sẽ nắm được những thông tin cần thiết về viêm dây thần kinh liên sườn để từ đó kịp thời nhận ra các triệu chứng để kịp thời điều trị để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn.

Với các biện pháp kể trên thì các bạn nên sử dụng kèm với đó là ghế massage, các bài mát xa bấm huyệt nhẹ nhàng mỗi ngày sẽ giúp làm giảm các cơn đau nhanh chóng, hỗ trợ điều trị tình trạng viêm dây thần kinh liên sườn hiệu quả. Để biết thêm thông tin về ghế massage các bạn có thể truy cập vào trang chủ của chúng tôi.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Nhức đầu liên tục nhiều ngày do đâu và ...

Hiện nay nhiều người gặp phải tình trạng nhức đầu liên tục nhiều ngày nhưng không phải ai cũng hiểu hết được về triệu ...

Đau nhức từ mông xuống bắp chân là dấu ...

Đau nhức từ mông xuống bắp chân là hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Các cơn đau nhức có thể do chấn thương gây ra hoặc ...

Nhức chân từ đầu gối trở xuống là dấu ...

Nhức chân từ đầu gối trở xuống là hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Vậy thì những cơn đau nhức này do đâu và làm gì để ...

Đau đầu gối nhưng không sưng là bệnh gì

Đau đầu gối là hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Thế nhưng có nhiều người không biết nguyên nhân gây ra triệu chứng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...