Huyệt Túc Tam Lý

Huyệt Túc Tam Lý còn có các tên gọi khác như Trường Sinh, Hạ Lăng, Tam Lý, Hạ Tam Lý… là một trong những huyệt đạo quan trọng trên cơ thể, được sử dụng rất nhiều trong trị liệu.

Vị trí huyệt Túc Tam Lý

Tên Huyệt: Có truyền thuyết cho rằng khi tác động vào huyệt này có thể giúp cho binh lý đi bộ hơn 3 dặm (tam lý) mà không mệt mỏi nên có tên gọi như vậy. Ý kiến khác cho răng đây là nơi hội tụ của 3 phủ Đại Đường, Vị, Tiểu Trường nên có tên gọi Túc Tam Lý.

Đây là huyệt thứ 36 ở trên kinh Vị, là 1 trong 6 huyệt quan trọng được sử dụng để hỗ trợ điều trị đau bụng. 

Vị trí của huyệt ở dưới đầu gối, để xác định chính xác vị trí các bạn thực hiện một trong 3 cách như sau:

- Tìm đến vị trí dưới gối 3 thốn, ngoài xương mác tầm 1 khoát ngón tay.

- Úp lòng bàn tay vào gối sau cho ngón giữa chạm vào ống xương chân. Đo ra bên ngoài khoảng 1 thốn chính là huyệt vị.

- Xác định huyệt Túc Tam Lý ở bên dưới vị trí lõm của xương bánh chè (tương ứng với huyệt Độc Tỵ) 3 thốn.

Huyệt Túc Tam Lý

Tác dụng của huyệt Túc Tam Lý

Trị các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa như viêm dạ dày, ăn uống khó tiêu, giúp lưu thông khí huyết tại vùng khớp gối và chân.

Tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng đề kháng của cơ thể giúp cho người bệnh ăn uống ngon miệng hơn, phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Giúp tay chân linh hoạt, tâm lý được thoải mái.

Tăng cường sinh lực, cảithiện tuần hoàn máu.

Điều hòa huyết áp, giảm huyết áp cao.

Trị suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể.

Cải thiện sau đột quỵ.

Ngoài ra là: Trị dị ứng, chướng bụng, buồn nôn, ăn không tiêu, ợ hơi, ợ nóng, táo bón.

Huyệt Túc Tam Lý

Cách tác động lên huyệt Túc Tam Lý

Day bấm huyệt Túc Tam Lý

Người bệnh ngồi trên ghế, chân chạm đất hoặc ngồi trên mặt phẳng và thực hiện co chân với góc độ vừa phải sau cho khi thực hiện day ấn có lực tác động đủ mạnh.

Tập trung tối đa khi thực hiện day kĩ thuật day ấn huyệt.

Người bệnh sử dụng tay phải để day cho chân trái, tay trái day cho chân phải. Định vị chính xác vùng huyệt và day ấn trong 3 phút.

Thực hiện từ 2 – 3 lần, làm mỗi ngày cho tới khi đạt kết quả.

Ngoài tác động đơn huyệt thì cũng có thể kết hợp với các huyệt đạo khác, nhất là huyệt Bách Hội ở đỉnh đầu để tăng hiệu quả trị liệu.

Huyệt Túc Tam Lý

Cứu huyệt Túc Tam Lý

Đây là phương pháp trị liệu sử dụng sức nóng để tác động đến huyệt vị, giúp điều hòa khí huyết, ôn kinh hoạt lạc. Có thể thực hiện cứu bằng gừng, tỏi, điếu ngải…

Cứu bằng điếu ngải: Sử dụng ngải cứu khô tán vụn ra, lấy giấy bản cuốn thành điếu có kích thước bằng ngón tay. Sau đó thực hiện trị liệu bằng cách châm lửa ròi hơ trên huyệt khoảng 3 – 5 phút cho đến khi vùng huyệt nóng ấm. Cách khác là các bạn đặt điếu ngải trên da, cách 1 khoảng cảm thấy đủ nóng, kết hợp với di chuyển điếu ngải theo hình vòng tròn từ phía trong ra ngoài.

Cứ bằng tỏi, gừng: Sử dụng tỏi hoặc gừng tươi thái lát mỏng để đắp lên vị trí huyệt. Sau đó có thể dùng 1 nhúm nhỏ ngải khô để ép thành hình quá núi, đắp lên trên gừng, tỏi, sau đó châm lửa cho cháy.

Huyệt Túc Tam Lý

* Lưu ý

- Không thực hiện day bấm huyệt Túc Tam Lý với trẻ em và người đang mắc các bệnh viêm nhiễm cấp tính.

- Khi bấm huyệt sử dụng lực vừa đủ, cho tới khi xuất hiện cảm giác căng tức là được.

- Không nên thực hiện tác động trước giờ đi ngủ vì có thể gây khó ngủ.

- Những người có tạng niệt nên giảm bớt thời gian tác động lên huyệt vị này.

Trên đây là một số chia sẻ về huyệt Túc Tam Lý: Vị trí, tác dụng, cách tác động, bấm huyệt. Đây là huyệt quan trọng, được sử dụng nhiều trong hỗ trợ điều trị các bệnh tiêu hóa, xương khớp, thần kinh… Mong rằng qua các thông tin được chia sẻ các bạn có được nhiều hơn các kiến thức hữu ích về trị liệu để chăm sóc bản thân và gia đình tốt hơn !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Huyệt Dũng Tuyền

Huyệt Dũng Tuyền còn được gọi là Địa Xung, Địa Vệ, Địa Cù, Quế Tâm… vị trí ở lòng bàn chân, trên kinh Thận, từ lâu được ...

Huyệt Dương Bạch

Huyệt Dương Bạch là môt trong những huyệt cơ bản và quan trọng trên cơ thể người, có nhiều ý nghĩa và tác dụng trong ...

Huyệt Thừa Phù

Huyệt Thừa Phù còn có các tên gọi khác như: Phò Thừa, Phù Thừa, Thừa Phò, Âm Quang, Bì Bộ, Nhục Kích... là huyệt đạo ...

Huyệt Thừa Sơn

Huyệt Thừa Sơn còn có các tên gọi khác như Ngư Phúc, Ngọc Trụ, Trường Sơn, Nhục Trụ... nằm trên bắp chân, có vai ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...