Những trường hợp nên đi khám khi bị cảm lạnh, cảm cúm

Cảm cúm và cảm lạnh là tình trạng bệnh xảy ra khá phổ biến, nhất là vào thời tiết lạnh của mùa đông. Đây là bệnh do virus gây ra với các triệu chứng khá giống nhau nên người ta dễ nhầm lẫn giữa cảm lạnh và cảm cúm. Tuy nhiên, đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau và cảm cúm thường có triệu chứng nặng hơn, lâu khỏi hơn cảm lạnh.

Mức độ nguy hiểm của bệnh cảm cúm và cảm lạnh

Cảm lạnh là gì?

Bệnh cảm lạnh do hơn 200 loại virus khác nhau gây ra, trong đó Rhinovirus là yếu tố phổ biến nhất. Thông thường, cảm lạnh sẽ tự khỏi sau khoảng 3 - 4 ngày mắc bệnh.

- Đối tượng nào có thể mắc cảm lạnh? Trong mỗi chúng ta, ai cũng có thể bị cảm lạnh vào một thời điểm nào đó, đặc biệt trẻ em là đối tượng dễ mắc cảm lạnh nhất. Theo số liệu nghiên cứu thì mỗi năm trẻ em có thể mắc cảm lạnh từ 4 – 8 lần. 

- Những triệu chứng thường gặp khi bị cảm lạnh: Người bệnh bị đau họng, ho có đờm; Bị sổ mũi, nghẹt mũi; Bị chảy nước mắt và có dấu hiệu bị sốt nhẹ.

Những trường hợp nên đi khám khi bị cảm lạnh, cảm cúm

- Cảm lạnh có phải bệnh lây nhiễm không? Virus gây cảm lạnh có thể lây, nhưng sự lây này không dễ dàng và nó cần một số điều kiện nhất định thì mới có thể xâm nhập vào cơ thể con người và gây bệnh. Do vậy, cảm lạnh chỉ có thể lây nhiễm khi chúng ta tiếp xúc thường xuyên và trong thời gian dài với người bị bệnh cảm lạnh.

Thế nào là cảm cúm?

Cảm cúm là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính, nó xảy ra ở hệ hô hấp khi bị nhiễm các chủng virus cúm. 

- Những triệu chứng khi bị cảm cúm: Người bệnh thường bi sốt cao và cảm thấy ớn lạnh, rét run; Có dấu hiệu bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt; Tai bị ù; Xuất hiện triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, ho han; Người bệnh chán ăn; Cơ thể mệt mỏi, toàn thân đau nhức.

Nếu so với cảm lạnh thì cảm cúm thường có các triệu chứng kéo dài hơn với một số triệu chứng đặc trưng như sốt cao, có thể sốt tới 39 – 40 độ kèm theo đau cơ, ớn lạnh. Bệnh cảm cúm lâu khỏi hơn cảm lạnh.

Những trường hợp nên đi khám khi bị cảm lạnh, cảm cúm

Cách điều trị cảm lạnh và cảm cúm

Đa phần các trường hợp bị cảm lạnh và cảm cúm thường tự điều trị ở nhà mà không cần tới bệnh viện. Kể cả đối với những người bị cảm cúm, mặc dù bệnh gây nhiều triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, song nó vẫn là bệnh lành tính và sẽ tự khỏi sau khoảng 5-7 ngày mắc bệnh. Tuy nhiên, khi bị cảm người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám để chẩn đoán chính xác, phân biệt với các dạng cúm nguy hiểm khác.

Không có thuốc đặc trị chocảm cúm và cảm lạnh. Vì thế, khi bị cảm thì người bệnh sẽ sử dụng thuốc Paracetamol để hạ sốt cùng một số thuốc khác để trị các chứng đau họng, hắt hơi, sổ mũi,... 

Ngoài ra, người bệnh cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tốt nhất nên lựa chọn nơi yên tĩnh, thoáng mát, không nên ở trong phòng máy lạnh vì điều này sẽ khiến các triệu chứng khô cổ, khàn giọng, mất tiếng nặng thêm. 

Trường hợp mắc cảm cúm nên hạn chế tiếp xúc với người khác bởi đây là bệnh dễ lây, nhất là người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãn tính… bởi đây là những người có sức đề kháng kém. Cách tốt nhất, người bị cảm cúm khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang y tế, khi ho hãy che miệng, mũi để tránh lây bệnh cho người khác.

Tăng cường chế độ dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn hàng ngày cũng là yếu tố cần thiết cho người bị cảm lạnh, cảm cúm. 

Một số món ăn có tác dụng giải cảm rất tốt như: Cháo tía tô, canh gà, trà gừng, nước mật ong ấm pha với chanh sả…

Những trường hợp nên đi khám khi bị cảm lạnh, cảm cúm

Người bị cảm, cúm cũng cần uống ORS để bù nước và điện giải. Ngoài ra, nên uống nhiều nước cam chanh vì trong thành phần của nó có nhiều Vitamin C giúp tăng sức đề kháng. 

Phương pháp xông bằng các loại lá như sả, lá bưởi, lá chanh, ngải cứu, cúc tần,... sẽ có tác dụng giúp người bệnh mắc cảm, cúm ngủ ngon, đồng thời giảm các triệu chứng bệnh và giải cảm. Ngoài ra có thể kết hợp với liệu pháp xoa bóp bấm huyệt ( hoặc sử dụng ghế massage ) để đả thông kinh mạch, và giúp máu tuần hoàn tốt hơn.

Những trường hợp bị cảm lạnh, cảm cúm cần đi khám

Khi bị cảm lạnh và cảm cúm, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để thăm khám nếu bệnh kéo dài trên 7 ngày và kèm các triệu chứng như:

- Người bệnh bị sốt cao, mặc dù đã sử dụng các thuốc hạ sốt nhưng không hiệu quả;

- Vùng họng bị đau rát nhiều, 

- Bị ho kéo dài, 

- Cảm thấy khó thở, thở nhanh, 

- Cơ thể mệt mỏi,... 

Trong tình trạng nêu trên thì người bệnh nên nhanh chóng đi khám để được điều trị phù hợp và kịp thời, bởi vì rất có thể người bệnh đã bị bội nhiễm virus. Khi mắc bệnh cảm cúm, có thể gây ra các biến chứng trên đường hô hấp hoặc nó sẽ thúc đẩy đợt cấp trên những trường hợp có bệnh mãn tính.

Những trường hợp nên đi khám khi bị cảm lạnh, cảm cúm

Bệnh cảm cúm có thể phòng ngừa bằng cách:

- Rửa tay thường xuyên, 

- Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao, 

- Xây dựng chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và đa dạng các loại thực phẩm, 

- Uống nhiều nước mỗi ngày,

- Tăng cường ăn rau xanh để nâng cao sức đề kháng. 

- Tiêm phòng Vắc-xin cúm sẽ giúp phòng tránh hiệu quả bệnh này.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Massage mặt đúng cách ngăn ngừa lão hóa

Massage là liệu pháp làm đẹp hiệu quả bởi những lợi ích tuyệt vời do nó đem lại. Trong đó, nếu mỗi ngày chúng ta dành ...

Phương pháp cải thiện tình trạng lạnh bàn ...

Khi lưu lượng máu trong cơ thể bị hạn chế tới các bộ phận như bàn chân, bàn tay, mũi… nó sẽ khiến bàn chân bị lạnh, ...

Những vị trí không nên massage để tránh đột ...

Liệu pháp massage luôn được nhiều người yêu thích và áp dụng, đặc biệt là chị em phụ nữ. Có thể nói đây là phương pháp ...

Cách massage giúp bụng phẳng và phòng tránh ...

Thông thường, mọi người đều nghĩ để có được vòng eo săn chắc và bụng phẳng thì chúng ta phải kiên trì với những bài tập ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...