Sự nguy hiểm của căn bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý vô cùng nguy hiểm bởi kể cả khi huyết áp tăng cao nhưng nó vẫn không có triệu chứng rõ ràng. Đây cũng là bệnh lý có thể gây ra các biến chứng nặng nề như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim… thậm chí có thể khiến người bệnh tử vong.

Huyết áp là gì?

Huyết áp được định nghĩa là áp lực của dòng máu tác động lên thành động mạch khi đưa máu đi nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể. 

Huyết áp được tạo nên bởi lực co bóp của cơ tim và sức cản của động mạch. Đối với người bình thường, chỉ số huyết áp ổn định được gọi là huyết áp nền.

- Chỉ số huyết áp ở từng thời điểm có sự khác nhau

Bình thường, chỉ số huyết áp vào ban ngày sẽ cao hơn ban đêm. Huyết áp hạ thấp nhất khi chúng ta ngủ say vào khoảng thời gian từ1 – 3 giờ sáng, khoảng 8 – 10 giờ sáng là thời gian huyết áp cao nhất.

Sự nguy hiểm của căn bệnh tăng huyết áp

- Huyết áp cũng sẽ tăng cao khi chúng ta vận động thể lực mạnh, khi căng thẳng hoặc xúc động mạnh. Ngược lại, khi cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn là lúc huyết áp có thể hạ xuống.

Ngoài ra, huyết áp có thể tăng cao khi: Cơ thể bị lạnh, sử dụng thuốc co mạch hoặc thuốc co bóp cơ tim, khi chúng ta ăn mặn…

- Huyết áp sẽ hạ khi cơ thể bị nóng ra nhiều mồ hôi hoặc khi người bệnh sử dụng thuốc giãn mạch.

Thế nào là huyết áp cao?

- Tình trạng huyết áp ở mức bình thường khi:

Chỉ số huyết áp tâm thu(huyết áp tối đa) trong khoảng 90 – 139 mmHg, huyết áp tâm trương(huyết áp tối thiểu) trong khoảng 60 - 89 mmHg.

- Tăng huyết áp và được chẩn đoán bị huyết áp cao khi :

Chỉ số huyết áp tâm thu > 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương > 90 mmHg.

Sự nguy hiểm của căn bệnh tăng huyết áp

Sự nguy hiểm khi bị tăng huyết áp 

Huyết áp tăng là bệnh lý nguy hiểm, nó được coi như kẻ giết người thầm lặngbởi tình trạng huyết áp tăng cao thường không có triệu chứng rõ ràng.

Khi huyết áp tăng cao, nó có thể gây tổn thương động mạch và tĩnh mạch, làm giảm lưu lượng máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể và có thể gây ra nguy cơ dẫn tới đột quỵ, đau tim, và suy tim. Ngoài ra, huyết áp tăng cao còn có thể gây tổn thương cho các bộ phận khác của cơ thể như : thận, chân tay và mắt … 

Huyết áp tăng cao nếu không kiểm soát được có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm:

Gây biến chứng cho tim và nguy cơ đột quỵ

Tình trạng tăng huyết áp nếu để lâu ngày và không kiểm soát nó sẽ làm hỏng lớp nội mạc của mạch vành. Nó khiến cho các phân tử Cholesterol xấu dễ dàng di chuyển từ lòng mạch máu vào trong động mạch. Từ đó, hình thành mảng xơ vữa động mạch và gây hẹp lòng mạch.

Sự nguy hiểm của căn bệnh tăng huyết áp

Huyết áp tăng quá cao có thể gây nhồi máu cơ tim, làm cho một vùng cơ tim của người bệnh bị chết, khiến nó không thể co bóp được và dẫn đến suy tim. 

Tăng huyết áp lâu ngày không được kiểm soát còn khiến cơ tim phì đại và cũng sẽ dẫn đến suy tim.

Tình trạng huyết áp tăng quá cao hoặc hạ quá mức đều là yếu tố gây hại cho sức khỏe con người vì nó rất dễ làm đột quỵ não.

Huyết áp tăng cao gây biến chứng về mạch ngoại vi

Huyết áp tăng quá cao sẽ làm phình động mạch chủ, thậm chí có thể bóc tách và làm vỡ thành động mạch chủ, gây tử vong.

Huyết áp cao còn có thể làm hẹp các động mạch như: Động mạch chậu, động mạch chân, động mạch đùi. Hẹp động mạch chân nặng sẽ gây trở ngại cho người bệnh khi di chuyển.

Huyết áp tăng cao gây biến chứng về mắt

Khiến mạch máu võng mạc bị hỏng;

Gây hẹp lòng mạch do thành động mạch dày và cứng;

Nếu thành mạch bị xơ cứng sẽ khiến động mạch chèn ép tĩnh mạch làm cản trở tuần hoàn và có thể làm hỏng mắt.

Huyết áp cao còn có thể làm xuất huyết võng mạc, phù đĩa thị giác làm giảm thị lực, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa.

Sự nguy hiểm của căn bệnh tăng huyết áp

Huyết áp cao biến chứng gây thiếu máu não

Huyết áp tăng cao sẽ làm hẹp động mạch cảnh, động mạch não do nó làm thiếu lượng máu bơm lên não khiến người bệnh bị chóng mặt, hoa mắt, thậm chí là bất tỉnh.

Huyết áp tăng cao cũng ảnh hưởng tới khả năng suy nghĩ, làm trí nhớ bị kém đi, trí tuệ sa sút…

Bệnh huyết áp cao nếu không được kiểm soát nó sẽ gây ra tình trạng thu hẹp động mạch, ngăn cản lưu lượng máu tới não, gây ra chứng mất trí nhớ.

Biến chứng gây bệnh tiểu đường

Mặc dù là hai bệnh lý riêng biệt, nhưng tăng huyết áp lại có mối liên hệ mật thiết với bệnh tiểu đường. Vì vậy, khi một người bị bệnh huyết áp cao cũng sẽ rất dễ mắc cả bệnh tiểu đường và ngược lại.

Các biến chứng về thận

Khi chỉ số huyết áp quá cao sẽ làm hỏng màng lọc của các tế bào thận, khiến người bệnh đi tiểu ra protein, lâu dần nếu bệnh không được cải thiện sẽ gây suy thận.

Trên đây là một số chia sẻ về Sự nguy hiểm của căn bệnh tăng huyết áp từ Ghế massage Okasa. Các bạn hãy lưu ý để chăm sóc cho bản thân cũng như người thân trong gia đình nhé !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hiểu về tình trạng đau thắt ngực ổn định

Những cơn đau thắt ngực ổn định tuy rằng không thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh nhưng nó lại có thể là ...

Hiểu về bệnh viêm tắc động mạch chi dưới

Viêm tắc động mạch chi dưới là tình trạng bệnh lý thường không có triệu chứng rõ ràng nên nhiều người bị viêm tắc động ...

Một số bệnh lý tim mạch thường gặp

Bệnh tim mạch xảy ra khá phổ biến trong đời sống hàng ngày, đây là bệnh lý nguy hiểm vì nó để lại hậu quả nghiêm trọng, ...

Tập thể dục đối với sức khỏe tim mạch

Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn đem lại rất nhiều lợi ích khác. Do vậy, các chuyên gia sức khỏe ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...