Những tác hại béo phì gây ra cho sức khỏe

Theo số liệu thống kê và một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra tình trạng tử vong do thừa cân béo phì đang có chiều hướng gia tăng, nhất là ở người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do những bệnh lý nguy hiểm có nguồn gốc từ bệnh thừa cân béo phì gây ra.

Nguyên nhân gây ra thừa cân béo phì

Yếu tố quan trọng nhất gây ra tình trạng thừa cân béo phì là do sự mất cân bằng giữa năng lượng đưa vào cơ thể và năng lượng tiêu hao. Khi chúng ta dung nạp năng lượng vào cơ thể vượt quá nhu cầu năng lượng mà cơ thể cần, lúc này năng lượng dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích lũy ở các cơ quan trong cơ thể.

Do yếu tố di truyền

Khi cha hoặc mẹ hoặc cả hai người mắc bệnh béo phì thì con cái trong gia đình sẽ có nguy cơ cao cũng mắc bệnh này.

Những người mắc bệnh thừa cân béo phì do yếu tố di truyền thì tốc độ trao đổi chất sẽ rất chậm và khó có thể cải thiện tình trạng này.

Những tác hại béo phì gây ra cho sức khỏe

Do sụn tuyến giáp gây béo phì

Sụn tuyến giáp xảy ra khi trong cơ thể bị thiếu các hormone cần thiết từ tuyến giáp. Sự thiếu hụt hormone này sẽ khiến quá trình trao đổi chất bị chậm lại, làm cho lượng chất béo không được đốt cháy, từ đó gây tăng cân.

Béo phì do tình trạng thiếu ngủ gây ra

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cơ thể bị thiếu ngủ thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày nó sẽ trở thành yếu tố làm tăng nguy cơ bị béo phì. Sở dĩ nói mất ngủ có thể làm tăng cân béo phì là do khi chúng ta thiếu ngủ sẽ tăng cảm giác đói, thèm đồ ăn, ăn uống mất kiểm soát, từ đó gây thừa cân béo phì.

Nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị thừa cân béo phì 

Những người có thói quen ăn thức ăn nhanh, thức ăn giàu năng lượng, thực phẩm nhiều chất béo, đồ ăn chiên rán, nghiện rượu bia và nước ngọt có ga…

Những tác hại béo phì gây ra cho sức khỏe

Nhóm người ở độ tuổi trung niên, phụ nữ sau sinh, người dân thành phố… có nguy cơ cao bị béo phì.

Người làm công việc văn phòng.

Những người ít vận động, lười tập thể thao.

Trường hợp đang hoạt động thể lực và có thói quen ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng, tới khigiảm hoạt động sẽ có nguy cơ bị béo phì.

Những tác hại đối với cơ thể do bệnh béo phì gây ra

- Béo phì gây tác động xấu tới hệ miễn dịch: Tình trạng thừa cân béo phì luôn khiến cơ thể rơi vào tình trạng viêm mãn tính.

- Gây ra các bệnh về xương khớp: Tình trạng thoái hóa khớp, loãng xương, đau nhức triền miên là vấn đề thường trực ở những người thừa cân béo phì. Nguyên nhândo trọng lượng cơ thể quá nặng đã gây áp lực lên xương khớp. Trong đó khớp gối, cột sống là bộ phận dễ bị tổn thương và bị tổn thương sớm nhất. Ngoài ra, người thừa cân béo phì cũng rất dễ mắc bệnh gout.

- Béo phì gây ra các bệnh lý về tim mạch: Tình trạng béo phì thường đi kèm với cholesterol cao, bị xơ hóa lòng mạch máu, tăng huyết áp, trường nặng có thể bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim, gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. 

Những tác hại béo phì gây ra cho sức khỏe

Ở người béo phì, trái tim phải làm việc nhiều hơn để làm nhiệm vụ bơm máu đi nuôi cơ thể. Khi tình trạng này diễn ra lâu dần sẽ khiến tim bị quá tải và gây bệnh lý tim mạch.

- Mắc bệnh tiểu đường do thừa cân béo phì: Khoa học đã chứng minh thừa cân béo phì có mối liên hệ mật thiết với bệnh tiểu đường tuýp 2, nguyên nhân là do gây đề kháng insulin.

- Người béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh lý đường tiêu hóa: Khi bị béo phì, lượng mỡ dư thừa sẽ bám vào các quai ruột và trở thành nguyên nhân gây ứ đọng phân, táo bón. Chính sự ứ đọng phân và các chất thải độc hại sinh ra trong quá trình chuyển hóa sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. 

Ngoài ra, khi mỡ dư tích tụ ở gan sẽ gây bệnh gan nhiễm mỡ, lâu ngày không được điều trị có thể gây xơ gan. Tình trạng rối loạn chuyển hóa mỡ cũng có thể sinh ra sỏi mật.

- Người bệnh béo phì dễ mắc bệnh lý về đường hô hấp: Khi lượng mỡ dư thừa đè nặng lên các cơ, nó sẽ làm hạn chế hoạt động của cơ hoành, khí phế quản, điều này khiến người béo phì có hơi thở nông hơn. Đây là nguyên nhân người thừa cân béo phì dễ bị rối loạn nhịp thở và mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

- Gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ: Các nghiên cứu đã chỉ ra răng những đứa trẻ thừa cân béo phì thường có chỉ số thông minh thấp hơn trẻ bình thường. Người trưởng thành bị béo phì có nguy cơ dễ mắc bệnh Alzheimer.

Những tác hại béo phì gây ra cho sức khỏe

- Thừa cân béo phì gây rối loạn nội tiết: Phụ nữ bị bệnh thừa cân béo phì thường gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, buồng trứng đa nang, thậm chí gặp khó khăn trong việc mang thai. Nếu có thai sẽ bị nguy cơ cao khó đẻ, sinh con ra trẻ dễ mắc rối loạn chuyển hóa. Nam giới thừa cân béo phì thường yếu sinh lý và có nguy cơ bị vô sinh.

- Người bệnh béo phì thường tự ti và dễ bị stress: Tâm lý e ngại trước đám đông rất phổ biến ở những người béo phì. Tình trạng này xảy ra lâu dần sẽ gây ra suy nghĩ thiếu lạc quan, lo lắng dẫn đến trầm cảm kéo dài.

- Người béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy người béo phì dễ mắc ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư gan mật…

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Hướng dẫn massage bảo vệ da mặt trong thời ...

Thời tiết hanh khô được ví như “kẻ thù” của làn da bởi nó thường khiến da, nhất là da mặt bị nhăn, khô và nứt nẻ. ...

Massage đúng cách giúp giải tỏa cơn đau nửa ...

Tình trạng đau nửa đầu hay xảy ra đối với những người thường xuyên thức khuya hoặc phải chịu nhiều áp lực. Do vậy, các ...

Cách massage để giảm size vòng bụng hiệu quả

Mỡ bụng thừa luôn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, nhất là đối với phái đẹp. Đây là nguyên nhân làm mất đi đường ...

Một số phương pháp massage da mặt hiệu quả

Làn da căng sáng, trẻ trung luôn là mong muốn của chị em phụ nữ, nhất là những người đã bước qua độ tuổi 30. Để thực ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...