Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch bộ y tế

Một nguyên nhân phổ biến gây đau ngực ở tuổi trưởng thành đó là thiếu máu cơ tim. Biểu hiện sẽ vô cùng nguy hiểm nếu như xuất hiện triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp hay đau thắt ngực không ổn định. Chính vì vậy bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch bộ y tế với bệnh thiếu máu cơ tim.

Các phương pháp chuẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim bao gồm

Điện tâm đồ là một trong nhưng phương pháp bắt buộc phải được thực hiện đầu tiên để có thể chuẩn đoán bệnh mạch vành. Trên điện tim các bạn sẽ thấy được những biến đổi các song ST-T hay song Q hoại tử của bệnh nhồi máu cơ tim cũ. Nếu các biến đổi này thay đổi theo thời gian thì sẽ càng có giá trị chuẩn đoán bệnh.

hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch bộ y tế

Điện tâm đồ khi nghỉ chỉ phát hiện được khoảng 20-30% các trường hợp có bệnh mạch vành.

Điện tâm đồ gắng sức (bằng thảm chạy hay xe đạp lực kế) dùng để ghi điện tâm đồ liên tục khi người bệnh hoạt động và tìm kiếm sự biến đổi điện tim trong khi gắng sức, được thực hiện khi các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị bệnh lí mạch vành mà điện tim lúc nghỉ không có dấu hiệu gợi ý.

Đây là phương pháp thường được xuất hiện trong tài liệu hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch bộ y tế nhằm phát hiện ra các biến đổi của cơ tim.

hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch bộ y tế 2019

Trên hình ảnh siêu tim các bác sĩ có thể phát hiện ra những rối loạn vận động của vùng cơ tim như giảm vận động, không vận động hay vận động thường theo vùng cấp máu ở động mạch vành.

Trong trường hợp siêu âm tim bình thường có thể sẽ tiến hành siêu tim gắng sức bằng thuốc Dobutamin tăng co bóp cơ tim hay xem đạp điện lực kế. Đó là các biện pháp có giá trị sẽ phát hiện sớm các vùng tim thiếu máu.

Đánh giá được hình ảnh động của mạch vành cũng như mức độ hẹp và vị trí hẹp. Tuy nhiên nếu mạch vành tim bị vôi hóa nhiều thì độ chính xác sẽ giảm.

Chụp động mạch vành qua ống thông là phương pháp đã được hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch bộ y tế để nhận biết rõ ràng hơn vì bệnh thiếu máu cơ tim. Cũng là một phương pháp chính xác nhất nhưng tuy nhiên nó là một biện pháp xâm lấn và có kỹ thuật cao.

hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch của bộ y tế

Ống thông sẽ được đưa qua đường mạch máu vào cơ thể (động mạch quay hay động mạch đùi) tới chụp những mạch vành để có thể xác định chính xác mức độ hẹp của động mạch vành. Trong một vài trường hợp không rõ ràng và phải sử dụng thêm những kỹ thuật cao khác để đánh giá thật chính xác tổn thương mạch vành như đo lưu lượng dự trữ vành (FFR) hay siêu âm trong lòng động mạch vành (IVUS). 

Mục tiêu của những phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim đó là tái thông mạch vành, cũng như giảm triệu chứng và giảm những biến chứng.

Một trong những cách điều trị bệnh thiếu máu cơ tim được những bác sĩ chỉ định đó là sử dụng các loại thuốc với tác dụng làm giảm mức tiêu thụ oxy của cơ thể và giãn mạch từ đó có thể làm giảm những cơn đau thắt ngực, giảm tỷ lệ nhồi máu cơ tim hay tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch.

hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh tim mạch bộ y tế

Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định về liều lượng, thời gian của bác sĩ. Không nên tự ý dừng thuốc bởi vì điều ấy có thể làm xuất hiện những triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim có tuần suất và mức độ nặng hơn. Trong các trường hợp cần thiết phải ngưng thuốc thì phải tham khảo ý kiến của bác sĩ thuộc chuyên khoa tim mạch.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ tại những cơ sở y tế có uy tín và chất lượng để có thể theo dõi về tình trạng sức khỏe cũng như tiến triển bệnh.

Đây là phương pháp được nhắc đến nhiều nhất trong tài liệu hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch bộ y tế về bệnh thiếu máu cơ tim.

hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch bộ y tế năm 2019

Ở những bệnh nhân mạch vành ổn định thì khi điều trị nội khoa tối ưu mà không có diễn biến cải thiện triệu chứng, có thể sẽ tiến hành tái thông mạch vành qua da hay phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành và còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Cũng có thể tái thông mạch vành ở các bệnh nhân với bệnh lý 2-3 mạch vành hoặc hep thân chung động mạch vành trái >50%, với suy tim kèm theo để cải thiện tiên lượng.

Sống trong môi trường trong lành và yên tĩnh để hạn chế căng thẳng, stress, xúc động, các bạn cũng phải cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá và nên hạn chế tối đa việc sử dụng những chất kích thích như rượu, bia, cafe...

Hạn chế ăn những thực phẩm giàu cholesterol và tăng cường dùng rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ.

Tăng cường hoạt động về thể lực.

Kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, cũng như chỉ số đường huyết và hạn chế đường.

Với những chia sẻ vừa rồi về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch bộ y tế với bệnh thiếu máu cơ tim chắc hẳn các bạn đã hiểu hơn về căn bệnh này. Hy vọng bài viết sẽ bổ ích đối với các bạn.

Tim mạch là một bệnh cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ khiến con người đột quỵ. Để phòng tránh các bệnh về tim mạch chúng ta nên biết tự chăm sóc bản thân mình từng ngày bằng cách ăn uống luyện tập thể dục thể thao một cách hợp lý. Ngoài ra, các bạn có thể cân nhắc việc mua thiết bị chăm sóc sức khỏe như ghế massage Nhật Bản.

Massage là phương pháp giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm áp lực co bóp cho tim.  Đặc biệt là các ghế masage toàn thân được trang bị chế độ không trọng lực, sẽ giúp thư giãn và trị liệu tại nhà hiệu quả!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Bài thuốc từ Lá dâu tằm chữa mất ngủ tức ...

Lá dâu tằm chữa mất ngủ chính là một bài thuốc dân gian tốt được rất nhiều bệnh nhân áp dụng để chữa chứng mất ...

Mệt mỏi đau nhức khắp người do đâu và cách ...

Mệt mỏi đau nhức khắp người là một triệu chứng rất phổ biến hiện nay và đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý rất ...

Cách chữa bệnh đau nhức toàn thân hiệu quả ...

Đau nhức toàn thân là một căn bệnh phổ biến và hầu hết ai cũng đều một lần mắc phải. Nó không chỉ ...

Tác dụng của Cây Thông Đất trong trị bệnh & ...

Cây thông đất, trong dân gian còn được gọi là cây râu rồng, và nhiều tên gọi khác như: Tùng thân gập, thông dùi khô, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...