Những yếu tố nguy cơ có thể gây ra cơn đau nửa đầu

Đau nửa đầu là tình trạng xảy ra khá phổ biến và bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Các cơn đau thường xuất hiện ở một bên đầu và lúc này người bệnh sẽ cảm thấy đau nhói theo nhịp đập của mạch máu. Ngoài ra, cơn đau còn kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, thậm chí là nôn mửa và rất nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn.

Đây là bệnh lý tuy không nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng nó lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi sinh hoạt hàng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, nếu nhận biết rõ những yếu tố nguy cơ gây đau đầu sẽ giúp chúng ta có biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả.

Một số yếu tố nguy cơ có thể kích thích cơn đau nửa đầu

Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh đau nửa đầu. Tuy nhiên, có nhiều giả thuyết cho rằng đau nửa đầu có thể do gen di truyền và các yếu tố môi trường gây nên. 

Một số yếu tố có thể kích thích cơn đau nửa đầu gồm:

- Do thực phẩm: Khi chúng ta ăn các loại thức ăn giàu tyramin như phô mai, gan, rượu vang, socola, cam, quýt, các loại thực phẩm lên men... ; bột ngọt hoặc muối natri có trong xúc xích, thịt muối,... sẽ có thể trở thành yếu tố kích thích cơn đau nửa đầu.

Những yếu tố nguy cơ có thể gây ra cơn đau nửa đầu

- Do sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ: Đây cũng được coi là một trong những nguyên nhân khởi phát cơn đau nửa đầu. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ phụ nữa mắc bệnh đau nửa đầu cao gấp 3 lần so với nam giới. Bởi vì, phụ nữ dễ bị ảnh hưởng từ các rối loạn hormone, nhất là phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Trong một số trường hợp, phụ nữ còn bị đau nửa đầu dữ dội trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, sau đó cơn đau giảm dần ở các tháng cuối của thai kỳ.

- Hoạt động gắng sức gây ra các cơn đau nửa đầu

- Do yếu tố di truyền: Một số nghiên cứu đã đưa ra kết luận, nếu cha hoặc mẹ hoặc cả hai thường xuyên bị đau nửa đầu thì nguy cơ cao là con cái cũng sẽ bị đau nửa đầu.

- Yếu tố tuổi tác: Những người trong độ tuổi từ 30-39 tuổi dễ bị các cơn đau nửa đầu tấn công, song cũng có nhiều trường hợp trẻ tuổi hơn cũng bị đau nửa đầu.

- Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc như thuốc tránh thai có thể khiến tình trạng đau nửa đầu trở nên trầm trọng hơn.

- Do hút thuốc lá, uống đồ uống chứa cồn: Những người hút thuốc lá, ngửi mùi thuốc lá hoặc uống các thức có chứa cồn cũng có thể gây ra cơn đau nửa đầu.

- Do yếu tố ngoại cảnh tác động: Các yếu tố như như âm thanh lớn, ánh sáng chói, mùi sơn, mùi nước hoa… cũng có thể gây đau nửa đầu

- Yếu tố thời tiết: Thời tiết thay đổi bất thường, nhất là giai đoạn giao mùa cũng có thể gây ra cơn đau nửa đầu.

- Do áp lực: Những áp lực từ công việc, học hành, thi cử… cũng là một trong những nguyên nhân khiến tinh thần căng thẳng, stress và gây đau nửa đầu.

- Chứng bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, thiếu ngủ … là nguyên nhân dẫn đến cơn đau nửa đầu.

Phòng tránh bệnh đau nửa đầu

Những yếu tố nguy cơ có thể gây ra cơn đau nửa đầu

Một số phương pháp có thể áp dụng để phòng tránh bệnh đau nửa đầu từ những yếu tố kích hoạt cơn đau nửa đầu gây ra :

- Nghỉ ngơi để cơ thể được thư giãn, đồng thời cũng là để giảm áp lực công việc. 

- Dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục thể thao với các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp như tập thiền hoặc yoga. Điều này góp phần giúp phòng tránh sự khởi phát các cơn đau nửa đầu.

- Thực hiện chế độ ăn uống điều độ và khoa học, bằng cách hạn chế ăn mặn, tránh ăn các loại thực phẩm giàu tyramine.

- Đảm bảo ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ, tránh thức quá khuya.

- Áp dụng liệu pháp xoa bóp bấm huyệt hoặc sử dụng ghế massage tại nhà để giúp thư giãn.

Phương pháp điều trị bệnh đau nửa đầu

Những yếu tố nguy cơ có thể gây ra cơn đau nửa đầu

Phương pháp điều trị đau nửa đầu thường tập trung vào 3 yếu tố : Điều trị tránh các yếu tố kích hoạt; Điều trị giảm đau; Điều trị dự phòng cơn đau nửa đầu. 

Phương pháp điều trị đối với những trường hợp bị đau nửa đầu mãn tính sẽ cần sử dụng thuốc cắt cơn đau và nên uống càng sớm càng tốt. Bởi vì, nếu khi cơn đau đã xuất hiện mới uống thuốc thì sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

Một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh đau nửa đầu đó là :

- Thuốc Deparkin: Một số loại thuốc chống trầm cảm thường được dùng trong điều trị dự phòng đau nửa đầu. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc này cần lưu ý tới một số tác dụng phụ như: Gây rối loạn giấc ngủ; Có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động tình dục,...

- Thuốc kháng viêm non-steroid: Các loại thuốc như Paracetamol, thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm không steroid… sẽ có công dụng cắt cơn đau hiệu quả. 

Ngoài ra, sử dụng thuốc giảm đau kết hợp với cafein cũng là một phương pháp giảm đau khá hiệu quả cho người bị đau nửa đầu.

Như vậy, cơn đau nửa đầu mặc dù không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, khi có triệu chứng đau nửa đầu gây khó chịu, tốt nhất người bệnh nên đi khám để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Massage mặt với dầu dừa để sở hữu làn da ...

Dầu dừa được chiết xuất từ thiên nhiên và nó được coi là “thần dược” để chăm sóc da, làm đẹp hiệu quả. Vì vậy, khi sử ...

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm mũi ...

Viêm mũi họng là tình trạng viêm cấp tính đường hô hấp trên với các triệu chứng phổ biến như hắt hơi, sổ mũi, ho, đau ...

Những trường hợp nên đi khám khi bị cảm ...

Cảm cúm và cảm lạnh là tình trạng bệnh xảy ra khá phổ biến, nhất là vào thời tiết lạnh của mùa đông. Đây là bệnh do ...

Massage mặt đúng cách ngăn ngừa lão hóa

Massage là liệu pháp làm đẹp hiệu quả bởi những lợi ích tuyệt vời do nó đem lại. Trong đó, nếu mỗi ngày chúng ta dành ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...