Nguyên nhân và cách khắc phục chứng mất ngủ sau sinh

Mất ngủ sau sinh là tình trạng thường gặp. Theo số liệu thống kê thì có tới 60% số phụ nữ đã bị mất ngủ ở khoảng tuần thứ 32 của thai kỳ và 8 tuần sau sinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tình trạng này. Vậy nguyên nhân nào gây mất ngủ sau sinh cũng như cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mất ngủ sau sinh là tình trạng mẹ rất muốn ngủ nhưng không thể ngủ được, mặc dù bé con đang ngủ rất ngoan. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ sau sinh

- Do thay đổi nội tiết tố: Tình trạng thay đổi nội tiết tố sau khi mang thai sẽ đem lại cảm giác khó chịu và gây khó ngủ. Do nồng độ estrogen thấp nên dễ làm rối loạn giấc ngủ, thậm chí có thể gây ra chứng trầm cảm sau sinh.

- Tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm có thể gây mất ngủ: Trong cơ thể phụ nữ sau sinh, các hormone sẽ cố gắng làm sạch lượng chất lỏng dư thừa trong giai đoạn mang thai. Vì vậy, nó khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, gây mất ngủ và khó chịu.

Nguyên nhân và cách khắc phục chứng mất ngủ sau sinh

- Do bị rối loạn tâm trạng: Sau khi sinh, người mẹ thường có cảm xúc khác nhau, đó có thể là sự lo lắng, rối loạn căng thẳng hoặc trầm cảm… Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ và gây mất ngủ.

-Do cho bé bú đêm nên gây mất ngủ: Trong thời gian vài tuần sau sinh là thời điểm dễ gây các rối loạn về giấc ngủ. Ngay cả việc mẹ thức giấc giữa đêm để cho bé bú, sau đó không thể ngủ lại được.

Triệu chứng mất ngủ sau sinh mà các mẹ thường gặp 

Cảm giác thao thức, bồn chồn, thức giấc để theo dõi xem con có ngủ ngon không, kiểm tra xem có gì gây nguy hiểm cho bé không...;

Tâm trạng thay đổi thất thường, có thể buồn bã hoặc lo lắng thái quá…;

Thậm chí mẹ có thể bị đánh thức bởi những âm thanh dù là nhỏ nhất.

Khi mẹ gặp bất cứ triệu chứng nào sau sinh, hãy đi gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra và tư vấn kịp thời, tránh để tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân và cách khắc phục chứng mất ngủ sau sinh

Cải thiện tình trạng mất ngủ cho phụ nữ sau sinh

Tình trạng mất ngủ sau sinh không thể khắc phục được ngay lập tức. Tuy nhiên, để cải thiện, mẹ có thể tham khảo một số bí quyết sau:

- Hãy cố gắng ngủ khi bé ngủ: Bất cứ khi nào bé ngủ,  mẹ hãy gác lại mọi việc cà cố gắng nằm nghỉ ngơi trong giai đoạn này.

- Tập thói quen đi ngủ sớm: Mỗi tối hãy đi ngủ càng sớm càng tốt. Trong trường hợp không thể ngủ được, hãy áp dụng một số phương pháp thư giãn như tắm nước nóng, đọc sách hoặc uống cốc trà thảo dược… nhằm xoa dịu trí óc và có giấc ngủ ngon.

- Nhờ người thân chia sẻ và hỗ trợ trong công việc: Vào buổi sáng hãy nhờ người thân hỗ trợ việc thay tã và mặc quần áo cho bé. Thời gian trong ngày có thể nhờ hỗ trợ cho bé bú bình để mẹ làm các việc khác.

- Nắm rõ những thói quen của bé: Một số thói quen của trẻ sơ như thường thức dậy nhiều lần vào ban đêm. Tuy nhiên, trẻ lớn hơn thì bé sẽ ngủ ngoan suốt đêm…Khi mẹ nắm rõ được chu kỳ ngủ của bé sẽ giúp mẹ yên tâm ngủ ngon hơn.

Nguyên nhân và cách khắc phục chứng mất ngủ sau sinh

- Tránh căng thẳng stress: Khi vướng vào tình trạng căng thẳng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và khó khăn đi vào giấc ngủ. Do vậy, mẹ cần giữ cho mình tâm trạng thư thái, có thể tập thiền, đi dạo hoặc nghe nhạc nhẹ sẽ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

- Không nên dùng caffeine: Nếu có thói quen uống cà phê vào buổi sáng thì sau sinh mẹ nên hạn chế thói quen này.

- Trước khi ngủ khoảng 1 giờ hãy tắt hết các thiết bị điện tử: Tivi, điện thoại, máy vi tính…sẽ kích thích não hoạt động, từ đó gây rối loạn giấc ngủ. Chính thứ ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử sẽ làm giảm hàm lượng melatonin gây cản trở chúng ta vào giấc ngủ.

 -Thực hiện bài tập thở sâu và thư giãn cơ: Một số bài tập thở, kỹ thuật giãn cơ đơn giản thường có tác dụng giúp mẹ thư giãn và dễ ngủ hơn.

Một số cách trị chứng mất ngủ cho phụ nữ sau sinh

Một số liệu pháp có thể giúp cải thiện tình trạng trầm cảm sau sinh để mẹ có giấc ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và phù hợp, trước khi sử dụng mẹ hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ nhé.

Uống trà thảo dược 

Nguyên nhân và cách khắc phục chứng mất ngủ sau sinh

- Uống trà hoa cúc: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà hoa cúc nếu sử dụng dều đặn trong hai tuần sẽ có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhất là ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả. Tuy nhiên, loại trà này không nên sử dụng nhiều hơn 4 tuần.

- Uống trà hoa oải hương: Các nghiên cứu cũng chứng minh hương thơm của hoa oải hương có tác dụng kích thích cảm xúc tích cực của mẹ. Vì thế, nếu sau khi sinh, mỗi ngày mẹ uống một chén trà hoa oải hương trong thời gian 2 tuần sẽ đem lại lợi ích gắn kết tình mẹ con, cải thiện trầm cảm, mệt mỏi.

Trà hoa oải hương cũng không nên sử dụng lâu hơn 4 tuần.

Thực hiện liệu pháp bấm huyệt 

Kĩ thuật bấm huyệt cũng đã được chứng minh đem lại lợi ích trong việc điều trị chứng mất ngủ sau sinh. 

Quy trình thực hiện bấm huyệt cần khoảng 14 ngày, với 4 lần/ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng khó ngủ.

Nguyên nhân và cách khắc phục chứng mất ngủ sau sinh

Thực hiện liệu pháp massage lưng 

Massage lưng cũng là một cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ cho phụ nữ sau sinh. 

Hãy thực hiện massage lưng khoảng 20 phút mỗi tối và liên tiếp trong 5 ngày để mẹ có được giấc ngủ ngon hơn.

Các ghế massage toàn thân hiện đại đều có khả năng massge chân xuyên sâu, giúp cơ thể được thư giãn, tâm trạng thoải mái hơn, nhờ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Ngoài ra, còn có một số phương pháp cải thiện giấc ngủ cho phụ nữ sau sinh như:

- Bổ sung khoáng chất 

- Sử dụng  thuốc ngủ

- Sử dụng liệu pháp nhận thức – hành vi.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách trị nghẹt mũi tại nhà hiệu quả

Nghẹt mũi là tình trạng xảy ra phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và hầu như ai cũng từng bị nghẹt mũi. Đây không phải ...

Thực hiện bấm huyệt đúng cách có thể giảm cân

Bấm huyệt là phương pháp cổ xưa của Trung Quốc với các động tác điểm huyệt trên cơ thể giúp cải thiện quá trình trao ...

Phương pháp massage giúp kích thích tuyến ...

Thực hiện massage kích thích tuyến tiền liệt có công dụng cải thiện sức khỏe, ngoài ra đây còn là bí quyết giúp có được ...

Những bí quyết để có giấc ngủ ngon

Ngày nay, khi xã hội phát triển hiện đại, nhịp trở trở nên sôi động hơn và cũng vì thế mà con người thường xuyên phải ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...