Huyết áp tăng cao gây hại cho mắt

Huyết áp là áp lực máu trong lòng động mạch khi tim bơm máu cung cấp cho các mô trong cơ thể. Theo đó, sau một khoảng thời gian, áp lực gia tăng có thể gây tổn thương tim và gây ra đột quỵ.

Thông thường, chỉ số huyết áp sẽ có sự thay đổi trong những điều kiện nhất định, tuy nhiên chỉ trong giới hạn nhất định. Tình trạng tăng huyết áp xảy ra khi huyết áp thường xuyên tăng cao trên mức bình thường cả khi tim co bóp(chỉ số huyết áp tâm thu) cũng như lúc tim giãn ra(huyết áp tâm trương).

Huyết áp được xem là tăng khi đạt chỉ số 140/90 mmHg và sau đó con số này lặp đi lặp lại nhiều lần.

Bệnh tăng huyết áp có diễn biến thầm lặng nhưng nó có thể để lại hậu quả rất nặng nề. Khi huyết áp tăng cao sẽ gây ra nhiều biến chứng cho các cơ quan trong cơ thể, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt. Trường hợp bị tăng huyết áp võng mạc có thể làm vỡ các mạch máu, chảy máu trong mắt khiến mắt bị mờ, thậm chí là mù vĩnh viễn.

Huyết áp tăng cao gây hại cho mắt

Huyết áp tăng cao gây hại cho mắt

Huyết áp tăng cao gây ảnh hưởng tới mắt được chia thành 4 giai đoạn:

- Giai đoạn I

Đối với giai đoạn này,  tăng huyết áp kéo dài và chưa xuất hiện triệu chứng nên chưa ảnh hưởng tới tim và thận. 

Khi thăm khám, bác sĩ phát hiệnđáy mắt có động mạch co nhỏ.

- Giai đoạn II

Chỉ số huyết áp đo được đã tăng cao hơn, tuy nhiên chức năng tim thận vẫn hoạt động tốt;

Động mạch võng mạc có dấu hiệu co nhỏ;

Khi bác sĩ soi đáy mắt người bệnh sẽ phát hiện thêm dấu hiệu bắt chéo động tĩnh mạch.

- Giai đoạn III

Ở giai đoạn này, chỉ số huyết áp của người bệnhở mức khá cao và kéo dài;

Chức năng tim và thận đã bị suy giảm rõ rệt;

Khi gắng sức, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở;

Xuất hiện sự tổn thương ở não, tim, võng mạc và suy thận;

Khi soi đáy mắt của người bệnhcó thể phát hiện tình trạngxuất huyết, xuất tiết ở võng mạc.

Huyết áp tăng cao gây hại cho mắt

- Giai đoạn IV

Đây là tăng huyết áp ác tính với chỉ số huyết áp đo được rất cao;

Người bệnh bị tổn thương nặng ở não, tim, thận và võng mạc;

Khi soi đáy mắt, ngoài dấu hiệu phát hiệnở giai đoạn III, còn xuất hiện tình trạng phù gai thị;

Ở giai đoạn này cónguy cơ biến chứng tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, tử vong càng cao. 

Tăng huyết áp gây biến chứng nguy hiểm cho mắt

Huyết áp được định nghĩa là áp lực dòng máu tác động lên thành mạch, vì vậy khi huyết áp tăng cao sẽ làm tổn thương hệ thống mạch máu toàn thân. Tổn thương xảy ra nhiều nhất ởcác mạch máu nhỏ nuôi dưỡng võng mạc mắt khiến mạch máu bị giãn, nứt vỡ và có thểxuất hiện cục máu đông gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Tắc động mạch trung tâm võng mạc

Biến chứng này sẽ khiến người bệnh có biểu hiện mắt bị mờ đột ngột, thậm chí có trường hợp nặng sẽ khiến một mắt hoàn toàn không nhìn thấynhưng người bệnh không cảm thấy đau mắt hay đỏ mắt. 

Đối với trường hợp này, thời gian vàng để cấp cứu khôi phục thị lực là trong vòng 2 giờ đầu sau khi mắc bệnh và trong vòng 6 giờ đồng hồ sau đó tình trạng sẽ được cải thiện.

Huyết áp tăng cao gây hại cho mắt

Biến chứng gây tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc

Gây phù nề võng mạc khiến thị lực bịgiảm dần, người bệnh khi nhìn sẽ cảm giácnhư có lớp sương mù trước mắt hoặc có những điểm tối vùng trung tâm. Khi có dấu hiệu trên, tốt nhất người bệnh nên đi khám đểđược tư vấn và điều trị.

Xảy ra hiện tượng ruồi bay

Người bệnh có cảm giác thấy rất nhiều đốm đen bay trước mắt. Nguyên nhân là do tĩnh mạch võng mạc bị tắc vàtrên võng mạc có những mạch máu mới rất dễ vỡ, khi vỡ gây chảy máu ở bên trong mắt.

Bị xuất huyết dịch kính

Đây là tình trạng máu tràn vào dịch kính khi mạch máu nứt vỡ làm chắn đường truyền của tia sáng, lúc nàyngười bệnh thường nhìn thấy lớp khói đỏ, màng che màu đỏ di động. 

Gây tổn thương dây thần kinh thị giác

Do lượng máu, dịch thoát ra khỏi lòng mạch gây tổn thương dây thần kinh thị giác khiến người bệnh nhanh chóng mất thị lực và không thể hồi phục.

Huyết áp tăng cao gây hại cho mắt

Để chăm sóc sức khỏe, tránh huyết áp tăng cao chúng ta cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, hạn chế chất béo và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá; Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao; Giữ cho tâm trạng ổn định; Kết hợp với massage trị liệu.

Massage đem đến sự thư giãn, đồng thời cải thiện tâm trạng theo hướng tích cực. Ngoài việc đến các trung tâm trị liệu các bạn cũng có thể tham vấn ý kiến bác sĩ về loại ghế massage toàn thân phù hợp, các bài massage tốt cho cho sức khỏe tim mạch. 
 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về bệnh mạch vành mãn tính

Bệnh mạch vành còn có tên gọi là bệnh tim thiếu máu cục bộ. Đây là bệnh lý liên quan tới việc cơ tim bị thiếu máu cung ...

Chế độ sinh hoạt và vận động cho người cao ...

Bệnh lý tăng huyết áp xảy ra khá phổ biến, thường gặp nhất là ở người cao tuổi. Tăng huyết áp cũng là một trong những ...

Kiểm soát bệnh tăng huyết áp và chế độ dinh ...

Bệnh tăng huyết áp xảy ra khá phổ biến và thường gặp nhất là ở người cao tuổi. Tăng huyết áp cũng là một trong những ...

Cơ thể bị ảnh hưởng như thế nào khi huyết áp ...

Tăng huyết áp là bệnh lý được ví như kẻ giết người thầm lặng. Những người bị tăng huyết áp thường xuyên có khả năng dẫn ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...