Lợi ích của tinh dầu sả chanh, cách làm

Tinh dầu sả chanh có mùi thơm đặc trưng với thành phần giàu vitamin cũng như khoáng chất thiết yếu như vitamin A, B, C, kẽm, sắt… Tinh dầu chanh sả đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe và làm đẹp như giảm stress, giảm đau đầuvà dưỡng da…Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một cách rất đơn giản để làm tinh dầu sả ngay tại nhà.

Lợi ích của tinh dầu sả chanh

Khử mùi

Sử dụng tinh dầu sả chanh sẽ tạo mùi hương nhẹ nhàng cho không khí xung quanh, từ đó đem lại cảm giác thư giãn, sảng khoái. Tinh dầu sả sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho không gian khi chúng ta vừa nấu ăn xong vẫn còn vương lại mùi dầu mỡ, thức ăn.

Cách sử dụng: Cho tinh dầu sả chanh vào máy phun sương, que khuếch tán hoặc bình xịt để phun lên những chỗ còn ám mùi khó chịu.  Ngoài ra, có thể pha tinh dầu sả chanh với các loại tinh dầu khác như tinh dầu hoa oải hương hoặc tinh dầu hoa nhài để tạo ra hương thơm tự nhiên mình yêu thích.

Lợi ích của tinh dầu sả chanh, cách làm

Làm đẹp da

Tinh dầu sả chăm sóc sức khỏe làn da, làm dịu tình trạng kích ứng nhờ thành phần dồi dào vitamin có lợi. Ngoài ra, khả năng sát trùng, làm se của tinh dầu sả chanh sẽ giúp làn da luôn sáng khỏe và đều màu.

Tốt cho tóc

Tinh dầu chiết xuất từ sả chanh đã được chứng minh có thể giúp củng cố nang tóc chắc khỏe. Vì vậy, sử dụng tinh dầu này chính là cách để ngăn ngừa chứng rụng tóc hoặc tình trạng ngứa rát da đầu.

Cách dùng: Nhỏ một vài giọt tinh dầu lên da đầu và massage nhẹ nhàng rồi xả sạch. Đặc tính làm dịu, diệt khuẩn có trong tinh dầu sả chanh sẽ giúp mái tóc trở nên bóng mượt và thơm ngát.

Giúp xua đuổi côn trùng

Hàm lượng citral và geraniol cao trong tinh dầu dầu sả chanh có tác dụng rất hiệu quả giúp đuổi muỗi và côn trùng. Chúng ta có thể dùng trực tiếp tinh dầu sả chanh lên da hoặc thậm chí sử dụng để diệt bọ chét cho cún cưng. 

Cách sử dụng diệt bọ cho thứ cưng: Cho khoảng 5 giọt dầu sả chanh vào bình xịt pha với nước, sau đó nhẹ nhàng xịt lên lông thú cưng. Lưu ý tránh vùng mắt, mũi và tai vì đây là những vùng rất nhạy cảm của thú cưng.

Phòng tránh nguy cơ mắc trầm cảm

Mùi hương đặc trưng của tinh dầu sả chanh sẽ đem lại cảm giác dễ chịu để tâm trí bình tĩnh và giảm cảm giác lo lắng, khó chịu.

Lợi ích của tinh dầu sả chanh, cách làm

Cách sử dụng: Pha tinh dầu sả chanh với dầu nền hoặc kem dưỡng da không mùi. Sử dụng hỗn hợp này để massage cơ thể.

Một cách khác đó là nhỏ vài giọt tinh dầu sả chanh vào một tách trà để uống vào buổi tối trước khi ngủ sẽ có tác dụng làm dịu hiệu quả.

Tác dụng giúp giảm đau cơ

Sử dụng tinh dầu sả chanh cho trường hợp đang đau cơ sau khi tập luyện thể thao hoặc người bị chấn thương sẽ giúp cải thiện lưu thông máu ở vùng bị ảnh hưởng, đồng thời kích thích sự hồi phục diễn ra nhanh hơn.

Cách sử dụng: Pha loãng tinh dầu sả chanh với một loại dầu nền khác như dầu thầu dầu, sử dụng hỗn hợp để xoa bóp nhẹ nhàng lên vùng cần tác động vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa

Thành phần chất aldehydes có trong tinh dầu sả chanh đã được chứng minh có khả năng hỗ trợ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Để đạt hiệu quả, chỉ cần cho thêm vài giọt dầu sả chanh vào thực phẩm hoặc đồ uống và dùng như bình thường.

Giảm các chứng đau đầu và đau nửa đầu

Tinh dầu sả được sử dụng phổ biến nhằm mục đích làm dịu những cảm giác khó chịu, căng thẳng khi bị đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Lợi ích của tinh dầu sả chanh, cách làm

Cách sử dụng: Pha dầu sả chanh với dầu oải hương hoặc một loại dầu nền khác (theo tỷ lệ 1:1). Trộn đều hỗn hợp rồi dùng thực hiện massage nhẹ nhàng vùng thái dương. Hương thơm của tinh dầu sẽ tác dụng và đem lại cảm giác thư giãn, dễ chịu.

Tăng sức đề kháng

Đặc tính kháng khuẩn và trị liệu của tinh dầu sả chanh sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, đặc biệt ngăn ngừa tình trạng viêm và hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh.

Hướng dẫn làm tinh dầu sả chanh tại nhà

Nguyên liệu

- Cần chuẩn bị 1 bó sả già, cắt rễ và rửa sạch.

- 1 lọ thủy tinh có nắp đã rửa sạch và phơi khô.

- Rượu trắng hoặc rượu vodka

- Nước tinh khiết.

Lợi ích của tinh dầu sả chanh, cách làm

Cách làm

- Bước 1: Cắt sả thành từng đoạn từ 3 -4 cm, đập giập nhẹ. Chú ý không đập mạnh để tránh làm bay tinh dầu.

- Bước 2: Xếp sả vào hũ thủy tinh, đổ rượu và nước vào lọ theo tỷ lệ 1:1, sao cho ngập lượng sả bên trong.

- Bước 3: Đậy kín nắp và để nơi thoáng mát trong khoảng 5 – 7 ngày.

- Bước 4: Sau 5-7 ngày, đổ hỗ hợp ra và cho vào máy xay nhuyễn.

- Bước 5: Đổ vào hũ thủy tinh và ngâm khoảng 30 ngày hoặc lâu hơn.

- Bước 6: Hết thời gian ngâm, lấy ra và lọc hỗn hợp qua một miếng vải sạch. 

Thành phẩm thu được sẽ là 1 lọ tinh dầu có màu vàng nhạt và mang mùi thơm nhẹ.

Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu sả chanh

- Trường hợp da nhạy cảm: Những người này nên cẩn trọng khi sử dụng tinh dầu sả chanh, hãy bôi lên vùng da nhỏ để kiểm tra kích ứng. Đây là cách nhằm tránh một số tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra như cảm giác nóng rát, phát ban, khó chịu.

- Pha loãng tinh dầu: Trước khi sử dụng nên pha loãng dầu sả chanh bằng một loại dầu nền khác như dầu hạt lanh, dầu hạt nho, dầu hạnh nhân, dầu thầu dầu…

- Nhóm đối tượng nên tránh hoặc hạn chế sử dụng tinh dầu sả chanh: Tinh dầu sả chanh được chứng minh có khả năng kích thích kinh nguyệt, vì vậy nó được chuyên gia khuyến cáo không sử dụng cho bà bầu. Ngoài ra, phụ nữ cho con bú và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi nên hạn chế sử dụng.

Bài viết liên quan

Công dụng của tinh dầu ngọc lan tây

Tinh dầu ngọc lan tây được chiết xuất từ hoa ngọc lan tây. Đây là loại tinh dầu tự nhiên mang một mùi hương dễ ...

Công dụng và lợi ích của tinh dầu hoàng đàn

Tinh dầu hoàng đàn được chiết xuất từ lá kim, vỏ và quả của cây hoàng đàn. Đây là tinh dầu dành cho những người yêu ...

Công dụng của tinh dầu hoa cúc

Tinh dầu hoa cúc rất nổi tiếng và được nhiều người yêu thích bởi những lợi ích mà nó đem lại. Loại tinh dầu này có ...

Công dụng của tinh dầu trầm hương

Tinh dầu hương trầm hay còn được gọi với tên khác là tinh dầu nhũ hương. Đây là loại dầu có nguồn gốc từ nhựa cây nhũ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...