Vật lý trị liệu cho người thoát vị đĩa đệm

Vật lý trị liệu là biện pháp hỗ trợ điều trị rất tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống. Nó giúp giảm bớt sự khó chịu cũng như các cơn đau nhức, đồng thời giúp phục hồi chức năng, lấy lại biên độ vận động.

Vậy có những hình thức vật lý trị liệu nào, áp dụng ra sao, và cần lưu ý những gì? Các bạn hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết Vật lý trị liệu cho người thoát vị đĩa đệm này nhé.

Các hình thức vật lý trị liệu cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Y học hiện đại gồm có 3 mảng là: Phòng bệnh, điều trị bệnh, và phục hồi chức năng. Vật lý trị liệu là một nhánh của y học phục hồi, hỗ trợ người bệnh cải thiện chức năng hoạt động của các cơ quan, bộ phận trên cơ thể. Tùy thuộc vào tình trạng cũng như nguyên nhân bệnh mà bệnh nhân được chỉ định các phương pháp vật lý trị liệu phù hợp.

Vật lý trị liệu cho người thoát vị đĩa đệm

Kéo giãn giảm áp cho cột sống bằng máy

Tác dụng của nó là tạo ra áp lực âm ở trong lòng của đĩa đệm để giải nén, giúp cho nhân nhày của đĩa đệm chuyển dịch về vị trí tự nhiên.

Các phương pháp điện trị liệu

- Sử dung sóng ngắn: Giúp tăng tuần hoàn trong các mô sâu, gia tăng dinh dưỡng tới các vùng bị tổn thương, loại bỏ các kháng thể viêm.

- Siêu âm: Làm cho màng tế bào rung lên, tăng cường hoạt động màng, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn cũng như dinh dưỡng cục bộ, giảm viêm, giảm đau.

- Kích thích xung điện: Phương pháp này áp dụng cho người bệnh bị đau cấp tính với các cơ đang bị co thắt. Dòng điện có tác dụng ức chế dây dẫn truyền thần kinh tới não, làm giảm đau nhanh.

- Tia laze: Sử dụng tia laze cường độ cao có tác dụng giảm đau, tê, kích thích quá trình tái tạo mô.

Vận động trị liệu

Bao gồm các bài vận động được thiết kế khoa học giúp lấy lại sự cân bằng cho hệ xương khớp vốn bị phá vỡ do các thói quen sinh hoạt và tư thế xấu của người bệnh. Các bài tập được thiết kế riêng phù hợp với từng đối tượng cụ thể, có tác dụng kéo giãn các cơ đang bị co rút, tăng cường tập mạnh cho những cơ bị yếu.

Vật lý trị liệu cho người thoát vị đĩa đệm

Nhiệt trị liệu

Gồm có nhiệt nóng và nhiệt lạnh. Nhiệt nóng có tác dụng làm giãn mạch, thư giãn các cơ, tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau hiệu quả.

Nhiệt lạnh giúp làm co mạch, giảm khả năng dẫn truyền của các dây thần kinh, giảm sưng đau, phù nề.

Thủy trị liệu

Sử dụng nước để tác động lên bề mặt của cơ thể, giúp kích thích các thụ cảm thần kinh, gia tăng tuần hoàn máu đến các vị trí tổn thương. Biện pháp ngâm nước nóng lạnh đan xen có tác dụng giảm đau cũng như nhức mỏi rất tốt.

Người bệnh thoát vị đĩa đệm khi nào nên áp dụng vật lý trị liệu

Sử dụng thuốc giảm đau hoặc phẫu thuật là biện pháp mà nhiều người nghĩ tới khi điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống. Tuy nhiên, trên thực tế các bác sĩ không khuyến khích phẫu thuật vì nó có nhiều rủi ro và người bệnh cần có nhiều thời gian hồi phục. Phẫu thuật được chỉ định khi điều trị nội khoa và dùng thuốc không có hiệu quả, thoát vị nặng.

Vật lý trị liệu cho người thoát vị đĩa đệm

Dùng thuốc có thể giúp bệnh nhân giảm đau nhanh, nhưng không có  tác dụng điều trị bệnh tận gốc. Lạm dụng thuốc còn có nhiều tác dụng phụ, anh hưởng tới gan, thận, bao tử.

Trong khi đó vật lý trị liệu là phương pháp điều trị bệnh an toàn, được các bác sĩ chỉ định cho người bệnh trong phần đa trường hợp. Nó có thể kết hợp với các phương pháp khác như trị liệu thần kinh cột sống, châm cứu…. Nếu kiên trì áp dụng sẽ có công hiệu giảm đau, giảm áp lực lên các dây thần kinh bị chèn ép, tăng cường sự dẻo dai cho các cơ bắp ở vùng tổn thương, giúp người bệnh vận động dễ hơn.

Một số trường hợp không nên áp dụng vật lý trị liệu gồm: Người bị gãy xương, có u ở cột sống.

Một số lưu ý khi áp dụng vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm

- Tuân thủ chặt chẽ liệu trình được các bác sĩ trị liệu thiết kế riêng cho mình.

- Làm theo hướng dẫn của bác sĩ để có hiệu quả cao, nhanh cải thiện bệnh, và tránh các thương tổn.

- Mang trang phục thoải mái.

- Sau một thời gian áp dụng vật lý trị liệu nếu nhận thấy cơn đau không thuyên giảm hoặc đâu nhiều hơn thì cần thông báo với bác sĩ điều trị.

Bên cạnh việc áp dụng vật lý trị liệu thì để nhanh lành bệnh hơn các bạn cần có chế độ ăn uống khoa học, điều chỉnh lại các sinh hoạt và tư thế là việc chưa đúng, hạn chế rượu bia và bỏ thuốc lá, duy trì trọng lượng cơ thể ổn định; Ngoài ra có thể áp dụng massage xoa bóp hoặc sử dụng ghế massage tại nhà để giúp thư giãn, mau lành bệnh hơn !

Bài viết liên quan

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa ...

Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp tương đối phổ biến ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy không đe dọa ...

Thoát vị đĩa đệm có điều trị khỏi được không ...

Liệu có thể điều trị dứt điểm thoát vị đĩa đệm mà không tái phát? Đây là câu hỏi có thể bắt gặp ở rất nhiều người bệnh ...

Phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống là một trong những bệnh lý liên quan tới xương khớp rất phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu là do ...

Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống là bệnh lý xương khớp khá phổ biến ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...