Nhồi máu cơ tim có thể gây biến chứng

Nhồi máu cơ tim được biết đến là một trong những tình trạng nguy hiểm khẩn cấp. Trường hợp bị nhồi máu cơ tim, nếu không được xử trí, cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong rất nhanh. Nhồi máu cơ tim cũng là bệnh có biến chứng nhanh và vô cùng nghiêm trọng.

Thế nào là nhồi máu cơ tim?

Nhồi máu cơ tim đã được xếp vào dạng biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh mạch vành. Đồng thời, cơn nhồi máu cơ tim cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các bệnh lý về tim mạch.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng bệnhxảy ra khi một hoặc nhiều nhánh động mạch vành nuôi dưỡng cơ tim bị tắc nghẽn.Lúc này, dòng máu mang oxy và chất dinh dưỡng tới các tế báo cơ tim đã đột ngột bị chặn hoàn toàn. Tình trạng tắc nghẽn khiến cơ tim bị thiếu máu và dần hoại tử. Đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm và nếu người bệnh không được điều trị kịp thời khiến cơ tim bị hoại tử, hình thành sẹo và tăng nguy cơ biến chứng. Trong trường hợp may mắn không tử vong thì người bệnh cũng sẽ bị suy tim.

Nhồi máu cơ tim có thể gây biến chứng

Triệu chứng của nhồi máu cơ tim

Một số dấu hiệu nhồi máu cơ tim mà người bệnh có thế nhận biết đó là: Xuất hiện cơn đau thắt ngực dữ dội tại vị trí vùng xương ức trước tim; Cơn đau như bóp nghẹt; Đau từ vùng xương ức, sau đó lan dần tới vai trái rồi xuống tay trái; Người bệnh cảm nhân được cơn đau buốt đến tận ngón áp út và ngón út. 

Tính chất cơn đau: Cơn đau thắt ngực thường xuất hiện một cách đột ngột; Thời gian đau có thể kéo dài trên 20 phút, kể cả khi đã sử dụng thuốc giảm đaunhưng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Vị trí cơn đau có thể lan đếncác vị trí khác như: đau lên cổ, cằm, vai… đau tiếp xuống lưng hoặc vùng thượng vị.

Tuy nhiên, có một số ít trường hợp người bệnh không cảm thấy đau nhiều hoặc thậm chí không thấy đau, chẳng hạn người bệnh sau mổ, người bị huyết áp cao, bị bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, cơn nhồi máu cơ tim còn có một số dấu hiệu nhận biết khác như: Người bệnh bị khó thở; Cơ thể vã nhiều mồ hôi; Cảm thấy buồn nôn hoặc bị nôn; Xuất hiện dấu hiệu đánh trống ngực; Ngón tay chân lạnh, da tái nhợt; Người bệnh bị giảm trí nhớ,...

Nhồi máu cơ tim có thể gây biến chứng

Những biến chứng do nhồi máu cơ tim gây ra

Có những người may mắn sống sót sau những cơn nhồi máu cơ tim, nhưng vẫn còn điều đáng lo ngại đó là trong vòng 3 tuần tính từ thời điểm phát bệnh, người bệnh vẫn phải đối mặt với nguy cơ đột tử. 

Nguyên nhân của nguy cơ đột tử là do trong thời gian này, nhịp tim của người bệnh vẫn chưa ổn định mà nó đang rối loạn. Sự rối loạn rất dễ gây vỡ tim, làm tắc mạch máu não, tắc mạch tại phổi hoặc bị choáng tim.

Sau thời gian 3 tuần, có thể giảm bớt nguy hiểm nhưng vẫn để lại di chứng về sau vì vậy người bệnh và người thân trong gia đình khi chăm sóc người bệnh vẫn cần thận trọng, lưu ý để thông báo cho bác sĩ điều trị nếu phát hiện bất thường.

Nhồi máu cơ tim có thể gây biến chứng

Biến chứng sớm của nhồi máu cơ tim

- Khiến người bệnh đột tử: Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất của nhồi máu cơ tim. Nó có thể xảy ra đột ngột ngay sau thời gian vừa phát bệnh.

Nguyên nhân gây đột tử là do: Nhịp thất tim nhanh; Thất tim rung; Bị trụy mạch cấp; Mạch phổi nghẽn hoặc do bị vỡ tim.

- Rối loạn nhịp tim: Theo thống kê, có tới > 90% trường hợp nhồi máu cơ tim bị biến chứng rối loạn nhịp tim. Tình trạng rối loạn sẽ rất nguy hiểm nếu nhịp tim vẫn tiếp tục rối loạn sau 48 giờ bị nhồi máu cơ tim.

- Biến chứng gây suy tim cấp: Thời điểm 2 tuần kể từ khi phát bệnh là thời gian dễ xảy ra di chứng suy tim cấp, nhất là đối với những trường hợp bị nhồi máu cơ tim tái phát

Một số biểu hiện của suy tim cấp đó là: Mạch yếu và đập nhanh; Bị tụt huyết áp; Cơ thể vã nhiều mồ hôi.

- Tai biến: Chính hiện tượng máu đông đã gây ra nhồi máu cơ tim. Nếu những cục máu đông này di chuyển đến các cơ quan khác trong cơ thể, nó có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, làm gia tăng nguy cơ tắc phổi, đột quỵ,...

- Biến chứng làm vỡ tim: Theo số liệu thống kê, có tới 10% trường hợp nhồi máu cơ tim đã bị vỡ tim sau khi phát bệnh khoảng 2 tuần. Khi thất trái xuất hiện tình trạng máu tràn ra ngoài màng tim sẽ dẫn đến trụy tim và gây tử vong.

- Biến chứng thiếu máu tới cơ tim: Tình trạng thiếu máu cơ tim thường gặp phải ở bệnh nhân đái tháo đường lâu năm.

Nhồi máu cơ tim có thể gây biến chứng

Biến chứng muộncủa nhồi máu cơ tim

- Khiến vách tim phình to: Có khoảng 30% trường hợp nhồi máu cơ tim gặp biến chứng vách tim phình to với biểu hiện tắc mạch chủ hoặc bị suy tim.

- Biến chứng gây đau dây thần kinh: Tình trạng này thường xảy ra ở những người bị suy nhược cả thể chất và tinh thần, đó là người hay lo lắng, stress. Biểu hiện là các cơn đau vùng ngực kèm sự ê ẩm vùng tim.

- Suy tim: Chức năng tim người bệnh sau khi nhồi máu cơ tim thường có sự suy yếu rõ rết. Nếu tình trạng này để lâu sẽ tiển triển thành chứng suy tim nguy hiểm.

- Hội chứng viêm màng tim: Biểu hiện thường gặp là những cơn đau vùng xương ức, cơn đau sẽ tăng lên khi người bệnh vận động hoặc ho.

Để phòng các bệnh lý liên quan tới tim mạch chúng ta cần xây dựng chế đô ăn uống hợp lý, thường xuyên tập luyện thể dục, nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp với liệu pháp massage để cơ thể và tinh thần được thư giãn.

Khi có những triệu chứng của bệnh tim mạch, cho dù là nhỏ nhất các bạn cũng nên tới bệnh viện để thăm khám. Nên đi khám sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

6 triệu chứng cảnh báo sức khỏe không nên bỏ ...

Tình trạng đau nhức, bị tức ngực, thở khò khè… xảy ra khá phổ biến, song nhiều người đều cho rằng những dấu hiệu đó ...

Bệnh cúm ảnh hưởng thế nào tới người bệnh ...

Những người mắc bệnh tim mạch khi bị cúm sẽ tăng gấp nhiều lần nguy cơ phải nhập viện do các đợt cấp tính trên nền bệnh ...

7 dấu hiệu cảnh báo bệnh cao huyết áp

Huyết áp cao là bệnh lý có diễn biến âm thầm, do vậy nhiều người bị tình trạng huyết áp cao kéo dài những vẫn không hề ...

Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán bệnh rung nhĩ

Tình trạng rung nhĩ cũng là một trong những nguyên nhân liên quan đến các bệnh lý suy tim, khiến người bệnh mệt mỏi, ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...