Huyệt Thái Khê

Trong số các huyệt đạo trên cơ thể con người, Thái Khê được đánh giá là huyệt tập trung nhiều kinh khí nhất, do đó ứng dụng trong trị liệu rất nhiều. Đây cũng là huyệt vị dễ xác định nên có thể dùng trong chăm sóc sức khỏe tại nhà, với rất nhiều hình thức tác động: Châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp.

Vị trí huyệt Thái Khê

Tên Huyệt: Huyệt Thái Khê còn có các tên gọi khác như Nội Côn Lôn, Lữ Tế. Các sách y thư cổ ghi lại rằng: Do huyệt tập trung các kinh khí mạnh của kinh Thận, lại có hình như con suối (khê) chảy qua, nên được gọi là Thái Khê.

Đây là huyệt số 3 ở trên đường kinh Thận. Để xác định chính xác vị trí các bạn tìm điểm nằm ngay phía sau của mắt cá chân trong tại vùng lõm gần với gót chân.

Huyệt Thái Khê

Các sách Y học cổ truyền phương Đông cũng ghi chép những công dụng quan trọng của Thái Khê trong trị liệu như: Trị chóng mặt, ù tai, hoa mắt, đau ở cổ chân, đau khớp xương chân. Ngoài ra là hỗ trợ điều trị các bệnh nam khoa như di tinh, liệt dương; Đây là những công dụng xuất phát từ vị trí nằm trên đường kinh Thận của huyệt.

Cũng trong nhiều sách Y học cổ truyền ở phương Đông cũng có nhắc đến tác dụng tuyệt vời của huyệt đạo này đối với cơ thể chính là trị chứng chóng mặt, ù tai, hoa mắt, các chứng đau khớp xương chân, đau cổ chân. Và cũng do nằm trên đường kinh Thận nên huyệt còn chủ trị những bệnh về nam khoa như di tinh, liệt dương.

Tác dụng của huyệt Thái Khê

Đây là huyệt có tầm quan trọng đặc biệt. Trong Đông y, khi gặp những trường hợp các huyệt đạo khác trên cơ thể không hoạt động, nhưng Thái Khê vẫn còn thì điều đó đồng nghĩa với việc cứu sống người bệnh vẫn còn hy vọng, có thể xoay chuyển được.

Huyệt Thái Khê

Dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết công dụng của huyệt Thái Khê:

- Có tác dụng nâng cao chân khí: Điều này xuất phát từ đặc điểm là huyệt gốc của kinh Thận, do đó bấm huyệt hoặc châm cứu vào huyệt có thể giúp bồi bổ nguyên khí cho thận.

- Đươc sử dụng trong hỗ trợ điều trị các bệnh hen, ho, viêm xoang (do hô hấp, và nguyên nhân được xác định chủ yếu là do thận).

- Trị viêm họng mãn tính do thận âm hư.

- Giảm chứng ù tai, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ thường xuyên.

- Sử dụng trong các bệnh nam khoa: Di tinh, liệt dương, xuất tinh sớm…

- Đi đi giải nhiều về đêm.

- Giảm đau mỏi lưng, đau mỏi vai gáy.

- Giảm đau chân, đau ở mắt các chân, đau gót chân do thời tiết thay đổi.

Kĩ thuật châm cứu và bấm huyêt Thái Khê

Cách bấm huyệt Thái Khê trị liệu

Huyệt Thái Khê

Người bệnh tác động lực vừa đủ lên huyệt vị trong khoảng thời gian nhất định, giúp kinh mạch được đả thông, khí huyết lưu thông thuận lợi. Các bước cụ thể như sau:

- Xác định chính xác huyệt vị.

- Sử dụng 2 đầu ngón tay để ấn mạnh vào huyệt liên tục, kế hợp day nhẹ theo chiều thuận kim đồng hồ từ 20 – 30 lần trong khoảng thời gian 2 – 3 phút. Sau đó nghỉ 2 – 3 phút và thực hiện thêm 2 lần nữa.

- Huyệt Thái Khê nên tác động hàng ngày, mỗi ngày 1 – 2 lần mới có hiệu quả như ý. Thời điểm tốt nhất để áp dụng kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt là buổi sáng khi vừa ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

- Trường hợp sử dụng xoa bóp bấm huyệt để trị xuất tinh sớm thì nên thực hiện trước khi quan hệ khoảng 15 – 30 phút để tăng cường khả năng sinh lý. Phương pháp này có tác dụng hỗ trợ, không nên sử dụng để thay thế hoàn toàn cho các phương pháp điều trị khác.

Châm cứu huyệt Thái Khê

- Người bệnh nằm ngửa trên bàn châm.

- Sử dụng kim để đâm sâu vào huyệt Thái Khê, độ sâu 0.5 – 1 thốn, cứu 3 – 5 tráng, ôn cứu trong 5 – 10 phút.

Huyệt Thái Khê

Lưu ý khi tác động vào huyệt Thái Khê

- Xác định chính xác huyệt, vệ sinh tay và kim trước khi trị liệu để tránh nhiễm trùng, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

- Bấm huyệt với lực vừa đủ, tránh tạo ra vết thương ngoài da.

- Không tác động khi phần da trên huyệt có vết thương hở, có dấu hiệu của bệnh ngoài da.

- Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dung phương pháp massage bấm huyệt.

- Châm cứu là kĩ thuật khó, các bạn nên đến các trung tâm trị liệu để được thực hiện đúng cách, an toàn.

Trên đây là một số chia sẻ về Huyệt Thái Khê: Vị trí, tác dụng, cách châm cứu bấm huyệt. Hy vọng qua các nội dung được thông tin trong bài viết các bạn đã có thể bỏ túi những kiến thức hữu ích giúp chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Huyệt Độc Tỵ

Huyệt Độc Tỵ còn có tên gọi khác là Độc Tỷ. Là một huyệt quan trọng nằm ở gần đầu gối, có nhiều tác dụng trong trị ...

Huyệt Tất Nhãn

Huyệt Tất Nhãn (hay còn gọi là Tất Mục), nằm ở vị trí gần đầu gối, bao gồm huyệt Nội Tất Nhãn và Ngoại Tất Nhãn, là ...

Huyệt Toản Trúc

Huyệt Toản Trúc còn có tên gọi khác là Toàn Trúc nằm ở trên đầu, được sử dụng trong hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan ...

Huyệt Giáp Xa

Huyệt Giáp Xa còn có các tên gọi khác là Quỷ Sàng, Khúc Nha, Cơ Quan. Đây là huyệt đạo quan trọng trên cơ thể, được sử ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...