Một số bệnh lý tim mạch thường gặp

Bệnh tim mạch xảy ra khá phổ biến trong đời sống hàng ngày, đây là bệnh lý nguy hiểm vì nó để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh. Ngày nay, bệnh lý tim mạch đang có xu hướng gia tăng và tỷ lệ tử vong rất cao. Theo số liệu thống kê, ở nước ta trung bình cứ 4 người trưởng thành sẽ có ít nhất 1 – 2 người có nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Thế nào là bệnh lý tim mạch?

Bệnh tim mạch là tình trạng bệnh lý có liên quan đến cấu trúc, cũng như các hoạt động của trái tim hay của các mạch máu. Hậu quả khi mắc bệnh lý tim mạch có thể gây suy yếu khả năng làm việc của tim.

Một số bệnh lý liên quan tới tim mạch bao gồm:

- Bệnh lý mạch máu;

- Bệnh lý van tim;

- Tình trạng rối loạn nhịp tim;

- Bệnh cơ tim;

- Bệnh lý tim bẩm sinh;

- Bệnh lý tim nhiễm khuẩn.

Một số bệnh lý tim mạch thường gặp

Triệu chứng nhận biết bệnh tim mạch

- Triệu chứng đau ngực

Đây là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh tim mạch. Cơn đau tim điển hình xuất hiện và nó được miêu tả là cảm giác đau tức, đè ép ở giữa ngực. Cơn đau xuất hiện khi người bệnh gắng sức, cũng có trường hợp kèm triệu chứng đau nặng lan ra cánh tay trái, đau lan lên cổ hoặc ở hàm.

- Cảm giác khó thở

Khó thở cũng là triệu chứng thường gặp của bệnh lý tim mạch. Đặc biệt, những người bị suy tim thường có các biểu hiện như: Cảm thấy khó thở khi gắng sức; Trường hợp nặng hơn có thể khó thở cả khi nằm nghỉ; Cũng có trường hợp người bệnh đang ngủ đột nhiên thức dậy rồi thở hổn hển, đây được gọi là tình trạng khó thở kịch phát về đêm.

- Tình trạng đánh trống ngực

Thường gặp ở những người bị bệnh lý rối loạn nhịp tim với các biểu hiện: Cảm giác nhịp tim đập nhanh, bị hụt nhịp,… Một số trường hợp rối loạn nhịp có nguy cơ diễn tiến nặng, cần được khám và đánh giá bệnh lý để điều trị kịp thời.

- Xuất hiện triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, thậm chí bị ngất

Nguyên nhân của triệu chứng này là do não không cung cấp đủ máu, thường gặp nhất trong các bệnh lý như: Bị hẹp động mạch cảnh; Trường hợp hạ huyết áp tư thế; Những trường hợp bị rối loạn nhịp nhanh hay chậm…khi tình trạng kéo dài có thê khiến người bệnh bị ngất.

Một số bệnh lý tim mạch thường gặp

Một số bệnh lý tim mạch thường gặp

Bệnh lý mạch vành

Bệnh mạch vành đã được thống kê là bệnh lý phổ biến trong các bệnh lý liên quan tới tim mạch. 

- Nguyên nhân gây ra bệnh lý mạch vành: Đâylà tình trạng mạch vành bị hẹp do các mảng vữa xơ, gây thiếu máu nuôi cơ tim. 

- Triệu chứng thường gặp của bệnh lý mạch vành bao gồm: Các cơn đau thắt ngực; Cơn co thắt động mạch vành; Hội chứng vành cấp tính.

Bệnh lý van tim

Cấu trúc của van tim ngăn cách các buồng tim, với tác dụng đóng mở một chiều để hướng dòng máu đi theo hướng nhất định. 

- Nguyên nhân gây bệnh van tim: Nguyên nhân phổ biến nhất là do thấp tim hoặc thoái hóa.

- Triệu chứng bệnh: Bệnh lý van tim thường biểu hiện dưới hai dạng tổn thương chính, đó là: Hẹp van tim; Hở van tim.

Một số bệnh lý tim mạch thường gặp

Tình trạng rối loạn nhịp tim

Đây là sự bất thường liên quan đến nhịp tim hay dẫn truyền điện trong tim. Rối loạn nhịp tim có thể là lành tính cùng tồn tại lâu dài nhưng cũng có những rối loạn nhịp ác tính khiến người bệnh tử vong nếu không được điều chỉnh kịp thời.

Các dạng rối loạn nhịp tim: Nhịp nhanh, nhịp chậm, rối loạn dẫn truyền. Các dạng nhịp bất thường hay còn gọi là ngoại tâm thu.

Bệnh cơ tim

Bệnh lý cơ tim có liên quan đến khối cơ tim, với một số loại như: Bệnh cơ tim phì đại; Bệnh cơ tim thể giãn; Bệnh cơ tim hạn chế; Bệnh cơ tim thất phải sinh ra loạn nhịp tim.

Suy tim

Suy tim là do những tổn thương thực thể hay rối loạn chức năng của quả tim gây ra. Suy tim sẽ khiến tim không đủ khả năng tiếp nhận hoặc bơm máu để đáp ứng nhu cầu cơ thể.

Nguyên nhân gây suy tim là do: Bị nhồi máu cơ tim; Do bị bệnh van tim gây hở hoặc hẹp van tim; Do bệnh tim bẩm sinh; Bệnh viêm cơ tim; Tình trạng loạn nhịp tim nhanh kéo dài; Do một số bệnh lý như: Bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, cường giáp…;

Suy tim còn xảy ra ở những người đang hóa trị điều trị ung thư hoặc sử dụng một số loại thuốc đặc biệt khác.

Một số bệnh lý tim mạch thường gặp

Bệnh tim bẩm sinh

Bệnh tim bẩm sinh là những khiếm khuyết ở tim hay mạch máu. Những khiếm khuyết này xảy ra từ trong bào thai, nó làm cho cấu trúc và chức năng trái tim của trẻ bị ảnh hưởng.

Bệnh lý tim bẩm sinh được chia thành 2 nhóm:

Bệnh tim bẩm sinh không tím với các khiếm khuyết: Thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, hẹp van động mạch phổi, ...

Bệnh tim bẩm sinh có tím: Kênh nhĩ thất, Thân ctung động mạch, tứ chứng Fallot, Ebsten, ...

Bệnh tim do nhiễm khuẩn

Các loại nhiễm khuẩn có thể gây ảnh hưởng tới tim mạch như: Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn; Bệnh viêm cơ tim; Bệnh thấp khớp cấp tính.

Trên đây là Một số bệnh lý tim mạch thường gặp được chia sẻ bởi Okasa. Các bạn hãy lưu ý để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình nhé. Trong cuộc sống hàng ngày đứng quan ăn uống khoa học, thường xuyên vận động để nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó cũng nên áp dụng liệu pháp massage hoặc sử dụng ghế massage để thư giãn và cải thiện sức khỏe tim mạch !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Tập thể dục đối với sức khỏe tim mạch

Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn đem lại rất nhiều lợi ích khác. Do vậy, các chuyên gia sức khỏe ...

Cách phòng tránh bệnh tim mạch

Bệnh lý tim mạch được xếp vào hàng các bệnh nguy hiểm bởi nó có tỷ lệ tử vong cao. Ngày nay, do những thói quen thiếu ...

Massage và 6 mẹo giúp bạn không bị nhiễm ...

Nứt gót chân là tình trạng có thể bắt gặp ở nhiều người vào mùa lạnh, khi thời tiết khô hanh. Điều này làm tăng nguy cơ ...

Nhức mỏi toàn thân và cách massage giảm đau ...

Đau nhức & mệt mỏi toàn thân là 1 tình trạng khá phổ biến hiện nay, do lối sống thiếu khoa học, áp lực từ công ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...