Khi điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý những gì?

Vôi hoá cột sống là bệnh lý thường gặp trong đời sống hàng ngày. Đó là tình trạng cột sống có dấu hiệu bị lão hóa, bệnh này thường là lành tính nhưng nó cũng gây các cơn đau và khó chịu cho người bệnh, một số trường hợp có thể gây tổn thương thần kinh. Điều trị vôi hóa cột sống cần kiên trì và lâu dài, trong quá trình điều trị người bệnh có thể tham khảo một số lưu ý để tăng hiệu quả chữa bệnh.

Bệnh vôi hóa cột sống 

Tình trạng canxi lắng đọng tại các dây chằng bám vào các đốt sống hay các mỏm gai và mỏm ngang của cột sống gọi là bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là dấu hiệu sự lão hóa tự nhiên của cơ theo thời gian, cũng có thể là biểu hiện của một tình trạng bệnh lý tại cột sống.

Những người cao tuổi có tỉ lệ mắc vôi hóa cột sống cao, tình trạng vôi hóa có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng nào trên cột sống. Vôi hóa cột sống cổ, vôi hóa cột sống lưng hay thắt lưng… Vôi hóa thường gặp nhất là ở cột sống cổ và cột sống lưng, do hai đoạn cột sống này phải chịu tác động lớn từ trọng lực của cơ thể.

Khi điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý những gì?

Một số triệu chứng nhận biết vôi hóa cột sống

- Cột sống bị đau, có thể chèn vào tủy sống nếu tình trạng vôi hóa nặng. 

- Thần kinh bị đau theo đường đi của dây thần kinh. Cơn đau xuất hiện ở sống cổ, lan xuống cánh tay.

- Nếu bị đau cột sống thắt lưng, cơn đau có thể đau lan xuống chân.

- Khi vôi hóa cột sống ảnh hưởng đến tủy sống và dây thần kinh còn gây rối loạn cảm giác của người bệnh như:cảm thấy tê bì, nóng rát bàn tay, bàn chân…trường hợp nặng có thể gây teo cơ.

Các dấu hiệu trên có thể tăng lên khi thời tiết thay đổi hoặc khi người bệnh vận động quá sức...

Khi điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý những gì?

Nguyên nhân khiến cột sống bị vôi hoá

- Nguyên nhân chính là do quá trình trao đổi chất giảm, thiếu dinh dưỡng.

- Người cao tuổi tăng thoái hóa các tế bào.

- Những người bị chấn thương hoặc viêm tại cột sống cũng có thể làm tăng quá trình thoái hóa gây ra vôi hóa cột sống.

- Vôi hóa cột sống còn xảy ra ở cả những người trẻ tuổi ít vận động, người làm việc ở một tư thế trong thời gian dài… khiến các tế bào xương thiếu chất dinh dưỡng.

Những điều cần lưu ý khi điều trị vôi hóa cột sống 

Vôi hóa cột sống có thể gây ra các triệu chứng tại cột sống hoặc xuất hiện dấu hiệu tổn thương rễ thần kinh thì cần phải tiến hành điều trị.

Khi điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý những gì?

Phương pháp điều trị vôi hóa cột sống bao gồm

- Dùng thuốc: Các loại thuốc chống viêm giảm đau giúp giảm bớt triệu chứng đau tại cột sống, ngoài ra nó còn giúp làm chậm quá trình thoái hoá...

- Không dùng thuốc: 

+ Các liệu pháp vật lý trị liệu như: xoa bóp, siêu âm trị liệu, nhiệt trị liệu…

+Sử dụng các biện pháp y học cổ truyền như: liệu pháp massage, bấm huyệt, châm cứu… cũng rất hiệu quả trong việc điều trị tình trạng vôi hóa, có tác dụng giảm đau, giảm viêm tại cột sống.

Khi điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý các vấn đề sau

- Các loại thuốc giảm đau, chống viêm có thể làm giảm triệu chứng đau của người bệnh nhưng nó còn có thể có tác dụng phụ như ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, dạ dày, tá tràng…Vì thế cần thận trọng khi sử dụng và không nên sử dụng dài ngày, khi sử dụng cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

- Điều trị bằng thuốc cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, chế độ sinh hoạt, luyện tập hợp lý.

- Lưu ý trong lao động và sinh hoạt hàng ngày cần đúng tư thế, không nên đứng lâu hoặc ngồi lâu với một tư thế, tránh mang vác nặng và hoạt động đột ngột…

- Giữ mức cân nặng của cơ thể phù hợp, tránh thừa cân béo phì.

Khi điều trị vôi hóa cột sống cần lưu ý những gì?

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, có thể lựa chọn tập các môn thể thao vừa sức như bơi lội, đi bộ, đạp xe, yoga, dưỡng sinh...

- Nếu có các bệnh lý kèm theo, cần điều trị dứt điểm tránh ảnh hưởng và gây tổn thương đốt sống như thoát vị đĩa đệm đốt sống, loãng xương...

- Theo dõi diễn biến của bệnh trong quá trình điều trị, hãy thông báo cho bác sĩ những thay đổi bất thường hoặc thấy dấu hiệu bệnh không giảm.

- Vôi hóa cột sống là một tình trạng bệnh mãn tính, dùng thuốc không trị được dứt điểm tình trạng bệnh mà chỉ làm giảm triệu chứng. Vì thế người bệnh cần duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý có thể giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

- Bệnh vôi hóa cột sống có tính chất lành tính, bệnh xảy ra chủ yếu do tuổi cao vì thế người bệnh không cần quá lo lắng mà hãy giữ tinh thần thoải mái sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Để ngăn chặn sự xuất hiện sớm của bệnh vôi hóa cột sống, cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao…,khi vận động cần tránh các chấn thương tác động lên xương khớp sẽ giúp phòng ngừa bệnh.

Hiện nay các ghế massage hiện đại được lập trình để mô phỏng hoàn hảo các thao tác điêu luyện của đôi bàn tay người. Các bạn có thể trang bị các loại ghế massage toàn thân để có thể chủ động chăm sóc sức khỏe tại nhà mỗi ngày!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về viêm khớp thiếu niên tự phát thể hệ ...

Trong nhóm bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát, viêm khớp thiếu niên tự phát thể hệ thống chiếm tỉ lệ 5 – 15%. Bệnh viêm ...

Tìm hiểu về bệnh xương khớp

Hiện nay các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm…không chỉ là bệnh của người già mà ...

Cách xử lý khi bị trật khớp cổ chân

Trật khớp cổ chân là tình trạng xảy ra khi cổ chân bị chấn thương. Trật khớp cổ chân nếu không được xử lý đúng cách và ...

Tìm hiểu bệnh lao cột sống

Bệnh lao cột sống là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng bệnh đau lưng, bất tiện cho người bệnh trong các ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...