Phát hiện và điều trị u nang bao hoạt dịch khớp gối

U nang bao hoạt dịch khớp gối là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và bệnh lý này thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn là nam giới. Mặc dù bệnh u nang bao hoạt dịch không phải là bệnh gây nguy hiểm cho tính mạng con người, song nếu phát hiện sớm và được điều trị đúng cách sẽ giúp người bệnh tránh được các biến chứng về sau.

Tìm hiểu về bệnh u nang bao hoạt dịch khớp gối

U nang bao hoạt dịch khớp gối là tình trạng bao hoạt dịch nơi khớp gối tiết dịch quá nhiều. Nguyên nhân của hiện tượng tiết dịch có thể do chấn thương, hoặc khớp gối có sự bất thường gây tràn dịch. Cũng có thể do khớp gối phải chịu một áp lực lớn gây ra sự thoát vị sau gối dẫn đến u nang bao hoạt dịch.

Nang hoạt dịch là bệnh không nguy hiểm và đặc biệt nó không bị ung thư hóa. Các nang thường nhỏ nên không gây bất tiện cho khớp gối khi hoạt động. Nếu trường hợp đặc biệt, bao hoạt dịch to sẽ có thể gây căng, đau gây áp lực cho khớp gối khi di chuyển, gập gối hoặc khi người bệnh ngồi xổm.

Các nang hoạt dịch có thể thay đổi về thể tích, nhưng thông thường nó sẽ không chèn vào các tổ chức quanh khớp gối như mạch máu hoặc dây thần kinh. Trường hợp nang hoạt dịch bị vỡ sẽ gây ra những cơn đau đột ngột làm bắp chân người bệnh bị sưng đỏ, nguy cơ xấu nhất khi dịch tràn sẽ làm tắc tĩnh mạch làm cơ bị tổn thương.

u nang bao hoạt dịch khớp gối

Nhận biết u nang bao hoạt dịch khớp gối

Thông thường người bị u nang bao hoạt dịch khớp gối sẽ không cảm thấy đau đớn và cũng không có biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên bạn nên đi khám để biết được tình trạng bệnh khi cảm nhận được một số triệu chứng sau:

- Cảm thấy vùng sau đầu gối bị đau.

- Đặc biệt, nếu sờ sau vùng gối thấy một khối tròn nhỏ, sau có thể khối tròn đó nhỏ dần và mất hẳn khi bạn gấp cẳng chân lại.

- Khớp bị cứng và khó uốn cong đầu gối…khi gặp tình trạng này rất có thể khối nang hoạt dịch đã to và nó gây khó khăn cho hoạt động của khớp gối.

- Thông thường khi đến khám tại các cơ sở y tế, người bệnh sẽ được siêu âm để bác sĩ chẩn đoán chính xác vị trí cũng như kích thước của khối nang hoạt dịch , đồng thời xác định được những tổn thương nơi sụn khớp để tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp.

Những yếu tố tăng nguy cơ mắc u nang bao hoạt dịch

Một số yếu tố có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh u nang bao hoạt dịch khớp gối bao gồm:

- Những người trên 40 tuổi.

- Người ở tuổi trưởng thành, phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc u nang bao hoạt dịch khớp gối cao hơn nam giới.

- Người từng bị viêm khớp gối, bị chấn thương khớp gối, bị rách sụn … cũng sẽ dễ bị nguy cơ bị u nang bao hoạt dịch khớp gối.

điều trị u nang bao hoạt dịch khớp gối

Những phương pháp điều trị bệnh u bao nang hoạt dịch khớp gối

Thông thường u nang hoạt dịch sẽ tiến triển tự nhiên và tự khỏi mà không cần điều trị khi dịch đã thấm lại vào trong khớp. Bởi vì các nang hoạt dịch là nang lành tính nên nó cũng sẽ không bị ung thư hóa. Chỉ trong một số trường hợp đặc biệt, thể tích nang to sẽ gây khó khăn cho người bệnh khi hoạt động khớp gối, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Trong trường hợp này, người bệnh sẽ được điều trị bằng một số phương pháp như:

- Điều trị bằng thuốc: Bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc corticosteroid, thuốc này sẽ được tiêm vào đầu gối để giảm viêm. Mặc dù vậy, đây chỉ là thuốc giảm đau chứ nó không có tác dụng ngăn ngừa hoàn toàn sự tái phát của nang hoạt dịch.

- Phương pháp chọc dịch: Sau khi siêu âm nếu phát hiện tình trạng dịch tràn khỏi khớp, người bệnh sẽ được chọc dịch để điều trị.

- Dùng phương pháp vật lý trị liệu để điều trị: Phương pháp chườm đá hoặc gói nén và bó nạng có thể giúp giảm đau. Người bệnh cũng có thể luyện tập một số bài tập nhẹ nhàng giúp duy trì chức năng của đầu gối và giảm đau hiệu quả.

Điều trị dựa trên nguyên nhân gây bệnh: Dựa vào nguyên nhân gốc rễ của bệnh để điều trị là phương pháp tối ưu nhất trị dứt điểm bệnh. Một số người bệnh có thể được can thiệp vào sụn chêm, trong trường hợp bệnh tái đi tái lại nhiều lầncó thể mổ để lấy hết u nang bao hoạt dịch khớp gối.

Trong đời sống hàng ngày để phòng ngừa bệnh các bạn nên có chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên vận động thể dục thể thao, massage – xoa bóp để thư giãn cơ thể. Các máy massage chân hoặc ghế massage toàn thân hiện đại được trang bị hệ thống con lăn massage cho chân, với khả năng massage bấm huyệt thông minh, được hỗ trợ bởi túi khí bắp chân, nhiệt hồng ngoại.

Như vậy, u nang bao hoạt dịch khớp gối không phải là bệnh lý nghiêm trọng, nếu phát hiện sớm nó có thể được điều trị khỏi hoàn toàn. Vì thế khi phát hiện triệu chứng bệnh, người bệnh cần đi khám ngay để được điều trị sớm và kịp thời, tránh những tổn thương sâu cho khớp gối và những biến chứng có hại xảy ra.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Cách giảm đau và phương pháp điều trị viêm ...

Viêm đa khớp là hiện tượng các khớp bị viêm, gây sưng đau và cứng khớp khiến các  khớp khó cử động. Viêm đa khớp ...

Bệnh viêm đa khớp: Nguyên nhân và triệu chứng

Viêm đa khớp là bệnh lý liên quan trực tiếp tới các khớp và nó cũng là bệnh phổ biến trong các bệnh liên quan tới xương ...

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn: Chẩn đoán và ...

Viêm khớp nhiễm khuẩn là khi vi khuẩn xâm nhập vào bên trong khớp, khiến khớp bị nhiễm trùng gây sưng tấy và đau. Viêm ...

Chẩn đoán và điều trị viêm khớp cùng chậu ở ...

Bệnh viêm khớp cùng chậu thường có tiến triển mãn tính, nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ gây nên những hậu quả ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...