Massage lưng cho người bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống thường gây ra các cơn đau ở vùng lưng cho người bệnh. Việc áp dụng liệu pháp massage bấm huyệt mang đến công dụng giảm đau cùng nhiều lợi ích khác cho người bệnh. Tuy nhiên thực hiện như thế nào thì không phải ai cũng biết. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Cách massage lưng cho người bị thoát vị đĩa đệm nhé.

Công dụng của massage lưng với người bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát bị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy thoát ra khỏi bao xơ, chèn ép rễ thần kinh, tủy sống và gây ra các cơn đau. Lâu dần còn gây teo cơ, giảm biên độ vận động, cùng những biến chứng nghiêm trọng khác.

Cơn đau có thể âm ỉ, hoặc dữ dội, chỉ khu trú tại vùng bị thoát vị hoặc lan ra xung quanh, tới các bộ phận khác như mông, đùi, chân. Áp dụng liệu pháp massage sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh.

- Giảm đau nhanh chóng: Khi được massage xoa bóp, các cơ và dây chằng, mạch máu và dây thần kinh giãn ra, giảm thiểu áp lực cũng như sự kích thích, đo đó đẩy lùi cơn đau hiệu quả.

Massage lưng cho người bị thoát vị đĩa đệm

- Thúc đẩy tuần hoàn máu: Các kỹ thuật được sử dụng trong massage xoa bóp còn giúp làm giãn mạch, giúp tuần hoàn máu tốt hơn. Các chất dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ hơn cho các cơ quan, bộ phận, trong đó có cơ – xương – khớp – đĩa đệm, đẩy nhanh quá trình phục hồi chức năng.

- Tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai: Massage kích thích các sụn ở đầu khớp, giúp tăng sản sinh chất nhờn ngăn ngừa tình trạng khô khớp, giúp dây chằng dẻo dai, khớp vận động linh hoạt hơn.

- Giảm mệt mỏi: Thoát vị đĩa đệm khiến người bệnh đau đớn, mệt mỏi, kệt quệ cả về thể chất và tinh thần. Massage mang tới sự thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Đó là lý do nhiều người trang bị ghế massage tại nhà để có thể thư giãn thường xuyên.

- Giảm nguy cơ phẫu thuật: Massage cơ thể thường xuyên giúp phòng bệnh. Massage khi bệnh còn nhẹ giúp giảm các triệu chứng, làm chậm tiến triển của bệnh, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Do đó giảm nguy cơ phải phẫu thuật thoát vị với không ít nguy cơ tiềm ẩn.

Người bệnh thoát vị khi nào nên thực hiện massage ?

Thoát vị đĩa đệm ngoại trừ các trường hợp bị chấn thương, có ngoại lực tác động đột ngột khiến bệnh nặng, còn không thường diễn tiến qua 4 giai đoạn. Không phải giai đoạn nào cũng có thể massage, và cách tiến hành cũng không giống nhau.

Massage lưng cho người bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống giai đoạn 1 & 2

Đây được gọi là giai đoạn phình đĩa đệm, là thời điểm bắt đầu khởi phát các tổn thương nhưng còn nhẹ. Các triệu chứng tương đối mờ nhạt, không rõ ràng, chỉ bộc lộ khi người bệnh vận động mạnh, khi được nghỉ ngơi sẽ thuyên giảm. 

Đây cũng chính là hai giai đoạn phù hợp nhất cho việc massage. Người bệnh chỉ cần áp dụng đúng phương pháp và kỹ thuật, sau một thời gian sẽ có hiệu quả tích cực, không cần phải sử dụng tới thuốc.

Thoát vị đĩa đệm cột sống giai đoạn 3

Đây là giai đoạn thoát vị đĩa đệm thực sự khi lớp màng xơ bao ở bên ngoài có xu hướng lệch khỏi vị trí tự nhiên ban đầu, xuất hiện dấu hiệu nứt, rách. Các cơn đau nhức bắt đầu xuất hiện với tần suất dày và dữ dội hơn.

Ở giai đoạn này người bệnh vẫn có thể áp dụng liệu pháp massage nhưng cần chú ý kỹ thuật và lực tác động để tránh làm cho các đĩa đệm bị tổn thương nhiều hơn.

Thoát vị đĩa đệm cột sống giai đoạn 4

Đây là giai đoạn nhân nhày đĩa đệm thoát ra khỏi bao xơ và chèn ép các rễ thần kinh, tủy sống. Người bệnh bị đau đớn dữ dội, kéo dài, phải sử dụng thuốc giảm đau liều cao.

Nhìn chung, massage trong giai đoạn này không mang lại hiệu quả. Người bệnh thường phải phẫu thuật, tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị.

Cách massage cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng 

Massage lưng cho người bị thoát vị đĩa đệm

# 1: Massage thư giãn cho cơ lưng, cơ mông 

- Sử dụng mu bàn tay để ấn nhẹ xuống lưng, di chuyển dộc theo cột sống lưng xuống dưới hông và mông.

- Sử dụng khớp ngón tay để ấn lên các vị trí bị đau nhức trong 5 phút.

- Xoa bóp bằng cả hai bàn tay vào hai bên cột sống khoảng 3 lần.

#2. Massage cho vùng lưng bị thoát vị 

- Thực hiện day ấn vào 3 huyệt: Thận du, Cách du, Đại trường du nhẹ nhàng, theo chiều kim đồng hồ.

- Dùng ngón cái bấm lần lượt vào 3 huyệt kể trên với lực tăng dần, tới khi người bệnh cảm nhận được cảm giác đau tức, mỗi huyệt khoảng 1 phút.

- Xác định vị trí thoát vị, dùng ngón cái để ấn nắn nhẹ nhàng với mục tiêu là đẩy khối thoát vị về lại vị trí ban đầu. Thực hiện động tác này 3 – 5 phút với lực vừa phải, chú ý quan sát phản ứng của người bệnh để không gây đau.

Cách massage cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ 

Massage lưng cho người bị thoát vị đĩa đệm

Người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường bị đau mỏi cổ - vai – gáy, có thể lan xuống 2 tay. Dưới đây là một số kỹ thuật massage cho người bệnh.

#1: Dùng lực của bàn và ngón tay để massage cho vùng cổ và vai một cách nhẹ nhàng trong 5 phút.

#2: Ấn nhẹ nhàng vào huyệt Kiên tỉnh trong 5 phút. Vị trí của huyệt này ở điểm cao nhất trên vai.

#4: Đan hai lòng bàn tay vào nhau, sau dó quàng ra phía sau gáy, thực hiện kéo tay qua lại 10 lần để làm nóng và giảm đau nhức.

Trên đây là một số cách massage lưng cho người bị thoát vị đĩa đệm. Bên cạnh việc áp dụng massage trị liệu thì các bạn cũng cần chú ý chế độ dinh dưỡng khoa học, thường xuyên tập luyện thể dục để nâng cao sức khỏe tổng thể cũng như hệ thống xương khớp, việc nghỉ ngơi đầy đủ và điều chỉnh tư thế sinh hoạt (nếu sai tư thế) cũng rất quan trọng, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả !

Bài viết liên quan

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên massage ?

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng nhân nhầy đĩa đệm cột sống lệch ra khỏi vị trí tự nhiên ban đầu. Ở mức độ nặng có thể ...

Vận động trị liệu khi bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý xương khớp khá nguy hiểm, có thể gây biến chắng nặng như liệt chân tay ...

Vật lý trị liệu cho người thoát vị đĩa đệm

Vật lý trị liệu là biện pháp hỗ trợ điều trị rất tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống. Nó giúp giảm bớt sự khó ...

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa ...

Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp tương đối phổ biến ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy không đe dọa ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...