Nguyên nhân và cách điều trị chứng đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy là một tình trạng khá phổ biến, gây đau và khó chịu tại vùng cổ và vai. Việc nắm rõ nguyên nhân cũng như cách điều trị sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy là hậu quả của trạng thái bị kéo căng trong cơ, gân, hoặc dây chằng tại cổ, vai. Tuy nhiên, tình trạng này không hẳn do các vấn đề liên quan quan đến đĩa đệm hay thần kinh

Cổ có nhiệm vụ bảo vệ cho tủy sống, nâng đỡ và hỗ trợ cho đầu (xoay qua trái – phải, ngẩng lên, cúi xương). Do chịu lực từ đầu và thường xuyên cử động nên cổ cũng rất dễ bị tổn thương.

Trong khi đó vai là một trong những khớp lớn nhất trên cơ thể, và là khớp linh hoạt nhất, được cấu thành từ xương cánh tay, bả vai, các cơ, gân, cùng nhiều mô mềm khác. Do tính linh hoạt cao và cử động nhiều mà vai của chúng ta cũng rất dễ bị đau.

Nguyên nhân và cách điều trị chứng đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy cũng có thể khởi phát từ một số vấn đề trong công việc và sinh hoạt hàng ngày như:

- Sai tư thế trong sinh hoạt: Liên tục nhìn xuống điện thoại di động, làm việc thường xuyên với máy tính (phải cúi xuống để nhìn màn hình liên tục), ngồi nhiều dẫn tới sai tư thế (học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng), ngủ sai tư thế (nằm nghiêng, sử dụng gối quá cao hoặc quá cứng).

- Nâng vật nặng: Khi cố gắng để nhấc một vật nặng lên các cơ và dây chằng của bạn có thể đột ngột bị tổn thương hoặc tổn thương dần theo thời gian (nếu bạn thường xuyên phải mang vác).

- Chấn thương: Do ngoại lực tác động vào vùng vai gáy khi gặp chấn thương thể thao, tai nại lai động, tại nạn giao thông, vấp ngã.

Các yếu tố nguy cơ có thễ dẫn đến đau vai gáy:

- Lười vận động: Khiến cho các cơ bắp suy yếu và dễ bị tổn thương.

- Mệt mỏi: Khi cơ thể mệt mỏi, khả năng hỗ trợ của cơ bắp cho các khớp kém, chúng không đáp ứng được áp lực từ các hoạt động của bạn. Điều này rất thường gặp ở những người tập thể dục thể thao quá mức, thường xuyên tập nặng, cường độ cao.

Điều trị đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy trừ khi do nguyên nhân bệnh lý thì bạn cần tới bệnh viện để xác định bệnh lý cụ thể, mức độ, từ đó được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, còn nếu do lối sống và sinh hoạt thì bạn có thể áp dụng một số cách để giảm đau và điều trị tại nhà.

Nguyên nhân và cách điều trị chứng đau mỏi vai gáy

- Điều chỉnh sinh hoạt: Nếu bạn thường xuyên ngồi nhiều thì nên thay đổi thói quen này. Còn nếu ngồi do công việc thì cũng nên đứng dậy sau 1 – 2h để vận động, giãn cơ. Khi đi ngủ nên sử dụng gối phù hợp. Đứng lên, ngồi xuống, khiêng vác vật nặng cần phải đúng cách, không nên chuyển động đột ngột.

- Thể dục thể thao: Nên tập thói quen rèn luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Bạn nên chọn một môn thể thao phù hợp để bắt tay vào luyện tập, chú ý thực hiện đúng phương pháp và kĩ thuật. Trước khi bước vào bài tập chính thức cần khởi động 10 – 15 phút để cơ thể được làm nóng và quen dần. Trong quá trình tập nếu thấy đau ở đâu đó thì bạn nên dừng lại, tham khảo thêm từ huấn luyện viên thể dục, đi khám bác sĩ.

- Chườm túi lạnh: Nhiệt lanh giúp mạch máu co lại, giảm viêm tại chỗ, thúc đẩy các cơ phục hồi nhanh. Bạn có thể chườm 15 – 20 phút tại vùng vai gáy, ngày 2 – 3 lần. Nên bọc đá trong khăn hoặc túi chườm, không nên đặt trực tiếp đá lên da vì có thể gây bỏng lạnh.

- Chườm nóng: Nhiệt nóng giúp các mạch máu giãn ra, tăng tuần hoàn máu tại chỗ. Bạn có thể tắm nước nóng, sử dụng gác nóng để đắp lên vùng vai gáy. Cách khác nữa là rang muối hoặc lá ngải cứu, sau đó cho vào trong túi rồi dùng để chườm. Cả nhiệt nóng và nhiệt lạnh đều có tác dụng giảm đau. Bạn có thể kết hợp luân phiên hoặc xen kẽ cả 2 biện pháp này. Thường 2 – 3 ngày đầu chườm lạnh, những ngày sau đó bạn chuyển sang chườm nóng.

- Liệu pháp massage: Đây là phương pháp trị liệu có lịch sự lâu đời, giúp làm giãn cơ, thư giãn tinh thần, giải phóng chất làm mỏi cơ tích tụ ở bên trong các bó cơ. Các bạn có thể tự massage, nhờ người thân, đi spa, hoặc trang bị và sử dụng các loại máy massage, ghế massage hiện đại.

Nguyên nhân và cách điều trị chứng đau mỏi vai gáy

Ghế massage toàn thân với con lăn 4D, túi khí, nhiệt nóng… sẽ giúp chăm sóc cho vùng vai gáy, giảm đau nhức hiệu quả.

Hầu hết tình trạng đau vai gáy có thể được cải thiện sau 1 – 2 ngày thông qua các biện pháp kể trên. Nếu các cơn đau không giảm thì bạn nên đến bệnh viện khám để đề phòng trường hợp bị mắc các bệnh lý liên quan tới xương khớp. Phát hiện sớm sẽ giúp điều trị nhanh chóng, hiệu quả. Những kiến thức có được trên đây sẽ giúp bạn giảm đau và hỗ trợ điều trị tích cực, giúp mau lành bệnh hơn !

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Những cách làm hạ huyết áp nhanh trong vòng ...

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu, mệt mỏi, nhịp tim không ổn định, ngực bị đau tức… thì có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. ...

Hiểu về tình trạng đau lưng mạn tính

Đau lưng được gọi là mạn tính (mãn tính) khi kéo dài hơn 3 tháng, bao gồm cả các cơn đau không được kiểm soát hoặc ...

Phương pháp trị chứng mất ngủ ở nam giới

Tình trạng mất ngủ nếu diễn ra thường xuyên và liên tục sẽ được coi là một bệnh lý. Mất ngủ xảy ra khá phổ biến, ảnh ...

Dấu hiệu và cách xử lý khi bị đau bụng bên ...

Tình trạng đau bụng bên phải rất thường gặp, nó gây khó chịu và cản trở hoạt động của người bệnh. Có rất nhiều nguyên ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...