Người bị cao huyết áp có nên tập gym không?

Tập thể dục là phương pháp cần thiết giúp kiểm soát chỉ số huyết áp. Do vậy, khi người bệnh cao huyết áp tập thể dục thường xuyên sẽ giúp huyết áp dần trở về bình thường và cơ thể khỏe mạnh.

Tập gym là một hình thức tập thể dục, nó được thực hiện nơi phòng tập với trang thiết bị đa dạng và hình thức tập luyện phong phú, nhiều người có thể cùng tham gia tập luyện.  Người bệnh tăng huyết áp cũng có thể tập gym với những bài tập phù hợp tình trạng sức khỏe của mình. 

Tác dụng của tập gym đối với người cao huyết áp

Phòng tập gym có rất nhiều hình thức tập luyện như: Đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe, nâng tạ, gập bụng... Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng tập thể dục hoặc tập gym là phương pháp rất tốt giúp giảm và kiểm soát chỉ số huyết áp.

Người bị cao huyết áp có nên tập gym không?

Chuyên gia sức khỏe đưa ra khuyến khích đối với những người có nguy cơ hoặc bị bệnh huyết áp cao hãy thường xuyên rèn luyện thân thể. Người bệnh huyết áp cao hãy duy trì việc tập gym hay tập thể dục trở thành thói quen để giúp giảm huyết áp và duy trì sự ổn định của huyết áp. 

Mặc dù tập gym giúp cơ thể tăng sức đề kháng và sự dẻo dai, đây cũng là một cách tốt để giảm bớt căng thẳng, giúp tinh thần tốt hơn. Tuy nhiên,trước khi tập gym, người bệnh cao huyết áp nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để việc tập luyện hiệu quả hơn.

Người bệnh cao huyết áp cũng cần lưu ý khi luyện tập thể dục thể thao vẫn phải duy trì việc sử dụng thuốc điều trị huyết áp theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý việc hạ huyết áp bằng cách tập thể dục cần có thời gian và cần phải kiên trì để việc luyện tập trở thành thói quen.

Những bài tập hiệu quả dành cho người cao huyết áp

Người bị cao huyết áp có nên tập gym không?

- Bài tập thể dục cho tim mạch hoặc tập aerobic

Đây là các bài tập thể dục có thể giúp giảm huyết áp và khiến trái tim khỏe mạnh hơn. 

Người bệnh cao huyết áp có thể thực hiện các bài tập như: Đi bộ, chạy bộ, nhảy dây, đạp xe...

- Bài tập cho cơ bắp

Những bài tập cơ bắp có tác dụng đốt cháy nhiều năng lượng hơn, đồng thời nó cũng tốt cho xương và khớp.

- Bài tập duỗi thẳng hoặc kéo dài cơ thể 

Có tác dụng giúp cơ thể tăng độ linh hoạt, giúp người bệnh huyết áp cao di chuyển tốt hơn và ngăn ngừa các chấn thương.

Những lưu ý đối với người bệnh cao huyết áp khi tập gym

Người bệnh cao huyết áp nên thực hiện hoạt động vừa phải, tốt nhất nên đi bộ nhanh tối thiểu 30 phút mỗi ngày và ít nhất 5 ngày/tuần. Đối với những người có ít thời gian luyện tập, cần bổ sung hoạt động mạnh hơn như dành ra khoảng 20 phút/ngày để chạy bộ và nên chạy như thế khoảng 4 ngày/tuần.

Người bị cao huyết áp có nên tập gym không?

Khởi động kỹ trước khi tập 

Trước khi tập gym, người bệnh cao huyết áp cần dành khoảng từ 5 - 10 phút để khởi động giúp cơ thể thích nghi, đồng thời giúp ngăn ngừa chấn thương. Sau khi tập thể dục xong, lưu ý không dừng hoạt động đột ngột mà cần vận động giảm dần cường độ, đây là điều đặc biệt quan trọng đối với người bệnh huyết áp cao.

Sau khi tập các bạn có thể massage toàn thân một cách nhẹ nhàng để cơ thể được thư giãn và phục hồi.

Chú ý cảm giác của cơ thể trong khi tập

Khi người bệnh tập thể dục nhịp điệu thì việc thở mạnh và đổ mồ hôi cũng là điều bình thường, ngoài ra trái tim cũng đập nhanh hơn.

Người bệnh cao huyết áp hãy chậm lại hoặc nghỉ ngơi khi có dấu hiệu: Cảm thấy rất khó thở; Nhịp tim đập quá nhanh hoặc không đều.

Hãy ngừng tập thể dục khi người bệnh cảm thấy: Đau ngực; Cảm giác bị mệt; Bị chóng mặt hoặc khó thở; Cảm thấy đau ở cổ, cánh tay, hàm hoặc vai; Nhịp tim không đều.

Người bị cao huyết áp có nên tập gym không?

Những trường hợp cần sự tư vấn kỹ càng từ bác sĩ

Khi phải dùng thuốc điều trị tăng huyết áp và muốn cố gắng kiểm soát huyết áp bằng cách tập thể dục, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi lên kế hoạch luyện tập đối với các trường hợp:

- Nam giới > 45 tuổi, phụ nữ > 55 tuổi;

- Người hút thuốc hoặc mới bỏ hút thuốc được khoảng 6 tháng;

- Những người thừa cân béo phì;

- Người có bệnh mãn tính như: Bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc bệnh phổi;

- Trường hợp bị Cholesterol cao hoặc huyết áp cao;

- Người bệnh đau tim;

- Người có tiền sử gia đình gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim;

- Trường hợp khi hoạt động cảm thấy bị đau hoặc khó chịu ở ngực, hàm, cổ hoặc cánh tay;

- Những trường hợp bị chóng mặt khi cố gắng vận động;

- Những người có sức khỏe không tốt hoặc người không thường xuyên tập thể dục;

- Trường hợp đang sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào.

Trên đây là một số chia sẻ về Người bị cao huyết áp có nên tập gym không? Từ Ghế massage Okasa. Các bạn hãy lưu ý để tập luyện đúng cách và chăm sóc sức khỏe cho bản thân hiệu quả nhé!

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Sự nguy hiểm của căn bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý vô cùng nguy hiểm bởi kể cả khi huyết áp tăng cao nhưng nó vẫn không có triệu chứng rõ ràng. ...

Hiểu về tình trạng đau thắt ngực ổn định

Những cơn đau thắt ngực ổn định tuy rằng không thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh nhưng nó lại có thể là ...

Hiểu về bệnh viêm tắc động mạch chi dưới

Viêm tắc động mạch chi dưới là tình trạng bệnh lý thường không có triệu chứng rõ ràng nên nhiều người bị viêm tắc động ...

Một số bệnh lý tim mạch thường gặp

Bệnh tim mạch xảy ra khá phổ biến trong đời sống hàng ngày, đây là bệnh lý nguy hiểm vì nó để lại hậu quả nghiêm trọng, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...