Phòng tránh đột quỵ do tăng huyết áp

Tình trạng huyết áp tăng cao gây đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là các bệnh lý xảy ra do tắc mạch não, xuất huyết não. Tai biến mạch máu não thường gặp ở người lớn tuổi và nó để lại di chứng nặng nề, rất khó phục hồi.

Mức độ nguy hiểm khi huyết áp tăng cao gây đột quỵ 

Tai biến mạch máu não là tình trạng thiếu máu đến nuôi dưỡng não hoặc máu không đến được do bị hẹp hoặc tắc nghẽn động mạch não, cũng có thể là do vỡ mạch máu não. Đối tượng thường gặp tai biến mạch mãu não là người cao tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do xơ vữa động mạch và tăng huyết áp gây ra.

- Trường hợp đột quỵ não với tình trạng não bị tổn thương một cách đột ngột do thiếu máu khiến các tế bào não bộ sẽ ngưng hoạt động và có thể bị chết trong vài phút. 

Tình trạng này khiến cơ thể người bệnh bị suy yếu, tê bì; Người bệnh bị mất cảm giác nửa người; Có thể không nói được; Bị méo miệng; Mắt không nhắm được hoặc bị hôn mê ngay sau đó; Một số trường hợp, người bệnh có thể bị tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 

Có những trường hợp đột quỵ não, mặc dù được cứu sống nhưng có thể bị tàn phế suốt đời, giảm tuổi thọ và mất khả năng lao động.

Phòng tránh đột quỵ do tăng huyết áp

- Những trường hợp tắc mạch não, nguyên nhân là do mảng xơ vữa ở thành mạch dày dần lên kết hợp hình thành cục máu đông làm hẹp dần lòng mạch.

Người bệnh sẽ có dấu hiệu: Mạch máu bị vỡ do tăng huyết áp, nó có thể gây xuất huyết não làm chảy máu; Gây chèn ép não bộ; Có trường hợp bị xuất huyết ở khoang dưới nhện.

Thực tế, qua các biểu hiện lâm sàng, rất khó để có thể phân biệt được tình trạng tắc mạch hay vỡ mạch máu não. Vì thế, để chẩn đoán nguyên nhân, các bác sĩ sẽ dựa vào các yếu tố như: Tiền căn, tiền sử bệnh lý; Chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm cận lâm sàng như: Chụp X-quang sọ não; MRI não; CT não.

- Yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch máu não: Những người lớn tuổi; Người bị bệnh tăng huyết áp ở độ tuổi > 55 tuổi; Trường hợp có tiền sử mắc các bệnh lý như:Xơ vữa động mạch, tiểu đường, rối loạn lipid máu, bệnh mạch vành, van tim, loạn nhịp tim,… Những người hút thuốc lá; Người thừa cân béo phì; Người lười vận động; Người thường xuyên bị stress…

Những trường hợp kể trên cần đặc biệt chú ý và thăm khám sức khỏe định kỳ để hạn chế tối đa nguy cơ đột quỵ, đồng thời phòng tránh các di chứng.

Phòng tránh đột quỵ do tăng huyết áp

Phòng tránh đột quỵ do tăng huyết áp

Lối sống và chế độ dinh dưỡng là hai yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc kiểm soát huyết áp và phòng tránh bệnh tai biến mạch máu não

Cần kiểm soát một số yếu tố nguy cơ để phòng bệnh như:

- Không hút thuốc lá;

- Hạn chế ăn mặn;

- Giảm ăn mỡ động vật;

- Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cho phép;

- Tăng cường vận động cơ thể bằng cách hãy dành ra ít nhất 30-45 phút mỗi ngày để tập thể dục;

- Tránh căng thẳng thần kinh, giảm stress;

Phòng tránh đột quỵ do tăng huyết áp

- Áp dụng liệu pháp massage: Massage trị liệu giúp giảm căng thẳng, thư giãn cơ thể, giảm áp lực bơm máu cho tim. Trên các ghế massage hiện đại còn có chế độ dành riêng cho người bị huyết áp. Các bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị về loại thiết bị  massage cũng như bài mát xa có thể áp dụng.

- Trường hợp người bệnh có tiền sử bịbệnh đái tháo đường cần duy trì chỉ số đường huyết ở mức trung bình, tránh nguy cơ tai biến, thậm chí từ vong. 

- Người bệnh cần đặc biệt chú ý khi sử dụng Aspirin, tốt nhất nên hỏiý kiến bác sĩbởi thuốc này có tác dụng làm giảm sự ngưng kết của tiểu cầu, do đó thuốc thườngđược dùng để phòng ngừa một số bệnh lý tim mạch. 

- Người bệnh tăng huyết áp cũng cần được kiểm tra lipid máu định kỳ để có phương pháp điều chỉnh phù hợp.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Huyết áp tăng cao gây hại cho mắt

Huyết áp là áp lực máu trong lòng động mạch khi tim bơm máu cung cấp cho các mô trong cơ thể. Theo đó, sau một khoảng ...

Hiểu về bệnh mạch vành mãn tính

Bệnh mạch vành còn có tên gọi là bệnh tim thiếu máu cục bộ. Đây là bệnh lý liên quan tới việc cơ tim bị thiếu máu cung ...

Chế độ sinh hoạt và vận động cho người cao ...

Bệnh lý tăng huyết áp xảy ra khá phổ biến, thường gặp nhất là ở người cao tuổi. Tăng huyết áp cũng là một trong những ...

Kiểm soát bệnh tăng huyết áp và chế độ dinh ...

Bệnh tăng huyết áp xảy ra khá phổ biến và thường gặp nhất là ở người cao tuổi. Tăng huyết áp cũng là một trong những ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...