Phương pháp điều trị xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng tích tụ các mảng bám ở trên thành của động mạch. Khi các mảng xơ vữa dày lên cùng với thời gian sẽ khiến cho lòng mạch bị thu hẹp, hạn chế lưu thông máu (mang theo oxy và chất dinh dưỡng) đến nuối các cơ quan trong cơ thể. Từ đó dẫn tới nhiều vấn đề cho sức khỏe như: Nhồi máu cơ tim, đột quỵ, với nguy cơ tử vong cao.

Xơ vữa động mạch là một trong những bệnh lý tim mạch phổ biến nhất, có thể xẩy đến ở bất kì động mạch nào bên trong cơ thể, thường gặp nhất là xơ vữa mạch vành tim. Ước tính trên thế giới mỗi năm có khoảng 60 triệu người bị chế vì căn bệnh này.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số phương pháp điều trị xơ vữa động mạch nhé.

Phương pháp điều trị xơ vữa động mạch

Phương pháp điều trị xơ vữa động mạch

Sử dụng thuốc điều trị

Một số loại thuốc có thể làm chậm quá trình phát triển hoặc ngăn chặn tình trạng xơ vữa động mạch.

- Thuốc điều trị cholesterol: Thuốc giúp giảm cholesterol xấu và có thể làm chậm, ngăn chặn hoặc thậm chí đảo ngược sự lắng đọng của các chất béo tích tụ trong động mạch. Thuốc này cũng giúp tăng cholesterol tốt, vì thế nó rất có ích cho quá trình điều trị bệnh.

Thuốc cholesterol có thể được lựa chọn để phù hợp với từng bệnh nhân, bao gồm cả các loại thuốc được gọi là statin và fibrate. 

Statinngoài việc giảm cholesterol, nó còn có tác dụng bổ sung giúp ổn định niêm mạc động mạch tim, đồng thời ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

- Thuốc chống kết tập tiểu cầu: Đối với những trường hợp bị xơ vữa động mạch, bác sĩ cũng có thể kê đơnthuốc chống kết tập tiểu cầu, chẳng hạn như aspirin trong quá trình điều trị. Thuốc này có tác dụng giảm khả năng tiểu cầu bị vón cục trong các động mạch bị hẹp, cản trở hình thành cục máu đông và tránh tình trạng tắc nghẽn thêm.

Phương pháp điều trị xơ vữa động mạch

- Thuốc chẹn beta: Đây là loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh động mạch vành. Thuốc có công dụng làm giảm nhịp tim và huyết áp, đồng thời cũng giúp giảm nhu cầu về tim và giảm các triệu chứng đau ngực. 

Thuốc chẹn beta rất có công dụng trong việc giảm nguy cơ đau tim và một số vấn đề về nhịp tim.

- Thuốc ức chế men chuyển angiotensin: Dòng thuốc có tác dụng hạ huyết áp và làm chậm quá trình xơ vữa động mạch, tạo ra nhiều tác dụng có lợi cho động mạch tim. 

Ngoài ra, thuốc ức chế men chuyển còn có thể làm giảm nguy cơ đau tim tái phát.

- Thuốc chặn canxi: Giúp giảm huyết áp và thuốc cũng được sử dụng trong điều trị đau thắt ngực.

- Thuốc lợi tiểu: Cũng có tác dụng hạ huyết áp, làm giảm nguy cơ gây xơ vữa động mạch…

Phương pháp phẫu thuật

Đối với một số trường hợp thì bị xơ vữa động mạch thì điều trị tích cực là cần thiết. Khi người bệnh có các triệu chứng nguy hiểm hoặc tắc nghẽn đe dọa nghiêm trọng tới cơ hoặc mô da, thì lúc này sẽ cần phải phẫu thuật. 

Phương pháp điều trị xơ vữa động mạch

Quy trình phẫu thuật bao gồm:

- Đặt nong mạch vành và đặt stent: Để thực hiện thủ thuật này, bác sĩ sẽ chèn một thôngvào phần động mạch bị tắc nghẽn hoặc bị hẹp. Một ống thông thứ hai được nối với một quả bóng xì hơi trên đầu của ống, sau đó đưa qua ống thông đến khu vực lòng mạch bị thu hẹp. 

Bước tiếp theo, bóng được bơm phồng lên, nén vào thành động mạch. Stent đã được đưa vào lòng mạch thường được để lại trong động mạch để giữ cho động mạch không bị hẹp trở lại.

-Sử dụng thủ thuật cắt bỏ nội mạc động mạch: Đối với một số trường hợp cần phải được phẫu thuật để loại bỏ chất béo khỏi thành động mạch bị hẹp. 

Thủ thuật này thường được thực hiện trên các động mạch ở cổ và được gọi là phẫu thuật nội soi cắt bỏ nội mạc động mạch cảnh.

- Điều trị tiêu sợi huyết: Thuốc tiêu sợi huyết được sử dụng trong trường hợp có một động mạch bị chặn bởi cục máu đông. Thuốc này sẽ làm tan cục máu đông để phá vỡ nó.

- Phương pháp phẫu thuật: Một đường dẫn ghép có thể được bác sĩ tạo ra bằng cách sử dụng một mạch từ bộ phận khác của cơ thể. Đường dẫn này sẽ cho phép máu chảy vòng qua động mạch bị nghẽn hoặc bị hẹp.

Phương pháp điều trị xơ vữa động mạch

Để phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế chất béo và các chất kích thích. Bên cạnh đó cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao; Kết hợp với liệu pháp massage.

Massage là liệu pháp trị liệu có lịch sử lâu đời, được biết tới với nhiều công dụng như: Giúp tuần hoàn máu tốt hơn, cải thiện hô hấp, thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng.

Để massage các bạn có thể tự thực hiện, tới các trung tâm trị liệu, hoặc đơn giản là sử dụng máy massage, hoặc ghế massage toàn thân tại nhà.

Mua 1 tặng 3
Để lại thông tin để nhận ngay ưu đãi lên tới 50%
Lưu ý : ưu đãi áp dụng tuỳ từng mẫu ghế
Bài viết liên quan

Dấu hiệu nhận biết và chẩn đoán xơ vữa động ...

Động mạch có chức năng chuyển máu từ tim, mang oxy và chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Dần theo năm tháng, chất ...

Xơ vữa động mạch có thể gây biến chứng và ...

Xơ vữa động mạch là tình trạng thành mạch bị xơ cứng, trong lòng mạch có các mảng bám có thể gây hẹp lòng, thậm chí làm ...

Triệu chứng xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch thường xảy ra ở các động mạch vừa và lớn, không xuất hiện ở các động mạch có áp lực thập như: Tĩnh ...

Hiểu về cơn đau thắt ngực điển hình và không ...

Đau thắt ngực bệnh lý xuất hiện nhiều ở những người trên 50 tuổi. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau thắt ngực là do ...
Chính sách
Chính sách trả góp Mua trả góp qua thẻ tín dụng ngân hàng, không lãi suất, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản.
Chính sách bảo hành Thời gian bảo hành ghế massage là 6 năm. Bảo hành những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất.
Chính sách đổi trả Sản phẩm lỗi do nhà sản xuất : Miễn phí đổi sản phẩm khác có giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị sản phẩm lỗi, khách hàng bù tiền chênh lệch nếu có.
Chính sách vận chuyển Miễn phí vận chuyển và lắp đặt khi mua các sản phẩm ghế massage toàn thân Okasa trên toàn quốc.
Loading...