Những điều cần tránh làm sau khi mất ngủ vào đêm hôm trước

Thông thường, khi chúng ta bị mất ngủ vào ban đêm thì sáng hôm sau cơ thể sẽ cảm thất mệt mỏi và thiếu sức sống. Tuy nhiên, cần tránh làm một số điều để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cũng là tạo điều kiện để có được giấc ngủ ngon vào buổi tối những ngày tiếp theo.

Không nên kéo dài thời gian ngủ vào sáng hôm sau

Khi kéo dài thêm một chút thời gian ngủ vào buổi sáng cũng sẽ không giúp cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, tốt nhất kể cả khi đêm hôm trước bị mất ngủ thì sáng hôm sau chúng ta vẫn nên thức dậy đúng giờ. Điều này sẽ không làm rút ngắn thời gian chuẩn bị bữa sáng và tránh cho cơ thể càng thêm mệt mỏi.

Ngủ bù là việc không cần thiết

Kể cả được nghỉ buổi sáng thì chúng ta cũng không nên ngủ bù đến trưa, mặc dù đã qua một đêm không ngon giấc. Bởi vì, cơ thể sẽ ở trạng thái tốt nhất khi tuân thủ việc đi ngủ và thức dậy vào một thời điểm cố định mỗi ngày. Do vậy, chúng ta hãy tạo cho cơ thể thói quen đó, ngay cả khi ngủ không ngon giấc. Điều này sẽ giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ trở lại đúng hướng.

Những điều cần tránh làm sau khi mất ngủ vào đêm hôm trước

Không uống caffein, rượu

- Hạn chế uống café: Không nên uống quá nhiều hoặc lạm dụng caffein để có giấc ngủ ngon hơn. Đặc biệt, nên tránh sử dụng café cũng như các loại thức uống có chứa caffein gần thời điểm đi ngủ để tránh gây mất ngủ. Tuy nhiên, đối với một số người thì việc nhâm nhi một ly café là điều thú vị, bởi thế có thể uống một ly cafe vào buổi sáng để tỉnh táo hơn. 

- Không nên uống rượu: Sau khi uống rượu có thể gây buồn ngủ nhưng sau một vài giờ rượu được cơ thể xử lý, nó sẽ đánh thức chúng ta dậy. Vì thế, uống rượu không thể đem lại chất lượng một giấc ngủ ngon.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, trong thuốc lá chứa chất kích thích có thể gây mất ngủ. Do vậy, cách tốt nhất hãy bỏ hút thuốc để đảm bảo cho sức khỏe.

Không nên uống quá nhiều nước

Chỉ nên uống đủ nước để không làm chúng ta bị thức giấc giữa đêm vì khát. Bởi vì, nếu uống quá nhiều nước sẽ phải đi tiểu quá nhiều vào ban đêm và khiến chúng ta bị mất ngủ. 

Những điều cần tránh làm sau khi mất ngủ vào đêm hôm trước

Lưu ý khi sử dụng Melatonin

Melatonin được cơ thể tạo ra một cách tự nhiên với lượng vừa đủ. Tuy nhiên, một số trường hợp cần tránh sử dụng, đó là:

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cần tránh sử dụng melatonin để không gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. 

Những trường hợp bị co giật hoặc mắc các bệnh tự miễn dịch, trầm cảm cũng không nên dùng melatonin.

Bệnh nhân tiểu đường hoặc huyết áp cao nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng.

Đối với một số trường hợp nếu mất ngủ cả đêm, có thể bổ sung từ 1- 3 miligam melatonintrong vòng 2 giờ trước khi đủ ngủ để giúp cảm thấy dễ ngủ hơn.

Không nên lướt Internet

Không lướt internet để tránh ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh, máy tính có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ. Cách tốt nhất, trước khi đi ngủ nên tránh cầm điện thoại và tạo cho không gian ngủ được yên tĩnh.

Những điều cần tránh làm sau khi mất ngủ vào đêm hôm trước

Tránh đưa ra những quyết định quan trọng sau khi bị mất ngủ

Khi không có được một giấc ngủ ngon sẽ làm giảm khả năng phán đoán của chúng ta. Nguyên nhân là do các tế bào não đã phải làm việc quá sức và không thể tập hợp các suy nghĩ cũng như khó ghi nhớ thông tin cơ bản. Vì thế, nếu đã bị mất ngủ thì chúng ta không nên đưa ra những quyết định quan trọng ngay thời điểm này.

Tránh căng thẳng, lo lắng và không nên ngủ trưa quá nhiều

- Tránh căng thẳng, lo lắng để dễ ngủ hơn: Hãy thả lỏng để cơ thể và thư giãn trước khi ngủ. Nên tắt hết đèn trong phòng ngủ để tạo không gian yên tĩnh giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ. Để thư giãn các bạn có thể áp dụng liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage.

- Không nên ngủ trưa quá dài: Vào buổi trưa, nên chợp mắt 20 phút để rèn luyện khả năng chú ý và kỹ năng vận động, nếu có thể ngủ trong vòng 90 phút để cải thiện tư duy sáng tạo. Tuy nhiên, cần lưu ý một giấc ngủ ngắn hoặc dài bất kỳ, nhất là vào cuối ngày sẽ có thể khiến chúng ta khó ngủ hơn vào buổi tối. Vì vậy, hãy lưu ý tới thời điểm ngủ để tránh dẫn tới một vòng luẩn quẩn khi bị mất ngủ vào ban đêm và làm xáo trộn giờ giấc sinh học của cơ thể.

Những điều cần tránh làm sau khi mất ngủ vào đêm hôm trước

Không nên tập thể dục sai thời điểm

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu tập sai thời điểm, nhất là tập quá gần giờ đi ngủ sẽ khiến cơ thể tạo ra cortisol. Đây là loại hormone khiến cơ thể tỉnh táo hơn nên sẽ gây ra tình trạng khó ngủ. 

Tập thể dục đúng thời điểm không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó còn có tác dụng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Vì thế, nếu tập thể dục vào buổi chiều tối, tốt nhất hãy tập cách thời điểm đi ngủ ít nhất 2 giờ.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

5 cách trị run tay chân đơn giản, hiệu quả

Run chân tay là một trong những tình trạng sức khỏe thường gặp ở người cao tuổi, khi cơ thể lão hóa. Tuy nhiên, chứng ...

Tìm hiểu chứng ngưng thở khi ngủ ở người béo ...

Chứng ngừng thở khi ngủ không phải là hiếm gặp, nó thườngxảy ra ở người bị chấn thương, người mắc một số bệnh lý hoặc ...

11 nguyên nhân gây ra chứng tê chân và ...

Tê chân khi ngồi lâu, đứng nhiều là tình trạng mà ai cũng có thể gặp phải. Nguyên nhân chủ yếu là do tư thế của chúng ...

8 cách giúp bạn cân bằng nội tiết tố

Bình thường, các tuyến nội tiết trong có thể sẽ sản xuất từng loại hóc môn – nội tiết tố cần thiết cho mọi quá trình ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...