Mệt mỏi và chán ăn: Nguyên nhân, đối tượng thường mắc

Nhiều khi chúng ta bỏ qua bữa sáng, ăn trưa một cách qua quýt, khi đến bữa cơm chiều vẫn chẳng tha thiết gì. Đó là dấu hiệu cho thấy bản thân đang gặp phải tình trậng mệt mỏi, chán ăn. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của một số bệnh lý nguy hiểm. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây mệt mỏi và chán ăn nhé.

Mệt mỏi chán ăn là gì?

Mệt mỏi chán ăn là trạng thái mà cơ thể của chúng ta như không còn một chút sức lực, thậm chi ngay cả khi đã ngủ đủ giấc. Triệu chứng này có xu hướng phát triển theo thời gian và làm suy giảm mức năng lượng thể chất cũng như tâm lý. 

Một số dấu hiệu cho thấy cơ thể đang ở lâm vào tình trạng mệt mỏi gồm:

- Chán ăn, buồn nôn.

- Sức chịu đựng giảm sút.

- Tinh thần ủ rũ, mệt mỏi.

- Bụng thấy đói nhưng miệng không muốn ăn.

- Thể chất yếu hơn bình thường.

- Mệt mỏi dù đã ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ.

- Không cố động lực, năng lượng để tham gia vào các hoạt động mà bản thân yêu thích trước đây.

Mệt mỏi và chán ăn: Nguyên nhân, đối tượng thường mắc

Cảm giác ăn không ngon miệng, mệt mỏi thường xuất hiện khi bạn không còn thấy hứng thú với chuyện ăn uống. Đói bụng nhưng không muốn ăn xảy ra vào các bữa chính trong ngày, kéo dài từ ngày này sang ngày khác, ngay cả khi trên mâm cơm xuất hiện những món mà bạn từng rất thích.

Tình trạng chán ăn, buồn nôn là dấu hiệu rõ ràng của chứng giảm thèm ăn, kèm với đó là cảm giác không cảm thấy đói, bị sút cân. Một số người còn cảm thấy buồn nôn ngay sau khi vừa ăn, hoặc chỉ cần nghĩ về thức ăn thôi cũng đã có cảm giác khó chịu trong người.

Cơ thể mệt mỏi và chán ăn thường đi cùng với nhau, là dấu hiệu cảnh bảo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tại sao ăn không ngon miệng ?

Mệt mỏi và chán ăn có thể do nhiều nguyên nhân, từ tác dụng phụ của thuốc điều trị cho đến bệnh lý, tâm lý.

Mệt mỏi chán ăn do dùng thuốc điều trị

Cơ thể chúng ta sẽ thấy mệt mỏi và chán ăn khi phải chiến đấu để chống lại sự nhiễm trùng. Việc sử dụng một số loại thuốc điều trị sẽ gây ra tác dụng phụ và khiến cho buồn nôn, buồn ngủ.

Các loại thuốc có thể gây mệt mỏi, chán ăn gồm: Codein, thuốc ngủ, kháng sinh, thuốc lợi tiểu, thuốc huyết áp.

Mệt mỏi và chán ăn: Nguyên nhân, đối tượng thường mắc

Mệt mỏi chán ăn do mắc bệnh

Mệt mỏi, chán ăn có thể là triệu chứng của các bệnh đơn giản như cảm cúm, hoặc nghiêm trọng là ung thư. Tình trạng mất cảm giác ngon miệng sẽ khiến mệt mỏi, do cơ thể không được nhận đủ calo, chất dinh dưỡng. Tình trạng đau mãn tính ở một hay nhiều bộ phận cũng có thể cản trở sự thèm ăn và gây trạng thái mệt mỏi.

Các bệnh lý gây đau nhiều gồm có: Đau cơ do xơ hóa, đau sau phẫu thuật, đau nửa đầu, bị tổn thương thần kinh, hội chứng tim đập nhanh.

Ngoài ra còn có: Trầm cảm sau sinh, hôi chứng cai rượu, mệt mỏi mãn tính, cảm cúm, cảm lạnh, và hội chứng tiền kinh nguyệt.

Mệt mỏi chán ăn do tâm lý

Những rối loạn tâm lý cũng có thể gây ra tình trạng đói bụng nhưng không muốn ăn. Dần dà ảnh hưởng đến mức năng lượng trong cơ thể và sự thèm ăn:

Các vấn đề tâm lý phổ biến gồm: Lo âu, đau buồn, trầm cảm, căng thẳng, bị rối loạn lưỡng cực.

Đối tượng dễ bị mệt mỏi chán ăn

Mệt mỏi chán ăn có thể gặp ở bất cứ ai, vào các thời điểm khác nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên, một số đối tượng cần đặc biệt lưu ý.

Những đối tượng thường bị mệt mỏi, chán ăn

Mệt mỏi chán ăn ở trẻ em

Mệt mỏi và chán ăn: Nguyên nhân, đối tượng thường mắc

Trẻ bị chán ăn có thể do một số vấn đề như: Lupus, táo bón, thiếu máu, bị viêm ruột thừa cấp, lo lắng, căng thẳng, nhiễm giun ở đường ruột. Một số nguyên nhân khác bao gồm: Chậm tăng trưởng, sử dụng kháng sinh, nghỉ ngơi không đầy đủ, chế độ ăn uống thiếu cân bằng.

Bạn nên đưa trẻ đi khám để xác định nguyên nhân cụ thể.

Mệt mỏi chán ăn ở người già

Đây cũng là tình trạng khá phổ biến ở người cao tuổi. Nguyên nhân thường do: Bệnh tim, bị suy giáp, trầm cảm, gặp rối loạn giấc ngủ, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, thấp khớp, mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra là các rối loạn thần kinh như: Bệnh đa xơ cứng, Parkinson…

Mệt mỏi chán ăn ở bà bầu

Mệt mỏi và chán ăn: Nguyên nhân, đối tượng thường mắc

Chán ăn khi mang thai thường bắt nguồn từ việc thay đổi nội tiết tốt trong cơ thể. Trong 3 tháng đấu của thai kì rất nhiều phụ nữ bị chán ăn do tình trạng ốm nghén. Còn trong 3 tháng cuối thai kì, nếu vẫn chán ăn thì nguyên nhân là do cơ thể đang chuẩn bị cho em bé chào đời, lượng hóc môn đột ngột tăng cao. Bà bầu bị chán ăn vào tháng thứ 8 của thai khi cũng có thể do cơ thể quá mệt mỏi.

Nhìn chung, vấn đề tâm lý, bệnh lý, hay tác dụng phụ của thuốc đêu có thể là nguyên nhân gây mệt mỏi chán ăn. Để khắc phục tình trạng này chúng ta cần điều chỉnh lại sinh hoạt để giảm mệt mỏi, cân đối bữa ăn để mang lại cảm giác ngon miệng. Ngoài ra cần thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, ngủ đủ giấc. Các bạn cũng nên kết hợp với liệu pháp massage. Massage cũng như sử dụng ghế massage giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi rất hiệu quả.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách xử trí khi gặp tình trạng mất ngủ ở ...

Tình trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì xảy ra khá phổ biến và gây ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như sinh hoạt hàng ...

Sự khác nhau giữa thừa cân và béo phì

Thừa cân và béo phì thường được gọi liền với nhau, vì thế rất nhiều người đã hiểu lầm đây là một. Tuy nhiên, thừa cân ...

Những điều cần tránh làm sau khi mất ngủ vào ...

Thông thường, khi chúng ta bị mất ngủ vào ban đêm thì sáng hôm sau cơ thể sẽ cảm thất mệt mỏi và thiếu sức sống. Tuy ...

5 cách trị run tay chân đơn giản, hiệu quả

Run chân tay là một trong những tình trạng sức khỏe thường gặp ở người cao tuổi, khi cơ thể lão hóa. Tuy nhiên, chứng ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...