Huyệt Bách Hội

Huyệt Bách Hội còn có các tên gọi khác như Dương Ngũ Hội, Quỷ Môn, Thiên Sơn, Thiên Mãn, Tam Dương… Là huyệt nằm trên đỉnh đầu, có nhiều tác dụng trong trị liệu.

Vị trí huyệt Bách Hội

Tên huyệt:  Bách là từ chỉ nhiều về số lượng; Hội nghĩa là hội tụ. Bách Hội là nơi giao nhau của các đường kinh dương nên có tên gọi như vậy.

Đây là huyệt thứ 20 trên mạch Đốc.

Vị trí huyệt ở điểm lõm trên đỉnh đầu. Là giao điểm của đường nối 2 đỉnh vành tai và được dọc cơ thể (đường chính cung). Để xác định chính xác các bạn thực hiện theo các bước sau:

- Xòe rộng 2 tay, sử dụng  ngón cái đặt vào lỗ tai ở cả 2 bên.

- Các ngón còn lại ôm lấy đầu, ngón giữa hướng về phía đỉnh đầu.

- Chạm 2 ngón giữa với nhau trên đỉnh, điểm chạm vào chính là huyệt Bách Hội. Khi bấm vào có cảm giác ê tức.

Huyệt Bách Hội

Công dụng của huyệt Bách Hội

Do ở vị trí trung tâm, ngay giữa thất khiếu nên huyệt Bách Hội có tác dụng trị liệu với các bệnh liên quan đến hệ thần kinh, dầy thần kinh trung ương như: Tai biến, tê liệt nửa người, rối loạn khả năng nói, di chứng động mạch não, ngoài ra là thần kinh, mất ngủ, đái dầm. Y học phương Đông ghi nhận việc dùng huyệt Bách Hội trị đau nhức ở đỉnh đầu, nặng đầu, hay quên, nghẹt mũi gây khó thở, lạnh trong người, hôn mê sâu, chóng mặt hoa mắt.

Trị rối loạn tiền đình & huyết áp thấp

Nghiên cứu cho thấy việc tác động lên huyệt Bách Hội, sử dụng các kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt, day, châm cứu, điện châm, thủy châm…  giúp thay đổi lưu lượng máu não theo hướng tích cực: Giảm trương lực mạch máu, tăng tính đàn hồi của thành mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não.

Người xưa cũng nhận thấy việc tác động lên huyệt vị này bằng châm cứu, day bấm huyệt sẽ giúp trấn tĩnh, ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ, chống phù não, cũng như cải thiện những rối loạn về hành vi.

Tác động lên huyệt Bách Hội cũng giúp điều trị các bệnh liên quan đến hệ thần kinh trung ương, có thể kể tới: Suy nhược thần kinh, đau lưng, đau thắt lưng, rối loạn tiền đình, giúp điều hòa huyết áp và cải thiện chứng đái dầm ở trẻ.

Điều trị chứng mất ngủ

Tác động vào huyệt Bách Hội giúp giảm căng thẳng, giúp người bệnh dễ ngủ và ngủ ngon hơn. 

Huyệt Bách Hội

Tăng cường tuần hoàn máu & tăng trí nhớ

Hàng ngày chúng ta chải đầu thường chạm vào huyệt Bách Hội cũng như những huyệt khác ở vùng đầu. Tuy nhiên, việc sử dung tay để chải đầu sẽ tốt hơn, nó tương tự như massage dưỡng sinh, có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, đả thông kinh mạch.

Máu lên não tốt giúp cải thiện trí nhớ cùng chức năng hoàn động của dây thần kinh trung ương cũng như của hệ thần kinh.

Bấm huyệt Bách Hội cũng rất tốt cho người bệnh Parkinson, Alzheimer, có tác dụng cải thiện tình trạng bệnh.

Đầu óc tỉnh táo & tinh thần hưng phấn

Trạng thái mệt mỏi, rã rời toàn thân có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhay, và gây ức chế vỏ não. Để khắc phục nhiều người sử dụng cà phê, chè, cùng nhiều chất kích thích khác. Ở liều lượng nhất định những chất này có tác dụng nhất định, nhưng sử dụng lâu dài hoặc nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Trong khi đó phương pháp bấm huyệt không gây tác dụng phụ.

Huyệt Bách Hội

Bấm huyệt Bách Hội giúp tăng cường khả năng tập trung, làm thoải mái tinh thần, đầu óc tỉnh táo hơn. 

Bấm huyệt Bách Hội không chỉ cải thiện lưu thông máu mà còn có tác dụng làm ấm tại chỗ, từ đó chuyển hóa các chất thuận lợi hơn, thúc đẩy lưu thông huyết dịch tại thành mạch.

Day bấm huyệt Bách Hội

Trước khi tác động vào huyệt, người bệnh cần ở tư thế thoải mái, ngồi hoặc nằm trên giường, không nên căng thẳng.

- Bàn tay nằm hờ, ngón giữa hơi khum và đặt vuông góc với huyệt, gốc bàn tay áp vào trên tai để có điểm tựa.

- Dùng ngón giữa ấn, kết hợp day huyệt theo chiều kim đồng hồ trong 2 phút. Làm nhịp nhàng, lực vừa đủ mạnh. 

- Người bình thường cần thư giãn thì thực hiện trong ngày 1 - 2 lần, mỗi lần không quá 30 phút. Người bệnh thì theo chỉ dẫn của bác sĩ đối với từng bệnh lý cụ thể.

- Sau khi thực hiện thì người bệnh nghỉ ngơi, thư giãn.

Huyệt Bách Hội

Chú ý: Trong quá trình trị liệu nếu thấy ra mồ hôi, chóng mặt, hoa mắt, mạch đập nhanh thì nên dừng lại, nghỉ ngơi và uống nước ấm. Người bệnh truyền nhiễm, sốt cao, có khối u, có bệnh da liễu trên dầu thì không nên bấm huyệt Bách Hội.

Trên đây là một số chia sẻ về huyệt Bách Hội: Vị trí, tác dụng, cách tác động… Đây là huyệt đạo ở vị trí trung tâm, có tác dụng cân bằng âm dương, hỗ trợ lưu thông khí huyết. Mong rằng những thông tin chia sẻ trong bài viết giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về hệ thống kinh mạch, huyệt đạo trên cơ thể. Từ đó chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Huyệt Hợp Cốc

Huyệt Hợp Cốc còn có tên gọi là Hổ Khẩu, được coi là huyệt “vạn năng” do có vị trí đắc địa ở trên cơ thể, có nhiều tác ...

Huyệt Đản Trung

Huyệt Đản Trung có các tên gọi khác là Đàn Trung, Chiên Trung, Nguyên Nhi, Nguyên Kiến, Hung Đường, Thượng Khí Hải. Đây ...

Huyệt Cao Hoang

Huyệt Cao Hoang còn có tên gọi khác là Cao Hoang Du, Cao Trung có ý nghĩa rất quan trọng trong trị liệu, thường được sử ...

Huyệt Quan Nguyên

Huyệt Quan Nguyên còn được gọi là Đan Điền, Đơn Điền, Đại Trung Cực... nằm ở vị trí nguyên âm & nguyên dương giao ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...