Phương pháp điều trị viêm khớp gối tràn dịch

Dịch trong ổ khớp chính là thành phần đặc biệt, nó có tác dụng nuôi dưỡng các sụn trong khớp, giúp bôi trơn và giảm ma sát cho khớp gối. Tuy nhiên, trong trường hợp dịch trong khớp gối quá nhiều sẽ dẫn tới hiện tượng tràn dịch, gây khó khăn cho các hoạt động, nếu nặng có thể phá hủy khớp gối. Vì thế khi phát hiện triệu chứng viêm khớp gối tràn dịch, người bệnh cần được điều trị sớm để phòng ngừa các biến chứng.

Nguyên nhân gây viêm khớp gối tràn dịch 

Tràn dịch khớp gối là hiện tượng lượng dịch trong khớp gia tăng nhiều sau khi khớp gối bị chấn thương hoặc do các nguyên nhân bất thường nơi khớp gối gây khó khăn, hạn chế khi vận động.

Những nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối gồm có:

- Tràn dịch sau khi bị chấn thương: Một số chấn thương gặp phải khi bị tai nạn giao thông, khi chơi thể thao, vận động quá sức hoặc gặp chấn thương trong sin hoạt hàng ngày… khiến tổn thương sụn khớp, bị giãn hoặc dứt dây chằng, rách sụn chêm, gãy xương… sẽ gây tràn dịch nơi khớp gối.

- Một số bệnh lý về khớp gây tràn dịch: Những bệnh lý mạn tính như thoái hóa khớp, nhiễm trùng khớp, viêm khớp dạng thấp, gout hoặc rối loạn đông máu,... có thể dẫn đến tràn dịch khớp gối.

- Do bị nhiễm khuẩn: Người bị nhiễm một số loại vi khuẩn như:vi khuẩn lao, Mycoplasma, virus hoặc vi nấmcũng có thể là nguyên nhân gây ra tràn dịch khớp gối.

viêm khớp gối tràn dịch

Nhận biết triệu chứng viêm khớp gối tràn dịch

Dấu hiệu rõ nhất để phát hiện bệnh tràn dịch khớp gối chính là vùng khớp gối bị sưng, đỏ, phù nề. Rõ ràng nhất, bạn hãy so sánh hai bên khớp gối để thấy sự khác biệt, khớp gối có hiện tượng tràn dịch sẽ lớn hơn khớp gối không bị. Người bệnh sẽ khó vận động khi khớp gối bị tổn thương, cảm giác nặng nề trong động tác co duỗi gối. Nếu để lâu, người bệnh sẽ phải chịu các cơn đau dai dẳng, các cơ quan quanh khớp sẽ yếu dần gây hại cho khớp gối. 

Một số xét nghiệm sẽ giúp xác định rõ tình trạng viêm khớp gối tràn dịch:

- Công thức máu: Phương pháp này giúp xác định tình trạng viêm nhiễm khớp gối hoặc viêm khớp dạng thấp.

- Chụp X-quang: giúp phát hiện các vấn đề như: thoái hóa khớp hoặc bệnh lý u xương,gãy xương, trật khớp…

- Chụp MRI: phương pháp này sẽ giúp phát hiện rõ hơn những bất thường nơi xương và cácphần như gân, dây chằng và các sụn nơi khớp.

- Chọc hút dịch khớp: để xác định bản chất của dịch trong khớp, phương pháp này sẽ giúp chẩn đoán được nguyên nhân gây bệnh.

điều trị viêm khớp gối tràn dịch

Phương pháp điều trị viêm khớp gối tràn dịch

Viêm khớp gối tràn dịch nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn và không để lại biến chứng sau này. Tuy nhiên trên thực tế do nhiều người chủ quan với tình trạng bệnh nên khi bệnh tình trở nên nghiêm trọng mới đi chữa sẽ gặp một số tổn thương cho khớp gối. Gây ra khó khăn cho các vận động thậm chí những trường hợp nặng có thể bị phá hủy khớp gây ảnh hưởng tới cơ thể người bệnh.

Dựa trên mức độ và giai đoạn của bệnh viêm khớp gối tràn dịch mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị khác nhau. Một số phương pháp phổ biến nhất như:

- Điều trị bằng thuốc: Người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau, trong trường hợp bị nhiễm khuẩn sẽ dùng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm corticosteroid, có thể điều trị theo đường uống hoặc tiêm trực tiếp vào khớp gối.

Lưu ý: trong quá trình điều trị dùng thuốc, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

- Điều trị xâm lấn: Chính lượng dịch tồn đọng trong khớp đã gây nên những hạn chế khi người bệnh vận động, ngoài ra còn gây đau đớn và khó chịu. Vì thế, áp dụng phương pháp chọc hút dịch sẽ giúp giảm đau hiệu quả cho bệnh nhân.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng phương pháp nội soi khớp giúp bác sĩ phát hiện và chẩn đoán các tổn thương dây chằng, sụn hoặc thoái hóa khớp… để có phương pháp điều trị kịp thời. Trong trường hợp khớp bị tổn thương nặng, người bệnh có thể được phẫu thuật để điều trị.

- Người bệnh cần chăm sóc bản thân khi bị tràn dịch khớp gối: hãy nghỉ ngơi, tránh đi lại nhiều để giúp khớp gối ít bị chịu áp lực, có thể chườm đá lên vùng khớp để giảm các cơn đau, kê cao chân để tuần hoàn ở chân được lưu thông tốt hơn…

Để phòng ngừa tràn dịch khớp gối các bạn nên vận động thường xuyên (khởi động kỹ trước khi luyện tập), sử dụng liệu pháp massage, máy massage hoặc ghế massage toàn thân. Sports massage trước và sau khi thi đấu thể thao có thể ngăn ngừa nguy cơ chấn thương. Massage trị liệu có thể giúp giảm đau và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý liên quan đến xương khớp.

Ngoài ra, để phát hiện tràn dịch khớp gối và điều trị kịp thời tránh những biến chứng đáng tiếc, người bệnh cần thăm khám định kỳ để phát hiện và điều trị một số bệnh mãn tính như viêm khớp dạng thấp, bệnh gout…việc phát hiện sớm và điều trị tận gốc mới có thể ngăn ngừa nguy cơ tái phát của bệnh.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Phát hiện và điều trị u nang bao hoạt dịch ...

U nang bao hoạt dịch khớp gối là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và bệnh lý này thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn là ...

Cách giảm đau và phương pháp điều trị viêm ...

Viêm đa khớp là hiện tượng các khớp bị viêm, gây sưng đau và cứng khớp khiến các  khớp khó cử động. Viêm đa khớp ...

Bệnh viêm đa khớp: Nguyên nhân và triệu chứng

Viêm đa khớp là bệnh lý liên quan trực tiếp tới các khớp và nó cũng là bệnh phổ biến trong các bệnh liên quan tới xương ...

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn: Chẩn đoán và ...

Viêm khớp nhiễm khuẩn là khi vi khuẩn xâm nhập vào bên trong khớp, khiến khớp bị nhiễm trùng gây sưng tấy và đau. Viêm ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...