Những thông tin cần biết khi mắc bệnh mất ngủ mãn tính

Mất ngủ sẽ được coi là bệnh mãn tính khi diễn ra suốt thời gian dài với các yếu tố như chất lượng giấc ngủ không đảm bảo, thời gian ngủ thiếu, khó ngủ, thường xuyên bị tỉnh giấc, cơ thể mệt mỏi sau khi ngủ dậy… Mất ngủ gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Ngoài ra, nếu mất ngủ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Tìm hiểu về tình trạng mất ngủ kéo dài

Vai trò của giấc ngủ đối với con người

Giấc ngủ có vai trò quan trọng, là một phần không thể thiếu đối với con người trong cuộc sống hằng ngày. Ngủ chính là một chu kỳ tự nhiên giúp cơ thể phục hồi để chuẩn bị năng lượng tràn đầy cho ngày mới.

Thông thường, một người trưởng thành khỏe mạnh sẽ cần ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày và thời gian ngủ của mỗi người sẽ giảm dần khi tuổi tăng cao.

Một giấc ngủ chất lượng được xác định khi đảm bảo đủ các yếu tố như: Ngủ đủ thời gian, giấc ngủ sâu, đem lại cảm giác khỏe khoắn, thư thái sau khi thức dậy.

Những thông tin cần biết khi mắc bệnh mất ngủ mãn tính

Thế nào là mất ngủ kéo dài?

Bệnh mất ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ dẫn tới sức khỏe và tinh thần giảm sút. Mất ngủ còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm liên quan tới thần kinh, tim mạch. 

Những nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài

- Mất ngủ do bị stress trong công việc và cuộc sống: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất ngủ trong cuộc sống hiện đại. Khi công việc bận rộn và cuộc sống nhiều áp lực sẽ khiến con người rơi vào trạng thái lo âu gây mất ngủ. Trong đó, nhóm người trẻ tuổi bị mất ngủ bởi nguyên nhân stress có tỉ lệ cao nhất

- Do sử dụng rượu bia và các chất kích thích: Trường hợp lạm dụng các loại đồ uống có cồn như bia rượu hoặc các chất kích thích như trà, café… sẽ làm hưng phấn hệ thần kinh, làm rối loạn giấc ngủ.

- Do sử dụng thuốc chữa các bệnh lý khác: Trường hợp sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp, corticoid, thuốc chống trầm cảm... cũng có thể là nguyên nhân gây mất ngủ.

- Yếu tố bên ngoài tác động: Do lệch múi giờ, thói quen sinh hoạt không hợp lý, môi trường ô nhiễm với tiếng ồn lớn hoặc ánh sáng… cũng có thể gây mất ngủ

- Do mắc các bệnh lý: Những người mắc các bệnh lý mãn tính có triệu chứng kéo dài như: Viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, đái tháo đường, tăng huyết áp ... cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ kéo dài, nhất là ở người cao tuổi.

Những thông tin cần biết khi mắc bệnh mất ngủ mãn tính

Những triệu chứng thường gặp khi bị bệnh mất ngủ

- Xuất hiện các cơn đau đầu: Đau đầu chính là hệ quả xuất hiện khi bị mất ngủ kéo dài. Nguyên nhân do khi bị mất ngủ kéo dài sẽ làm thiếu máu cung cấp cho tế bào thần kinh, từ đó gây căng thẳng thần kinh, dẫn tới đau đầu. Cơn đau đầu thường xuất hiện vào buổi sáng sau một đêm ngủ không ngon giấc.

- Cơ thể mệt mỏi và chán ăn: Khi cơ thể ngủ không ngon, năng lượng sẽ không được phục hồi, dẫn tới cảm giác mệt mỏi và không muốn ăn uống.

- Bị mất ngủ vào ban đêm: Người bệnh gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ, đồng thời dễ bị thức giấc giữa đêm và khó ngủ lại hoặc thức dậy rất sớm. Sau khi thức dậy cảm thấy đau đầu, cơ thể mệt mỏi, uể oải.

- Mất ngủ vào buổi trưa: Buổi trưa không thể ngủ được cũng là một trong những dấu hiệu của tình trạng mất ngủ. Một người bình thường sẽ có giấc ngủ ngắn vào buổi trưa kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng. Tuy nhiên, đối với người bị mất ngủ thì không ngủ được khiến cơ thể luôn mệt mỏi, khó tập trung.

- Bị suy giảm trí nhớ, khó tập trung: Đây là dấu hiệu đáng báo động khi người bệnh không thể tập trung vào công việc và học tập, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống.

- Xuất hiện các rối loạn tâm lý kèm theo: Mất ngủ kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các chức rối loạn tâm thần kinh, trầm cảm.

Những thông tin cần biết khi mắc bệnh mất ngủ mãn tính

Biện pháp điều trị tình trạng mất ngủ kéo dài

- Điều trị mất ngủ kéo dài dựa trên nguyên nhân: Mỗi trường hợp bị mất ngủ sẽ có những nguyên nhân khác nhau, có thể do tính chất công việc, bị sang chấn tâm lý, tiền sử bệnh lý…Vì thế để điều trị hiệu quả, cần xác định nguyên nhân và điều trị bệnh dựa trên nguyên nhân.

- Thực hiện chế độ ăn uống khoa học: Đây là biện pháp điều trị bệnh mất ngủ kéo dài không dùng thuốc được áp dụng phổ biến. Người bệnh có thể sử dụng thực phẩm để cải thiện chất lượng giấc ngủ với các loại thực phẩm sẵn có như: Nước mật ong, hạt sen, hoa tam thất...sẽ rất có ích cho giấc ngủ.

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao: Các nghiên cứu đã chứng minh, việc thực hiện các bài tập phù hợp như yoga, thiền, đi bộ… sẽ đem lại nhiều lợi ích giúp duy trì cân nặng hợp lý, tăng tuần hoàn, giải tỏa căng thẳng và cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

- Liệu pháp châm cứu: Biện pháp này có tác dụng tăng cường máu lưu thông, đả thông kinh mạch và cải thiện bệnh mất ngủ một cách toàn diện. 

Những thông tin cần biết khi mắc bệnh mất ngủ mãn tính

- Massage trị liệu: Phương pháp massage đem tới sự thư giãn cả về thể chất cũng như tinh thần, giúp dễ ngủ hơn. Các bạn có thể tự massage hoặc sử dụng ghế massage tại nhà.

- Sử dụng thuốc điều trị: Có thể sử dụng một số loại thuốc an thần giúp hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ kéo dài. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc cần hỏi ý kiến bác sĩ, đồng thời không nên lạm dụng thuốc để tránh tác dụng phụ có thể xảy ra.

Bài viết liên quan

Những nguy cơ có thể xảy ra khi bị mất ngủ ...

Mất ngủ mãn tính còn có tên gọi khác là bệnh mất ngủ kinh niên. Đây là tình trạng nguy hiểm vì nó khiến người bệnh dễ ...

Hiểu về massage tầng sinh môn cho bà bầu

Massage tầng sinh môn là một trong những biện pháp hỗ trợ sinh đẻ được các chuyên gia khuyên dùng cho các bà bầu. Bên ...

Hiểu về tình trạng bàn chân nóng

Nóng bàn chân hay bàn chân bị nóng là tình trạng không hiếm, có thể xảy ra do nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm ...

Biện pháp trị mất ngủ ở người trẻ tuổi

Rất nhiều người cho rằng chứng mất ngủ là bệnh của người già, tuy nhiên ngày nay tình trạng người trẻ tuổi bị mát ngủ ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...