Huyệt Dương Trì

Huyệt Dương Trì còn có tên khác là huyệt Biệt Dương , là một trong số hàng trăm huyệt đạo cơ bản trên cơ thể người, tác dụng thư cân, giải nhiệt. Tác động đúng cách vào huyệt giúp hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe ở cổ tay và các mô mềm ở xung quanh.

Vị trí Huyệt Dương Trì

Tên huyệt bắt nguồn từ vị trí nằm ở mặt ngoài của cổ tay nên được xem là dương (còn ở trong lòng bàn tay là âm – theo quan niệm của người xưa); Và ở chỗ lõm giống như một cái ao – trì, vì thế có thể là Dương Trì.

Đây là huyệt thứ tư của kinh Thủ Thiếu Dương Tam Tiêu; Là một trong 14 yếu huyệt trên cơ thể có tác dụng hạ tiêu, sử dụng trong các trường hợp cơ thể bị thiếu nước, cổ tay bị đau nhức âm ỉ.

Huyệt Dương Trì

Huyệt tương đối dễ xác định. Chúng ta có thể quan sát bằng mắt thường tại chỗ lõm của lằn ngang khớp xương cổ tay và xoay về phía của mu bàn tay. Cách khác là tìm khe giữa gân cơ duỗi chung của các ngón với cơ duỗi riêng ngón trỏ. Cách đơn giản nhất là các bạn ngửa tay ra sau sẽ thấy các nếp ngấn nổi rõ, sau đó tìm chính xác đường khe là có thể nhận thấy huyệt vị.

Tác dụng của Huyệt Dương Trì với sức khỏe

Do vị trí nằm ở trên các đường gân cơ và dây thần kinh hỗ trợ vận động nên Huyệt Dương Trì đóng vai trò quan trọng, giúp bàn tay của chúng ta có thể hoạt động một cách trơn tru, uyển chuyển. Vùng da của huyệt chi phối bởi các tiết đoạn thành kinh D1 cùng C8 của chi trên. Chúng có liên quan tới các vấn đề sức khỏe như: Bệnh thoái thoái khớp, viêm khớp, đau nhức và tê bì ở tay.

Tác dụng đơn huyệt

- Tác dụng tại chỗ: Khi tác động vào huyệt sẽ giúp giảm thiểu tình trạng sưng đau cổ tay.

- Tác dụng theo kinh mạch: Kĩ thuật bấm huyệt, châm cứu vào Dương Trì có thể giảm đau vai, đau tay, đau ở họng, bị đau mắt, thính giác kém.

- Tác dụng toàn thân: Giảm sốt rét, đau nhức tay, giảm khát, hỗ trợ điều trị hội chứng cổ tay và hội chứng canh tay.

Huyệt Dương Trì

Ngoài tác dụng đơn lập, thì huyệt dương trì có thể kết hợp với nhiều huyệt đạo khác để điều trị nhiều chứng bệnh khác. Cụ thể như sau:

Phối Dương Trì với các huyệt đạo khác

- Kết hợp với các huyệt Hợp Cốc, Trung Chử, Xích Trạch, Khúc Trì để trị chứng co rút ngón tay.

- Kết hợp với các huyệt Giải Khê, Hợp Cốc, Hậu Khê, Phong Trì trị chứng đổ mồ hôi ở người bệnh thương hàn.

- Kết hợp với các huyệt Dương Cốc, Ngoại Quan, Dương Khê để trị đau nhức mỏi và tê bì chân tay. Đây là vấn đề thường gặp ở dân văn phòng và những người ít vận động.

 Kết hợp với các huyệt Phong Môn, Đại Chùy, Thiên Trụ để trị chứng nóng lạnh, không ra mồ hôi.

- Kết hợp với các huyệt Bát Tà, Tứ Phùng, Đại Lăng trị chứng viêm nhiễm ở ngón tay.

Cách tác động vào huyệt Dương Trì

Châm cứu huyệt Dương Trì

- Xác định chính xác huyệt vị.

- Châm kim vào huyệt theo hướng thẳng và sâu vào 0.3 – 0.5 thốn.

- Nếu bệnh nhân bị bệnh khớp cổ tay thì có thể hướng mũi kim sang 3 bên. Thời gian thực hiện khoảng 5 – 10 phút tùy theo thể trạng.

Huyệt Dương Trì

* Dương Trì tuy dễ xác định, nhưng không dễ tác động do cổ tay là nơi có nhiều kinh mạch và dây thần kinh hội tụ, nhất là đối với châm cứu – kĩ thuật đòi hỏi sự chính xác cao. Nó đòi hỏi cần phải chuẩn về hướng kinh cũng như độ sâu của kim.

Bấm huyệt Dương Trì

- Người bệnh nằm đúng tư thế, thoải mái.

- Người thực hiện xác định chính xác huyệt vị.

- Sử dụng ngón trỏ hoặc ngón cái để bấm liên tục vào huyệt trong khoảng thời gian từ 30 – 60 giây.

- Thực hiện ở cả hai tay với lực đạo vừa phải.

- Đối với kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt cần phải kiên trì áp dụng.

Lưu ý khi tác động vào huyệt Dương Trì

Huyệt Dương Trì

- Không áp dụng cho phụ nữ mang thai.

- Không massage bấm huyệt, châm cứu khi vừa ăn no, hoặc bụng đói (tránh cơ thể bị kích thích và tổn thương).

- Không thực hiện khi vừa sử dụng rượu bia, chất kích thích.

- Không áp dụng phương pháp khi trên da có vết bềm, vết thương hở, bệnh ngoài da.

- Kết hợp trị liệu với chế độ dinh dưỡng phù hợp để có hiệu quả tốt nhất.

- Kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt chỉ có tác dụng giảm đau, hỗ trợ điều trị, tốt cho người bệnh nhẹ, có thời gian trị liệu. Trường hợp bệnh nặng nên để bệnh viện để được các bác sĩ chăm sóc tốt nhất.

Trên đây là một số chia sẻ về Huyệt Dương Trì: Vị trí, các bấm huyệt và châm cứu, một số lưu ý khi sử dụng… Hy vọng các bạn đã có được những thông tin hữu ích giúp chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình hiệu quả.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Kĩ thuật xoa bóp các giác quan của cơ thể

Xoa bóp được biết tới là một trong những biện pháp có thể giúp phòng và chữa bệnh hiệu quả và cách thực hiện đơn giản ...

Huyệt Bát Tà

Huyệt Bát Tà là huyệt đạo quan trọng nằm ở trên bàn tay, có thể chi phối các hoạt động của khớp ngón tay. Khi tác động ...

Huyệt Thập Tuyên

Huyệt Thập Tuyên là một trong những huyệt quan trọng trên cơ thể, thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các chứng: Sốt ...

Huyệt Trung Phủ

Huyệt Trung Phủ có tác động rất lớn đến cơ thể người, được sử dụng nhiều trong hỗ trợ điều trị các căn bệnh khác nhau, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...