Tìm hiểu chứng ngưng thở khi ngủ ở người béo phì

Chứng ngừng thở khi ngủ không phải là hiếm gặp, nó thườngxảy ra ở người bị chấn thương, người mắc một số bệnh lý hoặc người bệnh thừa cân béo phì. Chứng ngừng thở khi ngủ nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó, nguy cơ cao bị tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

Thế nào là ngừng thở khi ngủ?

Tình trạng ngừng thở khi ngủ xảy ra khi trong lúc ngủ xuất hiện những cơn ngừng thở ngắn khoảng >10 giây.

Ngừng thở khi ngủ được chia thành 2 loại là: Ngừng thở khi ngủ tắc nghẽn; Ngừng thở khi ngủ trung ương. 

- Chứng ngừng thở khi ngủ tắc nghẽn: Đây là triệu chứng đường hô hấp trên bị hẹp hoặc tắc và gây ngừng thở trong khi ngủ. Chứng ngừng thở khi ngủ tắc nghẽn thường gặp ở người thừa cân và béo phì. 

Tìm hiểu chứng ngưng thở khi ngủ ở người béo phì

- Ngừng thở khi ngủ trung ương: Chứng ngừng thở này xảy ra khi não không gửi các tín hiệu điều khiển hệ thống cơ hô hấp – Cơ quan duy trì nhịp thở đều đặn khi ngủ. Ngừng thở khi ngủ trung ương thường xảy ra ở người bị chấn thương hoặc người có các bệnh lý trên não.

Mối liên hệ của chứng ngừng thở khi ngủ với người thừa cân béo phì 

Khi con người ngủ sẽ là lúc phần cơ vùng hầu họng được nghỉ ngơi, đây là khoảng thời gian lưỡi và các mô mềm vùng hầu họng giãn ra, nếu giãn quá mức sẽ gây nghẽn một phần hoặc tắc hoàn toàn đường thở. Ở người thừa cân béo phì, do đường hô hấp trên bị lượng lớn mỡ bám xung quanh làm hẹp đường thở. Đây là nguyên nhân góp phần chèn ép đường thở khi ngủ. Ngoài ra, ở người béo phì, lượng mỡ tập trung nhiều tại vùng ngực và vùng bụng nên dung tích phổi bị giảm và làm tăng nhu cầu oxy.

Theo số liệu kết luận của một số nghiên cứu cho thấy người có mức cân nặng tăng 10% sẽ có nguy cơ bị ngừng thở khi ngủ tăng gấp 6 lần so với người bình thường. 

Nam giới có chỉ số BMI từ 25 – 30: Nguy cơ ngừng thở khi ngủ tăng 21%. Những người ở nhóm BMI > 30, nguy cơ ngừng thở khi ngủ sẽ tăng lên 63%. 

Đối với phụ nữ, người thừa cân có nguy cơ ngừng thở khi ngủ tăng 9%, người béo phì dễ bị ngừng thở khi ngủ tănglên tới 22%.

Tìm hiểu chứng ngưng thở khi ngủ ở người béo phì

Dấu hiệu nhận biết khi bị ngừng thở khi ngủ

Hiên nay, chứng ngừng thở khi ngủ vẫn chưa phát hiện được các triệu chứng lâm sàng không rõ ràngvà nó thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, chúng ta có thể tham khảo một số biểu hiện thường gặp như ngáy to, thường xuyên cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, cơ thể luôn mệt mỏi.

Một số biểu hiện thường gặp nhất của chứng ngưng thở khi ngủ:

- Người bệnh rất hay bị đau đầu, miệng bị khô hoặc đau họng.

- Bị thức giấc nhiều lần để đi tiểu đêm, chất lượng giấc ngủ không tốt.

- Khi ngủ thường bị đánh thức bởi các cơn ho sặc hoặc thở hổn hển.

- Người bệnh bị mất tập trung và mắc chứng hay quên.

Chứng ngừng thở khi ngủ có nguy hiểm không?

Chứng ngừng thở khi ngủ khiến người bệnh ngủ không ngon giấc, cơ thể mệt mỏi, khôngtỉnh táo khi làm việc.

Cảm giác buồn ngủ dễ khiến người bệnh gặp nguy hiểm như tai nạn giao thông khi đang lái xe.

Ngừng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnhhuyết áp cao, thậm chí có thể bị nhồi máu cơ tim và gây tai biến mạch máu não.

Tìm hiểu chứng ngưng thở khi ngủ ở người béo phì

Bệnh thừa cân béo phì được điều trị như thế nào?

Điều kiện đầu tiên khi thực hiện điều trị bệnh béo phìđó làngười bệnh phải kiên trì và quyết tâm. Cần tuân thủ triệt để chế độ ăn uốngkhoa học, chăm chỉ tập luyện, sử dụng thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ hoặc phẫu thuật theo chỉ định.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

- Thực phẩm cần tránh: Lưu ý các loại thực phẩm cần hạn chế hoặc nên tránh như: thức ăn chứa nhiều chất béo, thịt mỡ, trứng, hải sản;… Tránh ăn thức ăn nhanh; Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu bia, nước ngọt có ga; Không hút thuốc lá.

- Thực phẩm nên ăn: Ăn nhiều rau, củ, quả. Thực hiện chế độ ăn kiêng khoa học, ăn thức ăn ít calo hoặc tăng cường tiêu thụ calo.

Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao

Thói quen sinh hoạt khoa học là yếu tố quan trọng hàng đầu khi người béo phì thực hiện chế độ giảm cân.

Thường xuyên vận động, chơi các môn thể thao để tăng cường tiêu thụ năng lượng trong cơ thể.

Mỗi ngày hãy chăm chỉ đi bộ sẽ rất tốt cho cơ thể, giúp tiêu hao năng lượng, giảm cân hiệu quả.

Tìm hiểu chứng ngưng thở khi ngủ ở người béo phì

Áp dụng liệu pháp massage

Phương pháp massage có tác dụng thư giãn cơ thể, làm dịu tinh thần, giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Các bạn có thể đến các trung tâm trị liệu để hoặc spa để mát xa thư giãn hoặc sử dụng ghế massage tại nhà.

Sử dụng thuốc điều trị thừa cân béo phì

Hãy sử dụng thuốc điều trị giảm cân theo hướng dẫn hoặc tư vấn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe. Đồng thời, khi sử dụng thuốc giảm cân nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và đảm bảo đủ chất.

Phẫu thuật để điều trị bệnh béo phì

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh thừa cân béo phì hiệu quả. Tuy nhiên, cách này chỉ nên sử dụng khi đã áp dụng các biện pháp khác nhưng không thành công. Khi lựa chọn phương pháp phẫu thuật, người bệnh cần chuẩn bị tốt về tâm lý và thể chất, đồng thời lưu ý lựa chọn cơ sở phẫu thuật uy tín để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

11 nguyên nhân gây ra chứng tê chân và ...

Tê chân khi ngồi lâu, đứng nhiều là tình trạng mà ai cũng có thể gặp phải. Nguyên nhân chủ yếu là do tư thế của chúng ...

8 cách giúp bạn cân bằng nội tiết tố

Bình thường, các tuyến nội tiết trong có thể sẽ sản xuất từng loại hóc môn – nội tiết tố cần thiết cho mọi quá trình ...

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị stress nặng

Stress có thể xem là một trong những vấn đề phổ biến của xã hội hiện đại. Chúng ta có thể bị trầm cảm vì rất nhiều ...

5 cách đơn giản giúp bạn trị rối loạn tiền ...

Tiền đình là hệ thống thuộc vào hệ thần kinh, vị trí ở sau 2 bên ốc tai. Nhiệm vụ chính của cơ quan này là duy trì tư ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...