Lạm dụng rượu bia sẽ gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Rượu không hoàn toàn là có hại cho sức khỏe nếu chúng ta sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Mỗi ngày nam giới uống từ 1 – 2 ly, nữ giới uống 1 ly rượu vang sẽ có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi uống quá nhiều rượu sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh, nhất là các bệnh lý liên quan tới tim mạch, huyết áp, bệnh gan, béo phì và đột quỵ…

Tim mạch sẽ bị ảnh hưởng không tốt khi uống nhiều rượu bia 

Hệ thống tim mạch được tạo thành vòng tuần hoàn bởi tim và mạch máu. Trong đó, máu được bơm từ tim tới các cơ quan trong cơ thể qua các động mạch, đến từng tế bào bằng mao mạch và trở về tim bằng tĩnh mạch. 

Máu có vai trò cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho các cơ quan, rượu được hấp thụ trực tiếp vào dòng máu chủ yếu qua dạ dày và ruột non. Bởi vậy, hệ thống tim mạch không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng của rượu. Tại thời điểm uống rượu vào cơ thể, rượu có thể làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp tạm thời. Khi tình trạng này xảy ra thường xuyên, uống rượu sẽ làm nhịp tim tăng liên tục, huyết áp cao, khiến cho cơ tim bị suy yếu và nhịp tim không đều. Những yếu tố này đều có thể gia tăng nguy cơ hình thành cơn đau tim do rượu và dẫn tới đột quỵ.

Lạm dụng rượu bia sẽ gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Những nguy hại đối với hệ tim mạch do rượu gây ra:

Khiến nhịp tim tăng

Chất cồn trong rượu bia khi đi vào cơ thể có thể khiến tim phải đập nhanh hơn, điều này hạn chế thời gian tim được nghỉ ngơi giữa hai nhịp đập.

Tăng huyết áp

Huyết áp chính là đại lượng đo áp lực của dòng máu trên thành mạch máu. Khi máu qua các động mạch được bơm với áp lực mạnh hơn bình thường nó sẽ xảy ra tình trạng huyết áp cao. Do vậy, khi uống rượu trong một lần duy nhất có thể làm tăng huyết áp tạm thời, nhưng nếu uống rượu thường xuyên lại làm tăng huyết áp do rượu. 

Uống nhiều rượu có thể gây suy tim

Uống nhiều rượu có thể dẫn tới bệnh cơ tim giãn nở khiến cơ tim bị suy yếu gây ra tình trạng bốn buồng tim mở rộng. Lúc này, lực co bóp của tim trong mỗi nhát bóp sẽ trở nên yếu hơn, khiến dòng máu lưu thông khắp cơ thể gặp khó khăn hơn. Khi xảy ra bệnh cơ tim, về lâu dài có thể dẫn đến suy tim sung huyết bởi trái tim sẽ không bơm đủ máu cho nhu cầu của cơ thể. Người bệnh sẽ bị suy hô hấp, trụy tuần hoàn và tử vong.

Lạm dụng rượu bia sẽ gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Nhịp tim không đều

Rượu là một trong những nguyên nhân gây ra sự xuất hiện của rối loạn nhịp tim cấp tính, trong đó rung nhĩ là phổ biến nhất. Rung nhĩ có thể khiến máu bị dồn ứ trong tâm nhĩ và dễ hình thành cục máu đông. Nếu huyết khối đi vào dòng tuần hoàn, nó có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn động mạch trong não gây ra đột quỵ nhồi máu não…

Một số bệnh lý do uống nhiều rượu gây ra

Uống nhiều rượu có thể gây nhồi máu cơ tim

Tình trạng nhồi máu cơ tim xảy ra là khi một động mạch nuôi dưỡng cơ tim bị hẹp hoặc bị tắc nghẽn hoàn toàn. Điều này khiến một vùng tim bị thiếu máu cục bộ và gây ra nhồi máu. Trong đó, nguyên nhân của sự tắc nghẽn trong lòng mạch thường là do các mảng xơ vữa tích tụ lâu ngày mà thành phần chủ yếu là chất béo và cholesterol.

Khi uống quá nhiều bia rượu có thể làm tăng nồng độ lipid trong máu. Trong đó, tình trạng rối loạn lipid máu thường đi kèm mức cholesterol xấu cao, đây chính là yếu tố làm nghẽn động mạch vành và khi mảng bám vỡ ra, tạo thành một huyết khối sẽ khiến người bệnh lên cơn đau tim do nhồi máu cơ tim.

Lạm dụng rượu bia sẽ gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Có thể gây đột quỵ não

Uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ xảy ra cả đột quỵ thiếu máu cục bộ và đột quỵ xuất huyết. Cả hai loại đột quỵ này đều gây ra hậu quả là làm gián đoạn tưới máu đến nhu mô não và có thể làm mất chức năng vận động, chức năng cảm giác trên một vùng cơ thể do khu vực não này chi phối. Ngoài ra, đột quỵ còn có thể làm suy yếu chức năng hô hấp, tiêu hóa và tiết niệu.

- Đột quỵ thiếu máu cục bộ

Tình trạng đột quỵ thiếu máu cục bộ tương tự như nhồi máu cơ tim, nó xảy ra khi một động mạch cung cấp máu cho nhu mô não bị chặn lại. Sự tắc nghẽn này có thể do nguyên nhân có một cục máu đông hình thành trong động mạch hoặc do các mảng xơ vữa bị bong tróc.

Rượu bia là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, nguyên nhân là bởi nó có thể:

Thúc đẩy quá trình hình thành cục máu đông trong tim do tình trạng nhịp tim không đều hoặc do cơ tim suy yếu khiến máu bị ứ trệ;

Gây ra tình trạng huyết áp cao khiến mảng bám xơ vữa trên thành động mạch bị bong tróc và vỡ ra làm tắc nghẽn lòng mạch;

Thúc đẩy nồng độ cholesterol xấu trong máu tăng, đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Lạm dụng rượu bia sẽ gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch

- Đột quỵ xuất huyết

Khi một động mạch cung cấp cho một vùng nhu mô não bị vỡ và máu trong lòng mạch bị lan tràn ra ngoài sẽ gây ra tình trạng đột quỵ xuất huyết.

Sở dĩ nói rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết bởi rượu chính là một trong những yếu tố gây tăng huyết áp. Huyết áp cao tạo áp lực trên thành động mạch, bao gồm cả những điểm trong não, điều này dễ làm vỡ mạch máu khi áp lực đó tăng cao đột ngột.

Để phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch các bạn nên hạn chế bia rượu, xây dựng chế độ ăn uống ăn lành mạnh; Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý; Đồng thời nên kết hợp với liệu pháp massage (hoặc sử dụng ghế massage tại nhà) để thư giãn cơ thể, giải tỏa căng thẳng. Khi có những triệu chứng của bệnh nên đi khám để được xác định cụ thể tình trạng bệnh lý cũng như phương pháp điều trị  phù hợp.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tăng huyết áp có thể gây ra nhiều biến chứng ...

Tăng huyết áp là bệnh lý nguy hiểm. Nguời bị tăng huyết áp nếu không được điều trị và kiểm soát tốt huyết áp sẽ làm tổn ...

Hiểu về bệnh tim mạch chuyển hóa

Trong cơ thể người, có những bệnh chuyển hóa gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch gọi là bệnh tim mạch chuyển hóa. Ngày nay, ...

Vai trò của muối đối với sức khỏe con người

Muối là hợp chất vô cơ có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Muối giúp duy trì áp lực thẩm thấu, làm ...

Thực phẩm người cao huyết áp không nên ăn

Những người bị cao huyết áp sẽ có chỉ số huyết áp cao hơn mức bình thường, huyết áp cao chính là yếu tố nguy cơ gây ra ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...