Kỹ thuật nong mạch vành

Phương pháp nong mạch vành là kỹ thuật được sử dụng để can thiệp trong trường hợp người bệnh mắc bệnh lý tim mạch khi động mạch vành bị tắc hoặc bị hẹp do các mảng xơ vữa gây ra. Nong mạch vành đã được chứng minh là phương pháp đem lại hiệu quả cao, ít xâm lấn, ít đau và thời gian hồi phục nhanh hơn.

Những trường hợp được chỉ định nong mạch vành

Kỹ thuật nong mạch vành

Kỹ thuật nong mạch vành được sử dụng để điều trị xơ vữa động mạch. Tình trạng xơ vữa động mạch xảy ra khi các mảng mỡ tích tụ trong mạch máu của tim. Người bệnh có thể được chỉ định nong mạch vành nếu đã sử dụng các phương pháp điều trị khác như dùng thuốc hoặc thay đổi lối sống nhưng không hiệu quả. Nong mạch vành cũng được chỉ định trong trường hợp người bệnh bị đau tim, đau thắt ngực hoặc một số triệu chứng khác.

Không phải tất cả người bệnh bị xơ vữa động mạch đều có thể áp dụng phương pháp nong mạch vành. Những trường hợp bị hẹp động mạch chính đưa máu về bên trái của tim, người có cơ tim yếu hoặc những người có bệnh lý về mạch máu thì có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Những người bị bệnh tiểu đường và tắc nghẽn nhiều lần, thì phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch vành vẫn là lựa chọn tối ưu. Bác sĩ sẽ lựa chọn chỉ định phẫu thuật nong mạch hay phẫu thuật bắc cầu tùy thuộc vào mức độ bệnh tim và tình trạng sức khỏe tổng quát của người bệnh.

Ưu nhược điểm của phương pháp nong mạch vành

Kỹ thuật nong mạch vành

Ưu điểm của phương pháp nong mạch vành

- So với phẫu thuật bắc cầu động mạch vành thì phương pháp nong mạch vành và đặt stent là kỹ thuật ít xâm lấn hơn. 

- Thời gian phục hồi sau thực hiện nong mạch sẽ nhanh hơn.

- Người bệnh có thể sớm xuất viện và thực hiện các hoạt động thường ngày trong khoảng một đến hai ngày sau khi được nong mạch. 

- Thông thường, phương pháp nong mạch vành được chỉ định khi người bệnh có cơn đau tim đe dọa tính mạng do ưu điểm của phương pháp này là nhanh chóng khôi phục lưu lượng máu đến tim, giúp người bệnh có cơ hội vượt cơn nguy kịch.

- Nong mạch vành giúp giảm các triệu chứng của bệnh tim.

- Đây là kỹ thuật giúp người bệnh giảm nguy cơ đột quỵ trong tương lai.

- Thực hiện nong mạch vành cải thiện chức năng thận.

- Giúp tăng lưu lượng máu đến chân.

Kỹ thuật nong mạch vành

Nhược điểm của phương pháp nong mạch vành

Mặc dù so với phương pháp phẫu thuật bắc cầu thì nong mạch vành là kỹ thuật ít xâm lấn, tuynhiên nó vẫn có một số rủi ro nhất định. Rủi ro thường gặp nhất khi thực hiện nong mạch vành là:

- Động mạch dễ bị tái thu hẹp: Có khoảng 30% trường hợp sẽ bị tái thu hẹp động mạchkhi thực hiện nong mạch đơn thuần mà không đặt stent. Tuy nhiên, nguy cơ tái hẹp sẽ giảm nếu kết hợp nong mạch và đặt stent. Đặt Stent kim loại trần làm giảm nguy cơ tái thu hẹp xuống khoảng 15% và tỷ lệ tái hẹp giảm xuống 10% nếu sử dụng stent phủ thuốc.

- Cục máu đông: Kể cả đã được đặt stent mạch vành thì cục máu đông vẫn có thể hình thành trong stent. Những cục máu đông gây cản trở dòng máu chảy trong động mạch và gây ra triệu chứng đau tim. 

Để xử lý tình trạng này, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định dùng aspirin, clopidogrel… hoặc một loại thuốc khác để giảm nguy cơ đông máu, cũng là giảm  giảm nguy cơ hình thành cục máu đông trong stent. 

- Chảy máu: Nơi đặt ống thông ở chân hoặc cánh taycủa người bệnh có thể bị chảy máu. Thông thường ở vị trí này chỉ có vết bầm tím, nhưng nếu chảy máu nghiêm trọng xảy ra thì có thể phải truyền máu hoặc phẫu thuật.

Kỹ thuật nong mạch vành

Trên thực tế thì không có phương pháp điều trị bệnh tim mạch nào phù hợp cho tất cả các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Nhưng kỹ thuật nong mạch vành và đặt stent đã được chứng minh là phương pháp đem lại hiệu quả cao, ít xâm lấn, ít đau và thời gian hồi phục nhanh hơn. 

* Chụp mạch vành và can thiệp mạch vành đặt stent có tỷ lệ thành công > 95%; Biến chứng tai biến mạch máu não là 0%; Biến chứng nhồi máu cơ tim cấp sau thủ thuật là 0,5%; Biến chứng chảy máu sau phẫu thuật: 0,8%; Tỷ lệ tử vong 0,6%.  Kỹ thuật nong mạch vành và đặt stent đòi hỏi bác sĩ cần có trình độ kinh nghiệm chuyên môn cao,đồng thời người bệnh cũng cần phối hợp thì ca phẫu thuật mới có thể diễn ra thành công tốt đẹp.

Người bệnh cần lưu ý sau thực hiện nong mạch vành

Thay đổi lối sống để giữ cho trái tim khỏe mạnh sau khi nong mạch vành:

- Người bệnh cần bỏ hút thuốc (nếu có)

- Giảm cholesterol trong máu.

- Duy trì cân nặng ở mức hợp lý, tránh thừa cân béo phì.

- Cần kiểm soát tốt các bệnh lý nền(nếu có) như: Bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp cao…

- Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, kết hợp liệu pháp massage ( hoặc sử dụng ghế massage ) với sự chỉ dẫn của các chuyên gia trị liệu để chăm sóc sức khỏe.

Thường xuyên vận động và luyện tập sẽ rất tốt cho sức khỏe của người bệnh sau nong mạch vành và đặt stent.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Chế độ dinh dưỡng cho người sau phẫu thuật ...

Người bệnh sau phẫu thuật mổ tim nếu có chế độ ăn uống hợp lý và kiểm soát trọng lượng cơ thể tốt sẽ có thể làm giảm ...

Người sau phẫu thuật tim có thể 'quan hệ' ...

Phẫu thuật van tim là phương pháp tối ưu trong điều trị bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật sửa chữa hoặc ...

Tìm hiểu bệnh phình động mạch chủ bụng

Phình động mạch chủ bụng thường xảy ra ở những người trên 60 tuổi. Với đặc điểm là không có triệu chứng rõ ràng, phình ...

Phòng ngừa bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp thường gặp nhiều ở những người cao tuổi, tuy nhiên ngày nay tăng huyết áp đang có dấu hiệu xảy ra ở ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...