Massage bấm huyệt trị nấc

Tình trạng nấc xảy ra do khí nghịch lên, phát ra âm thanh ngắn và mau. Đây là tình trạng không tự chủ được và nó gây ra sự khó chịu cho người bị nấc.

Thông thường, sau một khoảng thoài gian nấc sẽ tự hết, tuy nhiên cũng có trường hợp nấc kéo dài sẽ gây bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày. Để giải quyết tình trạng nấc, phương pháp massage bấm huyệt có thể giảm triệu chứng nấc, thư giãn cơ hoành để cơ thể thư giãn và thoải mái hơn.

Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết nấc cụt

Nguyên nhân nấc cụt

Sự co giật có tính kịch phát của cơ hoành là yếu tố dẫn tới nấc. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do: 

- Ăn quá nhanh hoặc quá nhiều 

- Bỗng dưng hít phải khí lạnh

- Do ruột bị kích thích

- Cũng có thể do sự xáo trộn về tâm lý

- Nấc thường xảy ra ở những người cao tuổi có thể trạng gầy ốm

- Người bị bệnh nặng hoặc bệnh mãn tính

- Trường hợp sau khi phẫu thuật...

Massage bấm huyệt trị nấc

Triệu chứng nhận biết nấc

Xuất hiện tình trạng liên tiếp bị ngưng thở đột ngột.

Trong cổ họng phát ra âm thanh giống như ho.

Massage bấm huyệt trị nấc cụt

Thực hiện xoa bụng

Người bệnh nằm ngửa, co 2 chân lại. Người thực hiện massage xoa bóp đứng bên, sử dụng 2 bàn tay xoa quanh rốn người theo chiều kim đồng hồ, với điểm bắt đầu từ hốc chậu phải.

Thực hiện động tác xoa lặp lại nhiều lần trong 5 phút. Thao tác xoa bóp cần đảm bảo nhẹ nhàng êm ái để lực có thể tác dụng trực tiếp với độ sâu thích hợp.

Ấn và bóp vùng lưng

Người bệnh nằm sấp. Người thực hiện massage đứng bên cạnh, sử dụng 2 bàn tay luân phiên thực hiện động tác ấn và bóp dọc kinh Bàng Quang, theo chiều từ trên xuống dưới lưng.

Thực hiện ấn và xoa bóp trong 3 phút.

Massage bấm huyệt trị nấc

Điểm huyệt Khuyết bồn

Người bệnh ở tư thế ngồi. Người thực hiện massage đứng bên cạnh,sử dụng  ngón tay cái hoặc ngón tay giữa để điểm huyệt Khuyết bồn ở giữa hố trên xương đòn gánh, vị trí cách đường giữa trước 4 thốn về phía ngoài.

Thực hiện bấm huyệt trong khoảng 30 giây, sao cho người bệnh có cảm giác tê lan đến ngực.

Điểm huyệt Nội quan

Người bệnh ngồi, người thực hiện massage xoa bóp sử dụng 2 đầu ngón tay cái để điểm huyệt.

Huyệt  Nội quan ở vị trí trên mặt trước cẳng tay, cách rãnh cổ tay 2 thốn về phía trên giữa 2 gân cơ.

Thực hiện điểm huyệt trong 1 phút để tạo cảm giác đau và căng.

Hướng dẫn cách tự trị liệu nấc cụt

Để giảm triệu chứng nấc, có thể thực hiện điểm các huyệt như:

Điểm huyệt Thiên tông

Người bệnh ở tư thế ngồi, sử dụng ngón tay giữa bên phải để điểm huyệt Thiên tông. Huyệt này ở vị trí giữa hố dưới gai xương bả vai bên trái.

Thao tác được thực hiện trong 30 giây. Sau đó, dùng ngón tay giữa trái để nhấn huyệt tương tự với huyệt Thiên tông bên phải.

Massage bấm huyệt trị nấc

Điểm huyệt Thái xung

Người bệnh ngồi, gác bàn chân phải lên đùi trái, sau đó dùng tay phải giữ chân phải để tạo độ căng. Sử dụng đầu ngón tay cái bàn tay trái điểm lên huyệt Thái xung trên lưng bàn chân, ở vị trí chỗ lõm cách khớp thứ nhất và thứ hai 2 thốn về phía trước.

Thực hiện thao tác điểm huyệt trong 30 giây. Sau đó, làm tương tự với bàn chân bên trái để tạo ra cảm giác đau, căng và tê lan đến lòng bàn chân.

Thực hiện xoa bụng

Người bệnh nằm ngửa, co chân lại, đặt lòng bàn tay phải lên hốc chậu phải của bụng. Thực hiện ép bàn tay trái lên phía lưng của bàn tay phải, xoa quanh rốn của người bệnh theo chiều kim đồng hồ.

Thực hiện động tác lặp lại nhiều lần trong 3 phút.

Hướng dẫn quy trình xoa bóp huyệt

Chỉ định/chống chỉ định với xoa bóp bấm huyệt

- Xoa bóp bấm huyệt được chỉ định cho những trường hợp bị nấc cơ năng.

- Chống chỉ định trong trường hợp: Người mắc bệnh hay chảy máu; Những người bệnh đang bị bệnh truyền nhiễm cấp tính; Người bệnh trong trạng thái cơ thể suy kiệt.

Massage bấm huyệt trị nấc

Các bước chuẩn bị

- Người thực hiện kĩ thuật massage bấm huyệt: Là các y bác sĩ đã được đào tạo chuyên ngành y học cổ truyền, được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

- Phương tiện cho xoa bóp bấm huyệt: Chuẩn bị phòng và giường xoa bóp bấm huyệt; Gối, ga trải giường; Bột talc và cồn sát trùng.

- Người bệnh cần chuẩn bị: Nắm rõ quy trình, vị trí các huyệt được bấm và đồng ý bấm huyệt. Có thể nằm ngửa hoặc nằm sấp.

Tiến hành xoa bóp bấm huyệt

- Kỹ thuật bấm huyệt: Người bệnh nằm ngửa. Kỹ thuật viên thực hiện xoa, miết tại vùng cổ, ngực của người bệnh; Thực hiện kỹ thuật xoa vùng bụng theo chiều kim đồng hồ.

- Thực hiện ấn các huyệt: Thiên đột; Khí xa; Cự khuyết:  Người bệnh nằm sấp và kỹ thuật viên thực hiện xoa, day vùng lưng và ấn huyệt Cách du.

- Liệu trình điều trị xoa bóp bấm huyệt: Thực hiện mỗi ngày 1 lần trong thời gia 30 phút với liệu trình từ 15 – 30 ngày, tùy theo tình trạng cụ thể của mỗi người bệnh. 

Có thể thực hiện trị liệu 2 – 3 liệu trình liên tiếp.

Theo dõi tình trạng bệnh và xử trí nếu có biến chứng

- Theo dõi toàn trạng và những triệu chứng nếu nó xảy ra.

- Xử trí khi gặp biến chứng gây choáng

Khi người bệnh bị choáng thường xuất hiện các triệu chứng như: Hoa mắt, chóng mặt, đổ mồ hôi, mạch đập nhanh, sắc mặt nhợt nhạt… Lúc này cần dừng ngay việc xoa bóp bấm huyệt để lau mồ hôi, đồng thời ủ ấm cơ thể.

Người bệnh cần uống nước chè đường nóng, nằm nghỉ tại chỗ để bác sĩ theo dõi mạch đập và huyết áp.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Xoa bóp bấm huyệt tốt cho người bệnh tiểu ...

Tiểu đường là bệnh lý mãn tính về biến dưỡng và nội tiết, nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống ...

Xoa bóp bấm huyệt phòng tránh và hỗ trợ điều ...

Cao huyết áp là một trong những bệnh lý nguy hiểm bởi bệnh có diễn biến âm thầm và thường không có triệu chứng rõ ràng. ...

Massage giảm đau gân cơ và xương khớp

Massage xoa bóp là phương pháp trị liệu có lịch sử phát triển lâu đời và tới tận ngày nay nó vẫn được sử dụng rất phổ ...

Tác dụng của liệu pháp massage đối với sức ...

Massage là phương pháp chăm sóc sức khỏe được nhiều người yêu thích và sử dụng. Liệu pháp này nếu thực hiện thường ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...