Mức độ nguy hiểm khi ngừng tim đột ngột

Ngừng tim đột ngột xảy ra khi bị mất chức năng của tim, tình trạng tim bị ngừng đột ngột là do các bệnh liên quan đến tim mạch như bệnh mạch vành, bệnh cơ tim, bệnh tim bẩm sinh và do rối loạn nhịp tim… Ngừng tim đột ngột rất nguy hiểm, bởi nó có thể khiến một người đang khỏe mạnh bình thường có thể đột tử do mắc bệnh tim.

Tìm hiểu về tình trạng ngừng tim đột ngột 

Ngừng tim đột ngột còn có tên gọi khác là hiện tượng đột tử do tim. Một cơn đau tim có thể xảy ra khi hệ thống tuần hoàn hoặc hệ thống mạch máu của tim gặp vấn đề bất thường.

Cơn đau tim có thể xuất hiện khi động mạch vành bị tắc nghẽn, lúc này nó sẽ làm giảm nghiêm trọng, thậm chí chặn đứng lưu lượng máu nuôi dưỡng tim khiến tim bị tổn thương.

Khi sự dẫn truyền tín hiệu thần kinh trong tim gặp vấn đề, có thể gây ra tình trạng tim ngừng đột ngột. Tim sẽ ngừng đột ngột khi các tín hiệu điều khiển khả năng co bóp của tim bị rối loạn. 

Mức độ nguy hiểm khi ngừng tim đột ngột

Tình trạng rung tâm thất xuất hiện khi tim đập nhanh một cách đột ngột và bất thường khiến tâm thất của tim không bơm máu được. Khi rung tâm thất xảy ra sẽ làm gián đoạn hoạt động bơm máu của tim, do vậy lưu lượng máu tới các bộ phận khác trong cơ thể cũng bị ngăn chặn.

Khi bị ngừng tim đột ngột, người bệnh sẽ bị ngã, bị mất ý thức đột ngột, không có mạch hoặc ngừng thở.  Nếu không được hồi sức tim kịp thời sẽ khiến người bệnh tử vong trong vòng vài phút. Đây gọi là tình trạng đột tử do tim.

Nguyên nhân gây ngừng tim đột ngột

- Một số bệnh lý có thể dẫn đến bệnh tim ở người già như: Bệnh huyết áp cao; Cholesterol trong máu cao; Trường hợp mắc bệnh tiểu đường…. 

- Tình trạng rối loạn tim hiếm gặp có thể gây ngừng tim đột ngột ở những người trẻ tuổi.

- Có thể do bệnh tim di truyền; Bệnh tim bẩm sinh; Trường hợp gặp vấn đề về hệ thống dẫn truyền tín hiệu…

Mức độ nguy hiểm khi ngừng tim đột ngột

- Bệnh cơ tim phì đại được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tim ngừng đột ngột. Cơ tim phì đại là một dạng rối loạn đặc trưng khi cơ tim bị dày lên bất thường. Sự dày lên sẽ khiến các lớp bên trong của tim không được cung cấp máu đầy đủ, nhất là khi người bệnh vận động mạnh, khi chơi thể thao,… chính sự thiếu máu sẽ khiến tim ngừng đột ngột.

- Động mạch vành có sự bất thường bẩm sinh cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp của tình trạng ngừng tim đột ngột

* Một số yếu tố nguy cơ có thể kích hoạt tình trạng ngừng tim đột ngột như: Người bị bệnh rối loạn nhịp di truyền của tim; Trường hợp bị viêm cơ tim cấp tính; Hội chứng Marfan.

Phòng tránh tình trạng ngừng tim đột ngột

Sàng lọc nguy cơ ngừng tim

Người bệnh được đánh giá về tình trạng đau ngực khi vận động gắng sức;

Trường hợp bị ngất xỉu mà không rõ nguyên nhân;

Những người có tiền sử trong gia đình có người tử vong sớm do mắc bệnh tim;

Bác sĩ có thể kiểm tra nhịp tim, huyết áp và các dấu hiệu thực thể của hội chứng Marfan… để sớm phát hiện tình trạng bất thường ở tim và có phương pháp điều trị kịp thời.

Mức độ nguy hiểm khi ngừng tim đột ngột

Phòng tránh tình trạng ngừng tim đột ngột

- Cần khám sàng lọc tim mạch cho các vận động viên trẻ tuổi 

Việc khám sàng lọc tim mạch có vai trò vô cùng quan trọng: Giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của vận động viên; Quyết định vận động viên đó có đảm bảo sức khỏe để thi đấu hay không.

- Khi xuất hiện triệu chứng dù nhỏ cũng không được bỏ qua. Một số triệu chứng đặc trưng về tim có thể dẫn đến ngừng tim đột ngột như:  Xuất hiện cơn đau ngực, nhất là khi gắng sức; Người bệnh bị ngất đột ngột; Có cảm giác đánh trống ngực; Cảm thấy cơ thể dễ bị mệt mỏi; Bị chóng mặt và khó thở…

Những triệu chứng kể trên thường xuất hiện rõ nhất khi người bệnh luyện tập thể dục hoặc chơi thể thao. Do vậy, cần lưu ý và không được bỏ qua bất kỳ triệu chứng nào.

Các vận động viên trẻ khi luyện tập và thi đấu thể thao cần nghiêm túc và trung thực khai báo tình trạng sức khỏe của mình. Điều này sẽ giúp xác định người đó có phù hợp với môn thể thao đang luyện tập và thi đấu hay không.

Mức độ nguy hiểm khi ngừng tim đột ngột

Sport massage là một phương pháp trị liệu, có thể áp dụng cả trước và sau khi hoạt động thể dục thể thao. Nó có tác dụng như một bài khởi động, bảo vệ cơ thể khỏi các chấn thương. Sport massage sau khi luyện tập và thi đấu còn giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục, rút ngắn thời gian điều trị các chấn thương. Trong sinh hoạt hàng ngày, các bạn có thể sử dụng ghế masage để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

=> Lưu ý:

Không chỉ riêng người trẻ tuổi, mà ngay cả những người lớn tuổi cũng không được bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào liên quan tới bệnh tim.

Khi gắng sức, gặp một số triệu chứng có thể không phải là bệnh tim nhưng nó có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch vành. Lúc này, người bệnh nên gặp bác sĩ để được thăm khám và đánh giá chính xác tình trạng bệnh để có hướng điều trị kịp thời. 

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Mối liên hệ giữa thấp khớp và tim mạch

Bệnh viêm khớp dạng thấp là do rối loạn hệ miễn dịch, đây là bệnh lý nguy hiểm bởi nó có thể gây bến chứng tim mạch. ...

Phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim nhanh ...

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất là bệnh lýkhiến tình trạng tim đập với tần số nhanh bất thường. Một số triệu chứng ...

Tìm hiểu về cơn đau tim và quá trình hồi phục

Đau tim hay còn gọi là nhồi máu cơ tim. Tình trạng này xảy ra khi động mạch vành bị tắc nghẽn đột ngột gây thiếu máu ...

Chẩn đoán và điều trị bệnh động mạch biên ...

Bệnh động mạch ngoại biên chi dưới là bệnh lý xảy ra ở các động mạch nuôi chi dưới, nó nằm phía sau động mạch chậu ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...