Nhận biết tình trạng sức khỏe qua mùi cơ thể

Mùi cơ thể có thể gây khó chịu và bất tiện, tuy nhiên nó đóng vai trò rất quan trọng bởi đó là dấu hiệu cảnh báo cho tình trạng sức khỏe. Khi cơ thể mắc một số bệnh lý, nó có thể còn tạo ra mùi thơm đặc biệt. Vì vậy, nắm rõ các đặc trưng mùi cơ thể cũng chính là cách để nhận biết tình trạng sức khỏe của mình.

Đặc điểm của mùi cơ thể 

Mùi cơ thể là gì?

Mùi cơ thể là khi cơ thể tỏa ra mùi hương có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu. Mùi cơ thể rõ ràng nhất là trong giai đoạn tuổi dậy thì khikhông thực hiện các biện pháp chăm sóc. Ngoài ra, người béo phì, những người thường xuyên ăn thức ăn cay, người mắc một số bệnh lý như bệnh tiểu đường… cũng dễ có mùi cơ thể hơn.

Trường hợp cơ thể đổ mồ hôi quá nhiềucũng có thể bị mùi cơ thể. Những người này thường có nồng độ muối trong mồ hôi rất cao để vi khuẩn phân hủy. Tuy nhiên, bản thân mồ hôi hầu như không có mùi,nhưng chính sự nhân lên nhanh chóng của vi khuẩn khi có mồ hôi và bị phân hủy thành axit đã gây ra mùi khó chịu.

Những vị trí trên cơ thể thường xuất hiện mùi cơ thể

Mùi cơ thể rõ nhất ở các vị trí như đôi chân, háng, nách, bộ phận sinh dục, lông mu, lỗ rốn, hậu môn, sau tai và phần còn lại của da.

Nhận biết tình trạng sức khỏe qua mùi cơ thể

Đặc điểm mùi cơ thể

Mùi cơ thể có thể là dễ chịu và đặc trưng đối với cá nhân, nó thường được sử dụng để nhận dạng người. 

Mùi cơ thể riêng biệt ở mỗi người có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, giới tính, sức khỏe và sử dụng thuốc.

Mùi cơ thể do nguyên nhân nào gây ra?

Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không phải là yếu tố duy nhất tạo ra các mùi cơ thể mới hoặc mùi khác. Những mùi này xuất hiện thường do quá trình trao đổi chất tạo ra các hợp chất dễ bay hơi, là các phân tử bay hơi tạo ra.

Đối với một số trường hợp, mùi cơ thể do thức ăn gây ra, mùi này xuất hiện trong mồ hôi, khi cơ thể không phân hủy đúng cách một số hợp chất trong thức ăn mà chúng ta đã ăn.

Một số thực phẩm gây mùi cơ thể, trong đó nhiều nhất là tỏi, bởi gia vị này có chứa lưu huỳnh gây ô nhiễm mồ hôi. Ngoài ra, hành, rượu, cá… đều có thể ảnh hưởng đến hơi thở khi chúng ta ăn vào.

Bên cạnh đó chế độ ăn ketogenic có thể tạo ra mùi ngọt ngào và hơi trái cây trong hơi thở.

Nhận biết tình trạng sức khỏe qua mùi cơ thể

Do bị stress

Nếu không phải nguyên nhân do thực phẩm thì mùi cơ thể có thể do một trong những lý do như tình trạng căng thẳng, stress, lo lắng khiến mùi tăng lên.

Trong cơ thể chúng ta có 2 loại tuyến mồ hôi, đó là: Tuyến tiết và tuyến mồ hôi. 

Các tuyến eccrine có ở khắp mọi nơi, nó sẽ tích tụ mổ hôi khi chúng ta tập thể dục. Tuy nhiên, mồ hôi béo thườngtiết ra và tập trung nhiều nhất ở nách và bẹn. Đặc biệt, khi càng lo lắng, căng thẳng thì các tuyến apocrine sẽ càng hoạt động mạnh.

Do yếu tố điều kiện y tế

Một số điều kiện y tế cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra mùi lạ trên cơ thể, tuy nhiên mùi này là khá hiếm.Những mùi này thường rất đặc biệt do các hợp chất chuyển hóa, chúng tiết ra trong mồ hôi, hơi thở hoặc nước tiểu.

Chẳng hạn, hội chứng mùi cálà tình trạng di truyền hiếm gặp. Nguyên nhân gây mùi này là do cơ thể không có khả năng phân hủy hợp chất hóa học có mùi hăng được tìm thấy trong cá, rau họ cải và đậu nành. Những người mắc bệnh này, cơ thể sẽ toát ra mùi tanh toàn thân.

Nhận biết tình trạng sức khỏe qua mùi cơ thể

Có trường hợp mắc bệnh phenylceton niệu, đây cũng là chứng rối loạn di truyền hiếm gặp, khi nó được kích hoạt bởi một loại chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ra mùi hơi giống chuột.

Một số tình trạng y tế khác có thể gây ra hơi thở hoặc mồ hôi có mùi lạ ở người bệnh bệnh gan, tiểu đường và suy thận. Tuy nhiên, đây cũng là trường hợp rất hiếm gặp.

Cách phòng tránh hiệu quả mùi cơ thể

Phòng tránh là cách hiệu quả nhất giúp chúng ta không bị ảnh hưởng bởi mùi hôi cơ thể. Vì thế, cần lưu ý đối với một số thực phẩm cũng như tình huống có thể gây mùi sẽ giúp khắc phục tình trạng này hiệu quả.

- Những yếu tố cần tránh: Tránh ăn các loại thực phẩm để lại mùi khó chịu như tỏi, thay vào đó có thể bổ sung chất xơ hòa tan hoặc than hoạt tính trước khi ăn thực phẩm gây mùi. Chú ýtránh hoặc giảm mức độ căng thẳng, stress.

- Biện pháp cải thiện, ngăn ngừa mùi cơ thể: Một số nghiên cứu đã đưa ra kết luận,than hoạt tính có thể ảnh hưởng tới các phân tử hữu cơ khác. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào cần trao đổi với bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, bạc hà cũng được biết tới là cách hữu ích để thay đổi mùi mồ hôi cơ thể. Chúng ta có thể sử dụng một vài giọt bạc hà lên đầu lưỡi, khi vị bạc hà chạm vào máu sẽ có thể làm thay đổi mùi hôi trên cơ thể.

Bài viết liên quan

Xoa dịu sự lo lắng theo cách tự nhiên

Lo lắng hoặc tức giận là vấn để xảy ra phổ biến và trở thành một phần của cuộc sống. Nó lấn át khiến chúng ta không thể ...

Công dụng của tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng rất được yêu chuộng và sử dụng phổ biến. Với hương thơm tự nhiên, loại tinh dầu này được xem là một ...

Công dụng của tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo được biết tới là một trong những loại tinh dầu nổi tiếng và được sử dụng phổ biến. Với mùi hương ...

Tác dụng của tinh dầu trà xanh

Trà xanh là một loại thảo mộc quan trọng và được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, tinh dầu trà xanh lại chưa được biết ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...